Ngày 24/5, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. Đây là nội dung quan trọng đã được các đại biểu thảo luận tại tổ hai ngày trước đó, với một trong những điểm nhấn là quy định cán bộ có nơi ở cách chỗ làm việc tối thiểu 30km mới được xem xét hỗ trợ nhà ở.
Theo quy định hiện hành, người được hưởng chính sách nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện như chưa sở hữu nhà ở tại tỉnh, thành phố nơi có dự án; chưa từng mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào. Trường hợp đã có nhà, diện tích bình quân đầu người phải thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.
Các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 9
Chính phủ đã nêu ra thực tế tại các địa phương có địa giới hành chính rộng, nhiều người lao động có nhà ở tại vùng nông thôn nhưng làm việc tại đô thị, khu công nghiệp cách xa chỗ ở. Những lao động này có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống, nhưng không đáp ứng được điều kiện do đã sở hữu nhà ở trong tỉnh.
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh trong thời gian qua đã làm phát sinh bất cập trong việc xác định đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội. Trước khi sáp nhập, nhiều người không có nhà tại nơi có dự án được xem là đủ điều kiện, nhưng sau khi sáp nhập, họ lại không còn đủ tiêu chí theo địa giới hành chính mới.
Do đó, Chính phủ đề xuất căn cứ vào điều kiện hành chính trước thời điểm sắp xếp để xét người được thụ hưởng chính sách. Người lao động có nhà ở nhưng làm việc xa nơi ở, nếu chưa từng mua, thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hỗ trợ nhà ở thì được xem xét hỗ trợ. Trường hợp đã có nhà, khoảng cách từ nhà ở đến nơi làm việc từ 30km trở lên mới đủ điều kiện.
Các Ý Kiến Từ Đại Biểu Quốc Hội
Khi thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội đã nêu quan điểm cho rằng quy định điều kiện như vậy là chưa hợp lý.
Đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cho rằng quy định cứng 30km là không phù hợp với thực tế công tác luân chuyển của cán bộ. Nữ đại biểu đề xuất điều chỉnh quy định theo hướng tính khoảng cách từ nơi ở hiện tại đến dự án nhà ở xã hội để đảm bảo tính khả thi khi triển khai.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng nếu ở thành thị, quãng đường 20-30km đôi khi mất đến vài giờ di chuyển do tình trạng ùn tắc, nên quy định cứng 30km như phương án Chính phủ đề xuất là chưa hợp lý.
Ông đề nghị thay vì quy định cứng về khoảng cách, nên xem xét linh hoạt theo hoàn cảnh thực tế. Về đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội, theo ông Quân, cần mở rộng cho những người đã có nhà ở nhưng sống chung nhiều thế hệ, diện tích bình quân dưới mức tối thiểu hiện hành (27m2/người).
Đề Xuất Đơn Giản Hóa Thủ Tục
Trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ cũng đề xuất đơn giản hóa nhiều thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội. Theo đó, với dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được phép giao chủ đầu tư mà không cần đấu thầu.
Dự án nhà ở xã hội cũng sẽ được miễn nhiều thủ tục như lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết; không phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định, phê duyệt và chịu trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật.
Các Nội Dung Khác Trong Ngày
Cũng trong ngày 24/5, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; dự án Luật Dẫn độ và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Kết Luận
Việc xem xét và điều chỉnh các cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến nhà ở xã hội là một bước quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là những người có nhu cầu ở xa nơi làm việc. Các ý kiến đóng góp từ các đại biểu Quốc hội đã giúp làm rõ thêm những bất cập và đề xuất các giải pháp linh hoạt hơn. Để hiểu rõ hơn về các chính sách này, bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin từ các nguồn chính thức của Quốc hội và Chính phủ.