Ngày 4/2, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đến năm 2035.
Hiện Trạng Phát Triển Đường Sắt Đô Thị
Theo đại diện Bộ GTVT, trong những năm qua, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị đã đạt được một số kết quả nhất định. Tại Hà Nội, tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông) với chiều dài 13km và tuyến số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) với chiều dài khoảng 8,5km đã được đưa vào vận hành. Ở TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài khoảng 19,7km cũng đã đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá rằng tiến độ triển khai các tuyến đường sắt đô thị tại hai thành phố này còn chậm, chưa đáp ứng được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và nhu cầu phát triển đô thị.
Cần Thiết Xây Dựng Nghị Quyết Đặc Thù
Việc xây dựng Nghị quyết nhằm huy động mọi nguồn lực hợp pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, rút ngắn thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án. Đồng thời, Nghị quyết cũng đề xuất phân cấp, phân quyền cho Hà Nội và TPHCM trong quản lý và triển khai các dự án đường sắt đô thị, phù hợp với đặc điểm và nhu cầu thực tế của từng địa phương.
Những Vấn Đề Cần Làm Rõ
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT làm rõ cơ sở pháp lý cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho các dự án đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần rà soát sự phù hợp của dự thảo với các quy định hiện hành, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Đại diện Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu thêm tính khả thi của việc sử dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Đề Xuất 8 Nhóm Chính Sách
Trong dự thảo, Bộ GTVT đề xuất 8 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, bao gồm:
- Huy động nguồn vốn.
- Rút ngắn trình tự, thủ tục đầu tư.
- Phát triển theo mô hình TOD (định hướng giao thông công cộng).
- Đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ.
- Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải.
- Phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
- Chính sách riêng cho TPHCM.
- Tổ chức thực hiện.
Kết Luận
Bộ Tư pháp sẽ tổng hợp ý kiến từ các thành viên hội đồng thẩm định và hoàn thiện báo cáo thẩm định dự thảo Nghị quyết theo quy định. Việc thông qua Nghị quyết này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn nhất cả nước, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.