Anh Đ.T.V., trú tại TPHCM chuyên làm nghề vận chuyển gỗ cao su trên địa bàn xã Ia Tiêm.
Mới đây, anh đang chở củi cao su đi trên đường thôn An Lộc, xã Ia Tiêm thì bị ông Lê Thanh Việt, Trưởng thôn An Lộc chặn xe lại. Sau khi chặn xe, ông Việt cùng một số người dân yêu cầu anh viết cam kết thừa nhận việc đi xe lên đường bê tông và cam kết không tái phạm.
Xe tải nếu lấn lên đường bê tông bên cạnh sẽ bị chặn xe yêu cầu nộp tiền hỗ trợ sửa chữa đường bê tông (Ảnh: Chí Anh).
Trong bản cam kết, anh V. được yêu cầu ghi hỗ trợ kinh phí 5 triệu đồng để sửa chữa đường mới cho đi.
“Nghề tài xế có thu nhập 11-12 triệu đồng/tháng, nhưng lại bị bắt nộp đến 5 triệu đồng, vì lỡ đi lên đường bê tông. Tôi không đồng tình với việc thu tiền mà không có cơ sở pháp lý rõ ràng như vậy”, anh V. nói.
Ngoài anh V., nhiều tài xế khác cũng phản ánh về việc bị yêu cầu nộp khoản tiền hỗ trợ để sửa chữa đường bê tông. Theo các tài xế, việc làm này khiến họ rất bức xúc và nghi vấn về hành vi thu tiền thiếu minh bạch.
Biên bản cam kết và hỗ trợ 5 triệu đồng để sửa chữa đường bê tông (Ảnh: Chí Anh).
Liên quan đến việc thu tiền của nhiều tài xế, ông Lê Thanh Việt, Trưởng thôn An Lộc, nói: “Nhiều năm nay, người dân trong thôn rất bức xúc vì tình trạng xe quá tải đi trên đường bê tông mới làm. Nhiều lần, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết triệt để”.
Theo ông Việt, lo sợ đường hư hỏng, vào tháng 3, hàng chục người dân thôn An Lộc đã họp lại và thống nhất, nếu phát hiện xe nào đi trên đường bê tông thì yêu cầu hỗ trợ từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Số tiền này sẽ phục vụ vào việc sửa chữa đường, nếu bị hư hỏng về sau.
Đồng thời, ông Việt cùng người dân trong thôn đã lắp camera và khung sắt nhằm ngăn cản xe tải hạng nặng đi lên đường bê tông. Ai phát hiện xe tải đi lên đường bê tông, báo để kịp thời ngăn chặn và xử lý.
“Từ tháng 3 đến nay, tôi và đại diện của thôn đã làm việc với 6 trường hợp tài xế đi lên đường bê tông. Theo đó, 5 tài xế đã viết cam kết và đóng hỗ trợ 25 triệu đồng, một trường hợp đi xe máy múc thì đóng 3 triệu đồng. Tổng số tiền hiện tại là 28 triệu đồng”, ông Việt nói thêm.
Cũng theo ông Việt, thôn không phạt mà vận động các tài xế hỗ trợ kinh phí sửa chữa đường, theo mức mà người dân đã họp và đề nghị. Tiền thu được từ các tài xế đang được phó thôn giữ.
Một trường hợp xe đi lên đường bê tông thôn An Lộc bị người dân phát hiện và đóng hỗ trợ 5 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Phú).
Ông Trần Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm, cho biết, đường bê tông qua thôn An Lộc thuộc danh mục đường giao thông nông thôn, được xây dựng vào năm 2023, với kinh phí gần 1 tỷ đồng, do nhà nước và nhân dân cùng làm. Đường có trọng tải dưới 10 tấn nhưng rất nhiều xe chở gỗ cao su hạng nặng thường xuyên lưu thông.
Theo Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm, việc ông Việt tự ý thu tiền của các tài xế xe tải xã mới nắm bắt gần đây. Vụ việc đang giao cho công an vào cuộc xác minh để xử lý theo quy định.
“Xã chỉ đạo thôn thường xuyên tuyên truyền tài xế không được đi lên đường bê tông. Tuyệt đối, chúng tôi không đồng ý việc thôn tự ý thu tiền. Nếu vấn đề các lái xe tải phản ánh đúng sự thật, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm cho hay.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/truong-thon-chan-thu-5-trieu-dong-moi-xe-tai-vi-di-len-duong-be-tong-20250604153828498.htm