Các nghệ sĩ Trung Quốc dính phốt quảng cáo bị tẩy chay, lên án
Năm 2022, “đệ nhất mỹ nhân Bắc Kinh” Cảnh Điềm bị phạt hơn 1 triệu USD vì vi phạm luật quảng cáo khi quảng bá một loại kẹo giảm cân dưới danh nghĩa “thực phẩm trái cây rau củ”. Sản phẩm được giới thiệu có tác dụng “ngăn hấp thu đường, dầu mỡ” nhưng cơ quan quản lý xác định quảng cáo gian dối, “không có lợi ích sức khỏe đáng kể” như quảng cáo.
Ngay sau đó, Cảnh Điềm đã đăng lời xin lỗi công khai trên mạng xã hội, thừa nhận trách nhiệm và cho biết đã nộp phạt đầy đủ, hứa không bao giờ quảng cáo các sản phẩm tương tự trong tương lai. Do vi phạm này, cô bị cấm đóng quảng cáo trong 3 năm theo luật Trung Quốc.
Vụ việc gây chấn động dư luận và khiến nhiều nhãn hàng lớn nhanh chóng hủy hợp đồng quảng cáo với Cảnh Điềm, khiến “mỹ nhân Bắc Kinh” phải chịu nhiều khoản đền bù lớn.
Mã Y Lợi bị chỉ trích nặng nề khi là người đại diện cho một thương hiệu trà sữa kém chất lượng (Ảnh: Weibo).
Năm 2021, nữ diễn viên Mã Y Lợi, ngôi sao của phần 3 Hoàn Châu cách cách, bị Cục Kinh tế Thượng Hải (Trung Quốc) điều tra hành vi lừa đảo. Theo bản án của cơ quan chức năng, công ty sản xuất đã lập trang web giả, làm giả giấy ủy quyền, thuê người dàn cảnh để thu hút sự chú ý và lôi kéo nhà đầu tư.
Tiến hành triệt phá băng nhóm lừa đảo, Đội Kinh tế Thượng Hải bắt giữ hơn 90 nghi phạm với tổng số tiền tang vật thu được là 108 triệu USD. Do Mã Y Lợi là người phát ngôn và đại diện thương hiệu trà sữa, cô cũng trở thành một trong những đối tượng bị điều tra.
Phản hồi về vụ việc, đại diện của nữ nghệ sĩ tuyên bố đã đơn phương chấm dứt hợp đồng kinh tế với thương hiệu trà sữa. Cô cho biết sẵn sàng tiếp nhận, hợp tác điều tra với cơ quan chức năng, đồng thời gửi lời xin lỗi đến khán giả.
Vụ việc khiến hình ảnh của Mã Y Lợi trong mắt công chúng trở nên xấu xí. Công chúng không chấp nhận lời thanh minh này, cho rằng chính sự tín nhiệm dành cho ngôi sao đã khiến họ sập bẫy, thiệt hại cả về tiền bạc, sức khỏe lẫn niềm tin.
Từ năm 2021, Mã Y Lợi hiếm khi xuất hiện tại các sự kiện, không tham gia đóng phim. Theo bạn bè của Mã Y Lợi, nữ diễn viên thực sự hối hận vì hành động quảng cáo sản phẩm dính bê bối.
Ngôi sao trẻ Trịnh Khải cũng gặp rắc rối giống Mã Y Lợi khi thương hiệu trà sữa do anh làm người đại diện kêu gọi đầu tư bị tố lừa đảo. Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện có khoảng 700 nạn nhân của vụ việc, thiệt hại kinh tế lên tới hàng trăm triệu nhân dân tệ (tương đương hàng trăm nghìn tỷ đồng).
Dù Trịnh Khải không bị truy tố hình sự, uy tín cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề do bị xem là tiếp tay quảng cáo lừa đảo. Trịnh Khải cũng phải dừng làm việc một thời gian và luôn cảm thấy day dứt vì hành động của mình.
Quan Hiểu Đồng bị khán giả lên án khi giới thiệu dòng sản phẩm ăn chay mà cô không sử dụng (Ảnh: Sina).
Quan Hiểu Đồng cũng là một ngôi sao trẻ của Trung Quốc gặp rắc rối với quảng cáo. Trong đoạn clip giới thiệu món ăn chay, nữ diễn viên 9X chia sẻ món ăn giúp giảm cân, tốt cho sức khỏe.
Tuy nhiên, lời giới thiệu này của Quan Hiểu Đồng khiến công chúng tranh cãi. Món ăn Quan Hiểu Đồng giới thiệu làm từ tinh bột và hoàn toàn không có công dụng giảm cân như cô đã nói. Nhiều người còn cho rằng trong clip giới thiệu, ngôi sao 9X được cho là chỉ giả vờ nuốt.
Ngoài ra, thông điệp quảng cáo của quán trà sữa của Quan Hiểu Đồng với nội dung: “Mỗi ngày không uống một ly trà sữa, cả đời cô độc không ai theo đuổi” cũng bị khán giả đánh giá kém duyên.
Năm 2022, nữ diễn viên Trung Quốc Đào Hồng bị điều tra vì liên quan đến công ty đa cấp của vợ chồng Trương Đình. Công ty của vợ chồng Trương Đình kiếm bộn tiền từ việc kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm với hệ thống cửa hàng, nhà phân phối rộng khắp Trung Quốc trong nhiều năm.
