Ra mắt đúng dịp lễ 30/4-1/5, Thám tử Kiên đã nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé Việt Nam với những cột mốc doanh thu ấn tượng. Phim không chỉ thu hút khán giả bằng nội dung hấp dẫn mà còn vượt qua cả những tên tuổi lớn như Lật mặt 8 của Lý Hải.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến chiều 18/5, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đã đạt doanh thu 227 tỷ đồng, vượt xa Lật mặt 8 với 219 tỷ đồng. Điều này giúp Thám tử Kiên trở thành phim Việt có doanh thu cao thứ 2 trong năm 2025, chỉ sau Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành.
Phim cũng là tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp đạo diễn Victor Vũ, vượt qua kỷ lục trước đó của Mắt biếc. Với thành tích này, Thám tử Kiên góp mặt trong top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại, cùng với Bố già, Hai Phượng, Lật mặt 5 và Nhà bà Nữ.
Trước đó, Thám tử Kiên đã đạt thành tích ấn tượng khi cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 7 ngày ra rạp và vượt 200 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu.
Không chỉ dẫn đầu về doanh thu tổng, Thám tử Kiên còn chiếm ưu thế vượt trội trong tuần cao điểm 10-12/5. Chỉ trong 3 ngày cuối tuần, phim thu về 32,1 tỷ đồng với hơn 354.000 vé bán ra và hơn 7.000 suất chiếu trên toàn quốc. Trong khi đó, Lật mặt 8 chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng doanh thu với 222.600 vé và 5.440 suất chiếu, chênh lệch rõ rệt về số lượng lẫn tỷ lệ lấp đầy rạp.
Victor Vũ và Lý Hải hiện đang là hai đạo diễn thu hút nhiều sự chú ý nhất trong cuộc đua doanh thu phòng vé, trở thành tâm điểm của thị trường điện ảnh Việt.
Thám tử Kiên cũng là một trong những lần hiếm hoi trong nhiều năm qua, một tác phẩm không thuộc dòng phim hành động – hài truyền thống lại vươn lên dẫn đầu phòng vé dịp lễ, vượt qua cả những cái tên từng nhiều năm “thống lĩnh” thị trường.
Trước khi công chiếu, Thám tử Kiên không tạo được nhiều tiếng vang trên truyền thông và cũng không sở hữu yếu tố “bảo chứng phòng vé” từ dàn diễn viên. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày ra rạp, hiệu ứng truyền miệng bùng nổ đã nhanh chóng giúp bộ phim phủ sóng. Các cụm rạp ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, đặc biệt trong khung giờ vàng và dịp cuối tuần. Nhiều rạp tại Hà Nội và TPHCM phải bổ sung thêm các suất chiếu khuya để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ khán giả.
Sức hút của phim còn thể hiện ở việc khán giả chủ động giới thiệu cho nhau, rủ gia đình, bạn bè đi xem lần 2, lần 3. Trên mạng xã hội và diễn đàn phim, nhiều người chia sẻ cảm xúc tích cực sau khi xem Thám tử Kiên và dành lời khen cho sự chỉn chu, hấp dẫn, những cú twist bất ngờ.
Trang Fanpage chính thức của phim ghi nhận lượng tương tác tăng mạnh sau mỗi tuần công chiếu, đặc biệt từ cộng đồng yêu thích phim trinh thám – thể loại vốn chưa từng “làm mưa làm gió” trong dòng chảy chính của điện ảnh Việt.
Một dấu mốc đáng chú ý khác là trong khi Thám tử Kiên bứt tốc ngoạn mục, Thunderbolts: Biệt đội sấm sét – tác phẩm hành động đến từ Marvel Studios – lại có màn ra mắt khá ảm đạm tại Việt Nam, chỉ thu về khoảng 4,3 tỷ đồng trong tuần đầu công chiếu.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà đầu tư và chuyên gia truyền thông phim Ân Nguyễn cho rằng, sự thất thế của Lật mặt 8: Vòng tay nắng không nằm ở yếu tố ngôi sao hay xuất thân diễn viên, mà bắt nguồn từ chính cách kể chuyện thiếu đột phá của Lý Hải. Ông nhận định: “Không thể đánh giá khả năng diễn xuất chỉ dựa vào xuất thân. Thực tế, Lý Hải từng tạo hiệu ứng tích cực khi đưa TikToker Tín Nguyễn vào Lật mặt 7. Vấn đề là ở cách đạo diễn khai thác nhân vật và dẫn dắt cảm xúc câu chuyện”.
Theo ông Ân Nguyễn, trong khi Lật mặt 8 có dấu hiệu lặp lại, thì Thám tử Kiên của Victor Vũ lại thắng nhờ kịch bản chắc tay và xử lý điện ảnh tốt, dù không có dàn sao nổi bật hay chiến dịch truyền thông rầm rộ. Ông nhận định: “Khán giả hiện nay ngày càng khó tính hơn. Họ mong chờ những bộ phim có nội dung cuốn hút, cách kể hiện đại và chất lượng hình ảnh chỉn chu. Đây là tín hiệu tích cực, buộc các nhà làm phim phải nghiêm túc đầu tư nếu muốn giữ chân người xem”.
Một trong những điểm đáng chú ý trong hành trình thành công của Thám tử Kiên là cách phim chinh phục khán giả không thông qua công thức quen thuộc “ngôi sao lớn – thương hiệu mạnh”. Nhiều chuyên gia và giới chuyên môn nhận xét, Thám tử Kiên được xem là bước tiến quan trọng của Victor Vũ nói riêng và điện ảnh Việt nói chung.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định: “So với Lật mặt 8, Thám tử Kiên sở hữu một câu chuyện độc đáo, một màu sắc hoàn toàn khác biệt với phần còn lại của thị trường. Phim thỏa mãn cả phần thị giác với góc máy đẹp, phục trang chỉn chu, bối cảnh xuất sắc. Đồng thời thỏa mãn cả sự hiếu kỳ, tò mò của khán giả về một câu chuyện hư hư thực thực”.
Chuyên gia cũng đánh giá cao cách đạo diễn Victor Vũ sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để kể một câu chuyện đa tầng, hấp dẫn và mang dấu ấn riêng. “Thám tử Kiên là một trong số ít những phim có ngôn ngữ điện ảnh rõ ràng nhất trong vài năm trở lại đây của thị trường điện ảnh Việt. Với tất cả những điều đó, việc Thám tử Kiên thắng về doanh thu cũng như vượt lên Lật mặt 8 về mặt sức hút ở nhiều thời điểm khác nhau cũng là điều dễ hiểu”, ông Phong Việt nói với phóng viên Dân trí.
Tóm lại, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đã chứng minh sức hút của mình bằng nội dung chất lượng và cách kể chuyện độc đáo, vượt qua những tên tuổi lớn trong ngành điện ảnh Việt Nam. Điều này không chỉ là thành công của Victor Vũ mà còn là tín hiệu tích cực cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Hãy tiếp tục theo dõi những bộ phim mới và đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những tác phẩm điện ảnh xuất sắc như Thám tử Kiên.
Tài liệu tham khảo:
- Box Office Vietnam: [Liên kết]
- Dân trí: