Tháng 6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi công nâng cấp đường ven biển nối Vũng Tàu – Bình Thuận lên 6-8 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, tuyến đường ven biển dài gần 77km đang được thi công khẩn trương nhằm hoàn thành đúng tiến độ.
Tiến Độ Thi Công
Nút giao đường Trường Sa với quốc lộ 51 đoạn qua TP Vũng Tàu đã hoàn thành. Đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt hệ thống biển báo, hoàn thiện vỉa hè, trồng cây xanh và thảm cỏ để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Tuyến đường Trường Sa dài hơn 8km nối xã đảo Long Sơn với phường 12, TP Vũng Tàu (thuộc đường ven biển ĐT994) đã được mở rộng lên 6 làn xe. Đây là hạng mục đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ nhiều tháng nay.
Đoạn đường từ nút giao quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp sẽ được xây mới với 6 làn xe băng qua khu vực đầm lầy, ao hồ nuôi trồng thủy sản. Trong đó, cầu Cây Khế 2 đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Trên công trường, đơn vị thi công tăng cường máy móc, nhân lực, làm việc với phương châm “vượt nắng thắng mưa, 3 ca 4 kíp, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương” nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Anh Lê Văn Khánh, lái xe lu, cho biết: “Đơn vị đang tranh thủ giai đoạn cuối mùa khô tăng tốc tiến độ trước khi miền Nam bước vào mùa mưa”.
Dự án có 3 đoạn chính: từ thị xã Phú Mỹ khoảng 2,28km, phần đường qua TP Vũng Tàu dài 19km, phần giữa qua huyện Xuyên Mộc dài khoảng 28km, huyện Long Đất khoảng 28km.
Thời Gian Hoàn Thành
Tuyến đường được khởi công ngày 17/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào quý 3/2025. Tại đoạn đầu dự án từ xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đến quốc lộ 51 đã thi công cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công lắp biển báo hướng dẫn từ hướng xã đảo Long Sơn ra quốc lộ 51.
Kết Nối Vùng
Tuyến mở rộng chủ yếu trùng với tim đường hiện hữu, đi qua địa phận xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), xã Lộc An, thị trấn Đất Đỏ, thị trấn Long Hải (huyện Long Đất), xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) và kết nối với hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc xã Tân Hòa (thị xã Phú Mỹ).
Cầu Cửa Lấp 2 nối TP Vũng Tàu và huyện Long Đất được đầu tư xây mới song song với cầu hiện hữu. Cầu Cửa Lấp 2 có chiều dài 721m, rộng 12,5m, hiện cơ bản hoàn thành.
Đoạn qua mũi Kỳ Vân (hay đèo Nước Ngọt) được mở rộng bằng cách xây dựng cầu cạn. Tại đoạn đường này, một bên là biển rộng mênh mông, một bên là núi Minh Đạm nổi tiếng với giá trị lịch sử, tạo nên một cung đường đầy hấp dẫn, thu hút những người yêu thích du lịch.
Kỹ Thuật Thi Công
Để thực hiện công trình này, nhà thầu đã bố trí hai mũi thi công, tập trung vào việc khoan cọc khoan nhồi, nhằm đảm bảo kết cấu vững chắc và độ bền lâu dài cho công trình, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao.
Gói xây lắp mở rộng đoạn qua đèo Nước Ngọt có vai trò quan trọng đường găng tiến độ của dự án. Tại công trường, các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc thi công nhằm đảm bảo tiến độ toàn dự án.
Lợi Ích Kinh Tế
Khi các dự án thành phần hoàn tất sẽ kết nối hạ tầng tạo nên hành lang kinh tế nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… phục vụ phát triển du lịch phía đông của tỉnh và nhu cầu vận tải hàng hóa liên tỉnh.
Đoạn đường chạy qua khu nghỉ dưỡng ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đã được mở rộng lên 8 làn xe nhờ nguồn vốn từ các doanh nghiệp.
Kết Luận
Dự án đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận có điểm đầu tuyến giao với đường 991B TP Phú Mỹ và điểm cuối giao với quốc lộ 55 (huyện Xuyên Mộc) từ đó kết nối với đường ven biển đi tỉnh Bình Thuận. Dự án sau khi hoàn thành sẽ thay thế đường hiện hữu kết nối toàn bộ các khu vực kinh tế – du lịch biển ở khu vực phía Đông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Hãy theo dõi tiến độ thi công đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận để cập nhật những thông tin mới nhất về dự án này.