Ngày 9/3, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQL) cho biết một số nhà thầu đang thi công chậm so với tiến độ cam kết trong dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) là đơn vị bị chỉ trích mạnh mẽ nhất.
Tiến độ thi công của nhà thầu CC1 bị chậm khoảng 23%, tương đương với giá trị gần 120 tỷ đồng. Mặc dù nhà thầu này hô hào “vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp”, nhưng thực tế tiến độ triển khai lại rất chậm. Khoảng thời gian được bàn giao mặt bằng sớm nhất cho CC1, để thi công 4 cây cầu, nhưng đến nay các công trình vẫn còn dang dở.
Nguyên nhân được đưa ra là do thiếu nhân lực, máy móc và thiếu chủ động trong công tác xây dựng, triển khai vật liệu đầu vào. Chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc nhưng tiến độ vẫn không được cải thiện.
Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án sẽ đề nghị cắt, chuyển khoảng 2km khối lượng thi công của nhà thầu CC1 cho nhà thầu khác.
Thách thức về tiến độ
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3 có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, trong đó thành phần 3 dài trên 48km, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án cam kết với Thủ tướng sẽ thông tuyến vào 30/8/2025. Để đạt được mục tiêu này, các nhà thầu cần huy động tối đa nguồn lực, nhân công và máy móc, đặc biệt tận dụng thời tiết nắng ráo của Tây Nguyên hiện nay. Tiến độ dự kiến đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến năm 2026, dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027.
Kết luận
Sự chậm trễ của một số nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu CC1, đang gây áp lực lớn lên tiến độ hoàn thành dự án cao tốc quan trọng này. Việc cắt, chuyển khối lượng thi công sẽ là giải pháp buộc nhà thầu phải tăng tốc để đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và nỗ lực của nhà thầu là rất cần thiết để dự án sớm hoàn thành, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Nguồn tham khảo: