Lắp đặt 23 biển cấm đỗ xe trên một kilomet đường quốc lộ 27, đoạn qua xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, gần đây gây nhiều tranh cãi. UBND huyện Đơn Dương đã đưa ra lời giải thích về việc này.
Lý do lắp đặt dày đặc các biển cấm đỗ xe
Theo báo cáo của UBND huyện Đơn Dương, việc lắp đặt 23 biển cấm đỗ xe trên một kilomet đường không phải là hành động tùy tiện. Trước khi thi công, huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan như Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1, Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng, và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng để khảo sát thực tế.
Dựa trên đánh giá hiện trạng giao thông và lưu lượng phương tiện, việc lắp đặt các biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ được xem là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự lưu thông. Quyết định này tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.
Tình hình giao thông phức tạp tại xã Lạc Lâm
Xã Lạc Lâm là địa bàn trọng điểm sản xuất và kinh doanh rau quả, xuất đi các tỉnh lân cận. Thiếu chợ nông sản tập trung khiến lượng xe bốc dỡ hàng hóa trên quốc lộ 27 rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Việc đỗ xe bừa bãi trên đường là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Ngoài ra, sự phân bố dày đặc các tuyến đường nhánh và hẻm tại khu vực khiến việc đặt biển báo tại các nút giao thông là cần thiết để tránh tình trạng xe đỗ chắn lối ra vào, ảnh hưởng tới lưu thông chung.
Mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông
Các biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ nhằm hạn chế tình trạng đỗ xe gây cản trở lưu thông, tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập kết, lưu thông hàng hóa. Việc lắp đặt được xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở thực tế địa phương và phù hợp với hạ tầng giao thông.
Những vấn đề cần lưu ý
Mặc dù UBND huyện Đơn Dương đã giải thích rõ ràng về việc lắp đặt biển báo, nhưng việc có tới 23 biển cấm đỗ xe trên một kilomet đường vẫn gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Việc này cần được xem xét lại để đảm bảo hiệu quả và tối ưu hóa việc sử dụng không gian đường phố.
Đề xuất giải pháp
UBND huyện Đơn Dương cho biết đã thành lập đoàn công tác để kiểm tra thực địa, nghiên cứu và đề xuất phương án điều chỉnh việc đặt biển báo nếu cần thiết. Việc lắng nghe phản hồi của người dân và tìm kiếm các giải pháp tối ưu là rất cần thiết trong việc quản lý giao thông.
Kết luận:
Vấn đề lắp đặt 23 biển cấm đỗ xe trên 1km đường quốc lộ 27 tại xã Lạc Lâm được UBND huyện Đơn Dương lý giải dựa trên việc đảm bảo an toàn giao thông và nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc này vẫn cần được xem xét lại để đạt hiệu quả tối đa và giảm khó khăn cho người dân.
Tài liệu tham khảo: