Vào tối ngày 19/5, hoa hậu Hòa Bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã bị khởi tố vì tội danh “Lừa dối khách hàng”. Thùy Tiên bị liên quan đến vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life. Đây là một sự kiện gây chấn động trong cộng đồng và đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc quảng cáo sản phẩm.
Theo thông tin từ cuộc điều tra mở rộng, sản phẩm kẹo rau củ Kera là của Thùy Tiên và các cổ đông tại hai công ty nêu trên. Thùy Tiên được hưởng lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn, chiếm 30% cổ phần (mức cổ phần lớn nhất), trong khi các cổ đông khác góp 70%. Điều đáng chú ý là Thùy Tiên đã đề nghị ký hợp đồng hợp thức về việc hợp tác quảng cáo để loại bỏ vai trò cổ đông, tạo cho mình vỏ bọc “vô can” trong vụ việc.
Sau vụ việc của Thùy Tiên, nhiều TikToker nổi tiếng bị cộng đồng mạng “réo tên” vì nghi vấn “quảng cáo lố” các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Chất lượng của những sản phẩm này, với nhiều công dụng nhưng giá rẻ bất ngờ, cũng bị đặt dấu hỏi lớn.
Đoàn Di Băng và scandal quảng cáo viên kẹo tương đương 5kg rau
Trong bối cảnh dư luận đang “dậy sóng” với vụ việc kẹo rau củ Kera, sự chú ý cũng lan sang các nhân vật đình đám khác từng quảng cáo hoặc kinh doanh các sản phẩm tương tự. Một trong những cái tên được cộng đồng mạng gọi tên nhiều nhất là vợ chồng Đoàn Di Băng và Nguyễn Quốc Vũ.
Lý do Đoàn Di Băng bị chú ý trở lại là vì cộng đồng mạng “đào” lại và chia sẻ các video cũ từ vài năm trước. Trong video, cô quảng cáo sản phẩm “viên rau xanh” mang tên Forever Fields of Green với lời giới thiệu “1 viên tương đương 5kg rau củ”. Video này bị nhiều người nhận ra là khá giống với cách quảng cáo gây tranh cãi của Quang Linh Vlogs về kẹo Kera “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”.
Các lùm xùm liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của vợ chồng “đại gia quận 7” cũng khiến tên tuổi họ thực sự “nóng” lên. Vào ngày 7/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo (chai 300g) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật và chứa 2-Phenoxyethanol không có trong thành phần công thức đã đăng ký.
Chưa đầy 10 ngày sau, một sản phẩm khác của thương hiệu Hanayuki là loại kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body cũng bị Cục Quản lý Dược yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm loại hộp 1 túyp 100g. Lý do là chỉ số chống nắng thực tế (SPF 2,4) không phù hợp với chỉ số công bố trên nhãn (SPF 50), một hình thức quảng cáo sai sự thật về công dụng sản phẩm.
Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group, pháp nhân đứng sau thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki, do ông Nguyễn Quốc Vũ là chủ sở hữu kiêm Tổng giám đốc. Đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế Đồng Nai đã giao Thanh tra sở kiểm tra VB Group và EBC Đồng Nai trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành. Các đơn vị gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 12/6.
Quyền Leo Daily và dấu hỏi về nước yến giá rẻ
Trong cùng dòng chảy các scandal liên quan đến người nổi tiếng và hoạt động bán hàng online, cặp đôi KOC livestream đình đám Quyền Leo Daily (Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh/Leo) cũng bị dư luận nhắc tên.
Với phong cách livestream “chốt đơn như mưa”, Quyền Leo Daily là một trong những hiện tượng bán hàng trực tuyến nổi bật trên TikTok. Tuy nhiên, mới đây cặp đôi này bị dư luận đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm yến sào mà họ bán. Vấn đề nằm ở mức “giá đáy” được tung ra trong các phiên live (chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng/hũ 70ml, thậm chí có lúc chỉ còn 14.000-16.000 đồng/hũ sau khi áp mã giảm giá). Kèm theo đó là lời giới thiệu như “đã bao giờ em tặng nhiều như thế này chưa các chị ơi!”, “lần đầu tiên trong lịch sử”…
Mức giá này thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của các thương hiệu yến chưng sẵn trên thị trường với cùng hàm lượng (thường trên 35.000 đồng/hũ). Quốc Quyền khẳng định: “Nhãn hàng đã mang đi xét nghiệm rồi, 35% yến sào và cam kết về chất lượng”.
Sự chênh lệch lớn giữa giá bán và lời quảng cáo đã khiến người tiêu dùng và dư luận hoài nghi về chất lượng thực sự của sản phẩm yến sào này, đặt câu hỏi liệu có sự pha trộn, tẩm độn hay không. Các từ khóa liên quan đến “yến sào Quyền Leo Daily”, “yến 15k” nhanh chóng lên xu hướng tìm kiếm trên TikTok, tạo ra cuộc thảo luận lớn.
Kết luận
Những vụ việc kể trên chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt vụ việc tranh cãi người nổi tiếng quảng cáo, bán sản phẩm sai sự thật, lừa dối khách hàng hay nghi vấn “phá giá”, cung cấp hàng kém chất lượng trong thời gian gần đây. Điều này đặt ra yêu cầu cần xử lý thích đáng những người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, gian lận trong kinh doanh.
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo tính minh bạch của thị trường, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn từ phía cơ quan chức năng. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ sản phẩm nào có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật hoặc kém chất lượng, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để bảo vệ bản thân và cộng đồng.