Tháng 3/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQL) cho biết một số nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) là đơn vị bị phàn nàn về tiến độ chậm nhất.
Tiến độ thi công của CC1 chậm khoảng 23%, tương đương gần 120 tỷ đồng. Mặc dù nhà thầu này hô hào “vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp”, thực tế tiến độ lại rất chậm. Đáng chú ý, CC1 được bàn giao mặt bằng sớm nhất, nhưng 4 cây cầu đang thi công vẫn chưa hoàn thành.
BQL cho biết, việc chậm trễ này là do thiếu hụt nhân lực và máy móc, thiếu chủ động trong công tác xây dựng và triển khai vật liệu. Chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tiến độ vẫn không cải thiện. Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, BQL dự kiến đề xuất cắt, chuyển khoảng 2km công trình của nhà thầu CC1 cho nhà thầu khác thi công.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, đang trong quá trình hoàn thành. Dự kiến một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn sẽ hoàn thành vào năm 2025, toàn tuyến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026. Do thời tiết Tây Nguyên đang nắng ráo, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân sự, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, tránh chậm trễ kế hoạch.
Nguyên nhân chậm trễ:
- Thiếu hụt nhân lực và máy móc: Nhà thầu CC1 thiếu nhân lực và máy móc để triển khai công việc.
- Thiếu chủ động trong công tác xây dựng và triển khai vật liệu: Nhà thầu không có kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ.
Giải pháp:
- Cắt, chuyển một phần công việc cho nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ chung.
- Tăng cường nhân sự, máy móc.
- Tối ưu hóa kế hoạch triển khai vật liệu.
Kết luận:
Việc chậm trễ của một số nhà thầu trên dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Chủ đầu tư cần có biện pháp mạnh tay hơn để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tài liệu tham khảo: