Tối ngày 2/6, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội metro) đã thông báo về việc khắc phục khẩn cấp các sự cố và hư hỏng tại các nhà ga trên tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông. Từ ngày 24/5 đến 2/6, đội ngũ kỹ thuật của đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra thực tế và xây dựng phương án sửa chữa, khắc phục các hạng mục bị ảnh hưởng.
Quá Trình Khắc Phục Hạng Mục Mái Che và Lối Đi Bộ
Đối với hạng mục mái che thang cuốn và lối đi bộ ngoài trời tại các nhà ga Thái Hà, Vành Đai 3, Văn Quán, Yên Nghĩa, đến ngày 2/6, công ty đã hoàn thành việc tháo dỡ và thay mới toàn bộ các vị trí bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão Yagi.
Riêng tại ga Yên Nghĩa, Hà Nội metro đã tiến hành mua sắm các vật tư cần thiết và khẩn trương sửa chữa, thay thế mái che. Dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 5/6.
Sửa Chữa Trang Thiết Bị Nhà Ga
Về các hạng mục trang thiết bị nhà ga tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội metro đã hoàn thành việc thay mới và sửa chữa 5/5 màn hình giám sát camera (CCTV) tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông, La Thành.
Đến ngày 30/5, Hà Nội metro đã hoàn thành khắc phục và thay thế 55 loa phát thanh tại 12 nhà ga. Ngoài ra, công ty đã tiến hành điều chỉnh và khắc phục tạm thời hệ thống led PIS (hiển thị giờ chạy tàu) để đảm bảo hành khách có thể theo dõi giờ tàu đến và đi trên toàn bộ 12 nhà ga. Dự kiến, việc khắc phục hoàn toàn sẽ hoàn thành trước ngày 20/6.
Công Tác Bảo Trì Thang Máy và Thang Cuốn
Hệ thống thang máy và thang cuốn tại 12 nhà ga tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông được đội ngũ kỹ thuật Hà Nội metro tăng cường kiểm tra và duy trì trạng thái hoạt động bình thường. Ngày 30/5, một thang máy tại ga Thượng Đình và một thang cuốn tại ga Phùng Khoang đã phát sinh lỗi kỹ thuật và đang được đội ngũ kỹ thuật khắc phục theo quy trình bảo trì. Dự kiến, công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 6/6.
Kế Hoạch Mua Sắm và Sửa Chữa Máy Bán Vé Tự Động
Hà Nội metro hiện đang triển khai các thủ tục để mua sắm các vật tư thay thế cần thiết nhằm sửa chữa các máy bán vé tự động TVM bị lỗi trong thời gian sớm nhất. Đây là những vật tư, linh kiện được sản xuất theo đơn đặt hàng dự án từ năm 2014-2015, không sẵn có trên thị trường và cần thời gian để làm thủ tục đặt hàng và vận chuyển về Việt Nam. Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào tháng 10.
Hợp Tác Bảo Trì Kết Cấu Hạ Tầng
Hà Nội metro đang tích cực trao đổi và phối hợp cùng Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội để sớm ký hợp đồng đặt hàng bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông năm 2025. Điều này nhằm đảm bảo nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng trên tuyến.
Thử Nghiệm Máy Uống Nước và Trạm Sạc Điện Thoại
Đối với hạng mục máy uống nước công cộng và trạm sạc điện thoại tại ga La Khê, Hà Nội metro cho biết đây là một phần của mô hình thử nghiệm trong giai đoạn phát triển nhà ga kiểu mẫu. Sau khi đánh giá về nhu cầu uống nước và khả năng đảm bảo an toàn chất lượng nước, chủ đầu tư đã quyết định không tiếp tục vận hành dự án khi bắt đầu khai thác thương mại.
Trước mắt, Hà Nội metro sẽ phục hồi, bảo quản và tiếp tục nghiên cứu khả năng khai thác trở lại thiết bị tại ga La Khê để lấy ý kiến của hành khách. Nếu được đánh giá phù hợp, công ty sẽ xem xét để triển khai trên các nhà ga trong tương lai.
Kết Luận
Hà Nội metro đang nỗ lực không ngừng để khắc phục các sự cố và hư hỏng trên tuyến Cát Linh – Hà Đông, đảm bảo an toàn và tiện nghi cho hành khách. Các công tác sửa chữa và bảo trì đang được thực hiện theo kế hoạch và dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết, hành khách có thể truy cập trang web của Hà Nội metro hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng.
Nguồn: Dân Trí