Sụt Lún Đường Dẫn Cầu Hòa Bình: Nguyên Nhân và Giải Pháp

Vụ lún đường như động đất ở Tây Ninh: Cần đơn vị độc lập kiểm tra

Sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đã gây ra nhiều lo ngại về an toàn giao thông và chất lượng công trình. Các chuyên gia nhận định rằng nguyên nhân không chỉ do túi bùn mà còn do công tác khảo sát địa chất chưa được thực hiện đúng quy trình và thiếu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Khảo Sát Địa Chất Kém: Nguyên Nhân Chính Dẫn Đến Sụt Lún

Trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS.TS Chu Công Minh, chuyên gia cầu đường tại Trường Đại học Bách khoa TPHCM, nhận định rằng việc sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình là do công tác khảo sát địa chất của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không đạt chất lượng, dẫn đến việc xử lý đất yếu không hiệu quả.

Theo ông Minh, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh công bố nguyên nhân ban đầu là do tồn tại túi bùn dưới nền đường. Tuy nhiên, nguyên nhân này bắt nguồn từ việc khảo sát địa chất không kỹ lưỡng, dẫn đến không phát hiện được túi bùn để có biện pháp xử lý kịp thời.

“Việc xử lý túi bùn không quá phức tạp. Vấn đề nằm ở khâu khảo sát địa chất. Khi không phát hiện ra túi bùn mà vẫn tiến hành đắp đất, gây ra hiện tượng bùn nhão và sụt lún,” ông Minh giải thích.

PGS.TS Chu Công Minh nhấn mạnh rằng trong xây dựng đường, việc khảo sát địa chất là yêu cầu bắt buộc. Nếu nền đất tốt, có thể triển khai xây dựng nhanh hơn. Tuy nhiên, cần tham khảo cả các công trình lân cận để có giải pháp phù hợp. Mỗi loại đất, mỗi cấp đường sẽ có yêu cầu khảo sát khác nhau.

“Đất tốt cho nông nghiệp thường lại không phù hợp cho xây dựng, nhất là đất ruộng. Trong khi đó, đất mà nông nghiệp không dùng được, như đất cát, lại phù hợp cho thi công. Do đó, khi tuyến đường đi qua các cánh đồng lúa, cần khảo sát kỹ vì nền đất yếu,” ông Minh phân tích.

Đặc biệt, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nền đất yếu nên việc xây dựng hạ tầng giao thông rất tốn kém. Trong khi khu vực phía Bắc có nền đất cứng, xây dựng dễ dàng hơn.

“Khu vực có nền đất yếu không thể xử lý dứt điểm ngay. Ví dụ đất nhiều bùn phải hút nước bằng giếng cát hoặc bấc thấm, sau đó đắp đất và nén lại. Quá trình nén đất cần thời gian để nước bị ép ra ngoài, giúp đất chặt hơn,” ông Minh nói thêm.

Theo PGS.TS Chu Công Minh, vùng Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long có địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho nông nghiệp nhưng lại gây khó khăn trong xây dựng hạ tầng giao thông. Vì vậy, đối với các công trình hiện hữu trên nền đất yếu, cần thường xuyên kiểm tra, khảo sát và đánh giá nguy cơ sự cố. Nếu xuất hiện dấu hiệu lún vượt giới hạn cho phép, cần có biện pháp xử lý kịp thời. Trường hợp sụt lún nghiêm trọng phải tạm ngưng khai thác để đảm bảo an toàn.

Đối với công trình mới, ông Minh cho rằng cần khảo sát địa chất và địa hình để có phương án móng nền phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi thi công. Trong quá trình xây dựng phải thường xuyên giám sát chất lượng. Đồng thời, cần kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông, không để xe quá tải làm hư hỏng kết cấu công trình.

Cần Đơn Vị Tư Vấn Độc Lập Để Đánh Giá Khách Quan

Một giảng viên Khoa Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa TPHCM cũng cho rằng, hiện tượng sụt lún tại đường dẫn cầu Hòa Bình ở Tây Ninh không quá phức tạp nếu so với nền đất tại đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, sự cố lần này không hẳn nằm ở vấn đề kỹ thuật khó mà là do yếu tố con người.

Vị giảng viên cho rằng, theo quy định, công tác khoan địa chất phải phù hợp với cấp công trình. Ví dụ, với đường huyện, xã, cầu nhỏ thì khoan mỗi mố trụ một hố. Còn với cao tốc, mỗi trụ phải có hai hố khoan địa chất khác nhau, độ sâu khoan phải tuân theo quy định ngành.

Việc các đơn vị liên quan cho rằng sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình là do có túi bùn dưới nền đường là không chấp nhận được. “Tất cả lý do đưa ra là đang đổ lỗi cho tự nhiên. Là người có chuyên môn, tôi thấy không ổn. Vụ việc này cần đơn vị tư vấn độc lập vào cuộc kiểm tra kỹ lưỡng, minh bạch và khoa học mới có thể kết luận nguyên nhân,” vị này khẳng định.

Theo vị giảng viên, việc viện dẫn túi bùn là nguyên nhân phải có bằng chứng. Phải khoan kiểm tra lại để xác định có túi bùn hay không. Nếu có thì túi bùn đó như thế nào và chọn giải pháp xử lý ra sao.

Chỉ có đơn vị tư vấn độc lập, không liên quan đến dự án mới đủ cơ sở pháp lý đưa ra kết luận. Nếu người từng tham gia dự án lại nhờ người quen làm tư vấn khảo sát thì không đảm bảo khách quan.

“Chỉ khi có đơn vị độc lập kiểm định, hậu kiểm vào cuộc một cách công tâm, nghiêm túc thì kết luận của họ mới có giá trị pháp lý cao, giúp cơ quan quản lý nhà nước đưa ra quyết định cuối cùng về trách nhiệm của các bên,” ông nhấn mạnh.

Kết Luận và Giải Pháp

Sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của công tác khảo sát địa chất và giám sát chất lượng trong xây dựng. Để tránh những sự cố tương tự, cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Khảo sát địa chất kỹ lưỡng: Đảm bảo khảo sát địa chất được thực hiện đúng quy trình và phù hợp với cấp công trình.
  • Giám sát chất lượng: Thường xuyên giám sát chất lượng trong quá trình thi công để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
  • Đơn vị tư vấn độc lập: Sử dụng đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá khách quan và khoa học, giúp đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan.

Để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình, hãy liên hệ với các chuyên gia và đơn vị tư vấn uy tín để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *