Ngày 9/3, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQL) cho biết một số nhà thầu đang thi công dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3 chậm so với tiến độ cam kết. Trong số đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) là đơn vị bị đánh giá thi công chậm nhất.
Tiến độ thi công của CC1 chậm khoảng 23%, tương đương khoảng 120 tỷ đồng, khiến chủ đầu tư lo ngại về tiến độ chung của dự án. Mặc dù nhà thầu này treo khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp”, nhưng thực tế tiến độ thi công lại rất chậm.
Đáng chú ý, CC1 được bàn giao mặt bằng sớm nhất, với 4 cây cầu được bàn giao từ tháng 11/2024, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Chủ đầu tư cho rằng sự chậm trễ này là do thiếu hụt nhân lực, máy móc và thiếu chủ động trong việc triển khai, quản lý vật liệu đầu vào.
Để đảm bảo tiến độ chung, BQL dự kiến báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cắt, chuyển khoảng 2km khối lượng công việc của nhà thầu CC1 cho một nhà thầu khác có khả năng hoàn thành tốt hơn. Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3 đang được đốc thúc nhanh tiến độ, đặc biệt tranh thủ thời tiết thuận lợi.
Nguyên nhân và hậu quả của việc chậm trễ
Những vấn đề như thiếu nhân lực, máy móc, thiếu chủ động trong quản lý vật liệu đầu vào, thiếu phương pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ đang là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ của dự án. Hậu quả là dự án có thể bị chậm lại, ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027, làm chậm tiến độ phát triển giao thông trong khu vực.
Giải pháp và hướng đi trong tương lai
Bên cạnh việc cắt, chuyển khối lượng công việc cho nhà thầu khác có năng lực thi công tốt hơn, việc tăng cường giám sát, đôn đốc tiến độ thi công, kiểm soát chất lượng, và tìm kiếm nguồn lực bổ sung là rất cần thiết. Đồng thời, cần có đánh giá khách quan về năng lực, phương án triển khai của các nhà thầu để tránh tình trạng tương tự trong các dự án tương lai.
Tổng quan về dự án
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, chia làm ba thành phần. Thành phần 3, do tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dài trên 48km với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Tiến độ dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027.