Sự cố trào bùn đất trong quá trình đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3

Sự cố khi đào ngầm metro: Máy đào hầm "Thần tốc" đã đi qua khu dân cư

Sự cố trào bùn đất liên quan đến dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội. Vụ việc xảy ra từ ngày 20/2 và vẫn tiếp diễn trong ngày 22/2, khiến người dân phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Nguyên nhân và diễn biến sự cố

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), máy đào hầm số 1 (TBM1, biệt danh “Thần tốc”) đang thi công qua khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh. Sự cố trào bùn đất được cho là do sự tồn tại của các đường giếng khoan cũ, cống thoát nước cũ bị bỏ hoang. Những lỗ hở này tạo điều kiện cho phụ gia khoan hầm, khi bị phun áp lực, kết hợp với nước và vật liệu trong đất, trào lên mặt đất.

Đây là một hiện tượng thường gặp trong quá trình thi công các công trình đường hầm sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB). Tuy nhiên, việc tồn tại các đường ống cũ không được phát hiện kĩ càng trong quá trình khảo sát ban đầu cũng là một vấn đề cần xem xét.

Hậu quả và biện pháp khắc phục

Sự cố trào bùn đất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của hàng chục hộ dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh. Đời sống của họ bị đảo lộn do sự cố này. MRB đã huy động hơn 100 công nhân và máy móc để khắc phục sự cố.

Chính quyền phường Kim Mã đã phối hợp với chủ đầu tư để thông tin về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của sự cố cho người dân. Chủ đầu tư cam kết sẽ dọn dẹp sạch sẽ, trả lại nguyên trạng khu vực và đền bù các thiệt hại cho người dân.

Sự cố trào bùn đất trong quá trình đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3Sự cố trào bùn đất trong quá trình đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3

Quan điểm của các bên liên quan

Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, cho biết rằng việc thi công trong lòng đất luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề khó lường, dù dự án đã có những khảo sát kỹ lưỡng. Tuy nhiên, sự thay đổi của các công trình nhà cửa dọc tuyến đường hầm cũng khiến việc thu thập thông tin gặp khó khăn. Các công trình nhà cửa trên tuyến đường hầm được giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn.

Ông Vũ Khắc Thắng, Chủ tịch UBND phường Kim Mã, cho biết chính quyền đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để giải quyết sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tầm quan trọng của dự án và tiến độ thực hiện

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, có tổng chiều dài 12,5km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Dự án này là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội. Tuy nhiên, việc bị chậm trễ trong quá trình thực hiện là điều cần lưu ý.

Dự án khởi công từ năm 2009, nhưng kế hoạch hoàn thành năm 2015 đã bị lùi lại nhiều lần, và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2027.

Kết luận

Sự cố trào bùn đất là một thách thức đáng kể đối với dự án đường sắt đô thị số 3. Tuy nhiên, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, chủ đầu tư và người dân, cùng với các giải pháp khắc phục kịp thời sẽ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án. Việc cải thiện phương pháp khảo sát và dự báo sự cố trong tương lai sẽ là yếu tố quan trọng để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người dân và hoàn thành dự án một cách tốt nhất.

Tài liệu tham khảo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *