Ngày 9/3, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (BQL) thông báo về tình trạng chậm tiến độ thi công tại dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3. Một số nhà thầu, đặc biệt là Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), đang thi công chậm đáng kể so với kế hoạch, gây lo ngại về tiến độ hoàn thành dự án.
Nguyên nhân chậm tiến độ và tác động
Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) bị đánh giá thi công chậm tới 23%, tương đương khoảng 120 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là do thiếu hụt nhân lực và máy móc, cùng với sự thiếu chủ động trong việc quản lý, triển khai vật liệu đầu vào. Mặc dù nhà thầu này đã đặt ra mục tiêu “vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp”, song tiến độ vẫn không được cải thiện.
Sự chậm trễ của CC1, đặc biệt là việc thi công 4 cây cầu trên tuyến vẫn còn dang dở sau khi được bàn giao mặt bằng sớm nhất, đang gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhưng tình hình chưa được cải thiện, đe dọa đến toàn bộ tiến trình hoàn thành dự án.
Chủ đầu tư tính đến phương án cắt khối lượng
Trước tình hình này, BQL cho biết sẽ đề xuất với cấp có thẩm quyền cắt, chuyển khoảng 2km khối lượng công việc thi công của CC1 cho nhà thầu khác nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án. Việc này sẽ là một biện pháp khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến đường cao tốc.
Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, bao gồm ba thành phần. Thành phần 3, do tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dài trên 48km, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Chủ đầu tư đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tăng ca, tăng kíp làm việc, tận dụng thời tiết nắng ráo của Tây Nguyên để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Kế hoạch hoàn thành dự án
Tiến độ dự án đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến năm 2026, dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027. Việc chậm tiến độ của CC1 đang đặt ra thách thức lớn cho kế hoạch này, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn giữa các bên liên quan.
Kết luận:
Sự chậm trễ đáng kể của nhà thầu CC1 tại dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3 đang đe dọa tiến độ toàn dự án. Chủ đầu tư cần có giải pháp mạnh tay hơn để đảm bảo tiến độ, tránh ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành dự án đúng thời hạn.
Tài liệu tham khảo: