Những tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với tỉnh Bình Dương

Những tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với tỉnh Bình Dương


Hiện nay, TPHCM và Bình Dương được kết nối thông qua nhiều tuyến đường lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế và giảm áp lực giao thông.

Quốc lộ 13 là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất trong việc kết nối TPHCM với tỉnh Bình Dương.

Quốc lộ 13 bắt đầu từ cầu Bình Triệu (TP Thủ Đức, TPHCM), đi qua các địa phương như Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một (Bình Dương) và tiếp tục đến Bình Phước, kết nối với cửa khẩu Hoa Lư giáp Campuchia. 

Quốc lộ 13 thường xuyên gặp phải tình trạng quá tải khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường này là trục giao thông xương sống, phục vụ lưu lượng lớn phương tiện, đặc biệt là xe container, xe tải nặng, xe khách và phương tiện cá nhân, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa TPHCM, Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên, Campuchia.

Để giải quyết tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông, TPHCM đã lên kế hoạch mở rộng đoạn quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương (dài khoảng 5,9km) lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.

Trong ảnh, quốc lộ 13 phía Bình Dương đã có nhiều đoạn được mở rộng với quy mô 8 làn xe chạy.

Cùng với quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội cũng là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TPHCM với Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tuyến đường này hỗ trợ kết nối các khu công nghiệp lớn như Sóng Thần, VSIP, Linh Trung với TPHCM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. 

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội cũng được đưa vào khai thác vào cuối năm 2024, tăng cường khả năng kết nối giữa TPHCM và Bình Dương.

Xa lộ Hà Nội không chỉ kết nối TPHCM với Bình Dương mà còn là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Phạm Văn Đồng bắt đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất, kéo dài qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và kết nối với quốc lộ 1K tại khu vực Linh Xuân.

Ngoài ra, đường Phạm Văn Đồng còn kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách di chuyển giữa sân bay và các quận phía Đông, Đông Bắc TPHCM, cũng như các tỉnh lân cận.

Quốc lộ 1K dài khoảng 21km, bắt đầu từ ngã tư Linh Xuân (TP Thủ Đức, TPHCM), đi qua TP Dĩ An (Bình Dương) và kết thúc tại ngã ba Hố Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Tuyến đường này là một trong những trục giao thông quan trọng, kết nối các khu công nghiệp lớn của Bình Dương với TPHCM, giúp giao thông và vận tải hàng hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Quốc lộ 1K cũng hỗ trợ việc di chuyển giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1 và Xa lộ Hà Nội.

Đường trục chính Đông Tây có tổng chiều dài khoảng 3km nối Quốc lộ 1K (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) với Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Ngoài tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương, con đường này còn giải quyết phần nào tình trạng vắng khách tại Bến xe Miền Đông mới, bến xe có quy mô lớn nhất nước và được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại nhưng vẫn vắng khách trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh các tuyến đường hiện hữu, TPHCM cũng đang khẩn trương rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, bao gồm các tuyến metro kết nối với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhằm tạo thành hệ thống giao thông liên vùng hiệu quả. 

Việc nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả TPHCM và tỉnh Bình Dương trong tương lai.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-tuyen-duong-huyet-mach-noi-tphcm-voi-tinh-binh-duong-20250604215216931.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *