Ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc. Từ đầu mùa đông, Thủ đô đã trải qua nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân. Trước tình hình này, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Nghị Quyết Vùng Phát Thải Thấp Tại Hà Nội
Tại kỳ họp cuối năm 2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo đó, Hà Nội sẽ thí điểm áp dụng vùng phát thải thấp tại hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Trong buổi tọa đàm “Giải pháp triển khai vùng phát thải thấp tại Hà Nội” do báo Tiền phong tổ chức, bà Trịnh Thị Minh Phương, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm, chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi trong quá trình triển khai. Bà nhấn mạnh rằng việc thực hiện vùng phát thải thấp cần sự đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến ý thức người dân.
Bà Trịnh Thị Minh Phương thông tin tại buổi tọa đàm (Ảnh: Nguyễn Hoài).
Những Thách Thức Khi Triển Khai
Quá trình thực hiện vùng phát thải thấp tại Hà Nội gặp nhiều thách thức, đặc biệt là liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức người dân. Bà Phương cho biết, hệ thống trạm sạc điện còn thiếu và việc sạc điện mất nhiều thời gian là những rào cản lớn. Quận Hoàn Kiếm đang đề xuất mở rộng phố đi bộ và phát triển hệ thống xe điện xuyên quận để giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân.
Ông Nguyễn Cương Quyết, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình, cũng chia sẻ rằng việc xử lý ô nhiễm không khí là vấn đề phức tạp. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao nhận thức người dân và kiên trì thực hiện các giải pháp.
Phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị cấm hoặc hạn chế lưu thông vào vùng phát thải thấp (Ảnh: Mạnh Quân).
Hướng Dẫn Chi Tiết Từ Sở Tài Nguyên Và Môi Trường
Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó trưởng phòng Quản lý môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), cho biết sở đang xây dựng hướng dẫn chi tiết để triển khai vùng phát thải thấp. Theo đó, các phương tiện giao thông xanh sẽ được khuyến khích, trong khi các phương tiện không đạt tiêu chuẩn phát thải sẽ bị cấm hoặc hạn chế lưu thông.
Hà Nội cũng đã phê duyệt đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh và điện, với mục tiêu đạt tỉ lệ 100% xe buýt sử dụng năng lượng điện và xanh vào năm 2035.
Kinh Nghiệm Quốc Tế Và Triển Vọng Tại Hà Nội
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, khẳng định vùng phát thải thấp không phải là “cây đũa thần” mà chỉ là một trong nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí. Ông nhấn mạnh việc thiết kế và triển khai vùng phát thải thấp cần được thực hiện một cách bài bản, phù hợp với điều kiện địa phương.
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng (Ảnh: Nguyễn Hoài).
Trước mắt, Hà Nội cần xây dựng hệ thống tài liệu chi tiết để hỗ trợ các quận Hoàn Kiếm và Ba Đình triển khai đề án, bao gồm hỗ trợ kiểm định xe máy, chuyển đổi xe máy dùng xăng sang xe điện, và phát triển hệ thống trụ sạc điện.
Kết Luận
Vùng phát thải thấp là một trong những giải pháp quan trọng để cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, cần sự đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, chính sách và ý thức của người dân. Hy vọng rằng với sự quyết tâm và nỗ lực từ các cấp chính quyền, Hà Nội sẽ sớm có bầu không khí trong lành hơn.
Nguồn tham khảo: Dân trí