Nâng Cấp Đường Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi Thành Cao Tốc: Phương Án Và Chi Phí

Hà Nội: Nữ sinh bật khóc khi bị cảnh sát giao thông xử phạt

PMU Mỹ Thuận vừa trình phương án nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi lên thành cao tốc để thu phí. Tuyến đường quan trọng này, nối từ Đồng Tháp đến Kiên Giang, đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp.

Phương Án Nâng Cấp Và Chi Phí

Hiện nay, hai dự án Cao Lãnh – Lộ Tẻ và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi được đầu tư ở quy mô đường cấp III đồng bằng. Dù đang được cải tạo, nâng cấp, nhưng cả hai tuyến đường này vẫn chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc. Chỉ sau khi nâng cấp, đường mới có thể đạt chuẩn dành riêng cho ô tô (không cho xe máy, xe thô sơ).

Tuyến đường sau nâng cấp sẽ có chiều dài khoảng 80km, quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 80 km/h, giúp nâng cao năng lực vận tải cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu về thu phí theo Luật Đường bộ và Nghị định 130/2024, tuyến đường cần được nâng cấp thành cao tốc, đáp ứng các quy chuẩn quốc gia (QCVN) về đường cao tốc như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ và hệ thống thu phí thông minh.

PMU Mỹ Thuận đề xuất phương án giữ nguyên quy mô hiện tại và bổ sung các hạng mục an toàn giao thông như biển báo, vạch sơn, tiêu phản quang, và trạm dừng nghỉ tạm thời. Phương án này có tổng chi phí phát sinh khoảng 175,5 tỷ đồng, cho phép khai thác tuyến đường như cao tốc trong giai đoạn trước mắt. Kế hoạch này được dự kiến hoàn thành trong năm 2025, phù hợp với mục tiêu xây dựng 3.000 km cao tốc của Chính phủ.

Tuy nhiên, phương án này chỉ mang tính tạm thời. PMU Mỹ Thuận cũng đề xuất phương án đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc 4-6 làn xe, nhưng với chi phí cao hơn rất nhiều. Cao tốc 4 làn có chi phí khoảng 4.692 tỷ đồng cho đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ và 7.439 tỷ đồng cho đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi. Cao tốc 6 làn có chi phí lên tới 6.565 tỷ đồng và 12.792 tỷ đồng tương ứng cho hai đoạn.

Yêu cầu của Bộ Xây dựng

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã yêu cầu PMU Mỹ Thuận nghiên cứu phương án nâng cấp đường để đáp ứng tiêu chuẩn thu phí cao tốc. Tuyến đường Cao Lãnh – Lộ Tẻ (dài 29km) và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (dài 51km) nằm trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây, còn được quy hoạch thành cao tốc 6 làn xe trong năm 2021, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Tiến độ nâng cấp

Đường Cao Lãnh – Lộ Tẻ đang được thi công bổ sung bề mặt đường, tổ chức lại giao thông, xây dựng nút giao tại Lộ Tẻ, và thêm đường gom và hệ thống an toàn giao thông, với kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi được đưa vào sử dụng từ 2021 nhưng đã xuống cấp, hiện đang được sửa chữa mặt đường và xử lý nền yếu.

Kết luận

Phương án nâng cấp đường Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi là giải pháp tối ưu cho việc thu phí, đáp ứng mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc trước năm 2025. Tuy phương án đầu tư hoàn chỉnh sẽ tốn kém hơn, song lựa chọn phương án tạm thời vẫn rất cần thiết để đảm bảo tiến độ hoàn thành và khai thác tuyến đường trong giai đoạn hiện tại.

Nguồn tham khảo:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *