Chiều 15/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng (Việt Nam) và Bộ Giao thông vận tải (Trung Quốc) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón phương tiện vận tải Trung Quốc sang Việt Nam thực hiện Hiệp định GMS – CBTA.
Bộ Xây dựng đánh giá, việc vận hành tuyến vận tải đường bộ GMS vào sâu nội địa Việt Nam và Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy triển khai thực hiện Hiệp định GMS – CBTA nói chung, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giao thông vận tải giữa 2 nước nói riêng.
Lễ đón được tổ chức vào chiều 15/5, tại Long Biên, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hải).
Hiệp định về tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng được gọi tắt là Hiệp định GMS – CBTA có sự tham gia của 6 nước: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar.
Trong đó, tuyến vận tải GMS giữa Việt Nam và Trung Quốc bao gồm hai tuyến: Tuyến: Côn Minh – cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) – Cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) – Hà Nội – Hải Phòng và Tuyến: Nam Ninh – Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) – Cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hà Nội.
Đây là hai tuyến vận tải đường bộ có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn và đóng vai trò quan trọng trong thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến vận tải được đưa vào vận hành không chỉ là một hoạt động kỹ thuật hay một kết nối hạ tầng đơn thuần, mà còn là biểu tượng sinh động của sự hợp tác thực chất, hiệu quả giữa Việt Nam – Trung Quốc.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Trung Quốc phát triển tích cực, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Việt Nam gần đây của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Việc triển khai hai tuyến vận tải này, trong khuôn khổ hợp tác GMS sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: Tăng cường tính kết nối và thông suốt trong hoạt động vận tải xuyên biên giới; giảm thời gian, chi phí và thủ tục cho doanh nghiệp vận tải; thúc đẩy thương mại, đầu tư, logistics và phát triển kinh tế vùng biên giới,…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp vận tải của hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai hoạt động vận tải, tạo thuận lợi, đưa tuyến vận tải này trở thành tuyến vận tải năng động, hiệu quả.
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng (Ảnh: Nguyễn Hải).
“Chúng ta tin tưởng rằng, bằng sự đồng lòng và hợp tác trên tinh thần xây dựng, tuyến vận tải Việt Nam – Trung Quốc thực hiện Hiệp định GMS – CBTA sẽ phát huy hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của hai quốc gia, cũng như toàn khu vực GMS”, ông Thái nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, việc tổ chức lễ vận hành là sự thúc đẩy quan trọng để triển khai thực hiện Hiệp định GMS – CBTA giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng và 6 nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng nói chung.
Trước đó, sáng 14/5, những đoàn xe đầu tiên chở linh kiện điện tử, rau quả tươi và hàng bách hóa từ Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) và Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) đã đồng loạt khởi hành, vượt qua các cửa khẩu Hà Khẩu, Hữu Nghị Quan, tiến thẳng vào nội địa Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên xe chở hàng Trung Quốc đi thẳng vào Hà Nội theo các hiệp định vận tải trong khuôn khổ Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hợp tác thương mại và logistics khu vực.
Việc khai trương tuyến vận tải đường bộ quốc tế từ Trung Quốc tới Hà Nội giúp luồng hàng hóa không còn phải trung chuyển nhiều lần hay thay đổi phương tiện tại cửa khẩu – những yếu tố vốn làm tăng chi phí, kéo dài thời gian và ảnh hưởng đến tính ổn định của chuỗi cung ứng.
Với phương thức vận tải “một thùng hàng đến đích” và “một xe tải đến đích”, mỗi chuyến xe có thể rút ngắn khoảng một ngày vận chuyển và tiết kiệm chi phí 800-1.000 nhân dân tệ (tương đương 2,8-3,6 triệu đồng).
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/le-don-phuong-tien-van-tai-cho-hang-tu-trung-quoc-sang-viet-nam-20250515192958939.htm