Dù tuyên bố chỉ quảng bá giúp bạn bè, Đào Hồng bị phát hiện nắm giữ cổ phần và thu lợi hàng trăm triệu NDT. Nữ diễn viên trực tiếp nắm giữ 1,93% cổ phần, là cổ đông đứng thứ 7 của doanh nghiệp. Ngoài ra, cô còn sở hữu khoảng 4,7% cổ phần thông qua một công ty khác.
Nữ diễn viên Đào Hồng biến mất khỏi làng giải trí sau khi cô giới thiệu sản phẩm của một công ty đa cấp bị điều tra lừa đảo (Ảnh: Sina).
Khi vụ bê bối vỡ lở, Đào Hồng vội xin rút tên khỏi cổ đông và thanh minh mình không biết vi phạm. Công chúng Trung Quốc chỉ trích cô che giấu sự thật và “rũ bỏ” trách nhiệm dù hưởng lợi lớn trong nhiều năm.
Năm 2008, danh tiếng của Thành Long bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi sản phẩm bánh bao, sủi cảo của một thương hiệu do ông đại diện bị phát hiện không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến năm 2010, Thành Long là gương mặt đại diện cho thương hiệu chăm sóc tóc Bá Vương của tập đoàn Royal Wind.
Sau đó, tạp chí Next Magazine của Hong Kong (Trung Quốc) gây rúng động khi công bố kết quả kiểm nghiệm dầu gội và một số sản phẩm chăm sóc tóc khác của tập đoàn Royal Wind có chứa chất độc hại. Dù không là cổ đông, ông bị công chúng lên án mạnh mẽ và giảm đáng kể hoạt động quảng cáo sau vụ việc.
Trung Quốc phạt nặng những nghệ sĩ quảng cáo hàng kém chất lượng
Sau khi có những scandal liên quan tới nhãn hiệu mình đại diện, phần lớn nghệ sĩ Trung Quốc thường nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi với lý do không tìm hiểu kỹ sản phẩm.
Tuy nhiên, hành động này của những người nổi tiếng không khiến công chúng cảm thấy thỏa đáng. Họ cho rằng, người tiêu dùng tin tưởng nghệ sĩ nên mới lựa chọn các sản phẩm giống thần tượng. Thiệt hại của họ không chỉ về kinh tế mà còn về sức khỏe và niềm tin.
Một số khán giả khó tính nhận định rằng, hành động giới thiệu các sản phẩm kém chất lượng là sự vô trách nhiệm của người nổi tiếng. Nghệ sĩ tại Trung Quốc không chỉ kiếm tiền từ việc đóng phim, ca hát, tham gia chương trình truyền hình thực tế, họ còn kiếm bộn tiền từ việc làm gương mặt đại diện cho các nhãn hiệu hay livestream (phát sóng trực tuyến) bán hàng.
Lưu Thi Thi từng đánh mất hình tượng trong lòng công chúng vì giới thiệu sản phẩm dầu gội đầu kém chất lượng (Ảnh: Sohu).
Theo Ingredients Network, từ năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã siết quản lý, yêu cầu nghệ sĩ hiểu rõ sản phẩm, nếu sai phạm có thể bị cấm quảng cáo đến 3 năm và xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo đó, giới chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng, người đại diện của thương hiệu không được giới thiệu các sản phẩm chưa qua sử dụng.
Nếu quảng cáo sai về hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến tính mạng, sức khỏe, tổn hại người tiêu dùng, người đại diện phải chịu trách nhiệm liên đới.
Ngoài ra, nếu người đại diện biết quảng cáo là sai sự thật nhưng vẫn cố tình giới thiệu sản phẩm, họ cũng phải chịu trách nhiệm liên quan.
Cảnh Điềm bị phạt hơn 1 triệu USD và bị cấm quảng cáo trong 3 năm vì giới thiệu loại kẹo giảm cân không đảm bảo chất lượng (Ảnh: Sina).
Năm 2022, chính phủ Trung Quốc tái khẳng định lệnh cấm quảng cáo với nghệ sĩ phạm luật. Đồng thời, họ mở rộng phạm vi sang cả thực phẩm dành cho mục đích y tế đặc biệt (FSMP) như sữa công thức cho trẻ sơ sinh.
Quy định mới nhấn mạnh người nổi tiếng phải tuân thủ giá trị đạo đức xã hội và không được hợp tác với các doanh nghiệp hay cá nhân có tiền sử vi phạm pháp luật hoặc đạo đức.
Tại Nhật Bản, các ngôi sao chủ yếu ký quảng cáo thuần túy. Nếu sản phẩm gặp sự cố, họ thường công khai xin lỗi và dừng hợp đồng để bảo toàn danh tiếng.
Năm 2015, nữ diễn viên Nhật Bản Aya Ueto phải công khai xin lỗi khi loại thức uống cô làm gương mặt đại diện bị cáo buộc quảng cáo quá công dụng. Cô giải thích, bản thân không biết rõ thông tin khoa học, chỉ truyền đạt theo kịch bản từ công ty.
Dù không bị phạt, Ueto tự nguyện rút lui khỏi vai trò đại diện và chuyển toàn bộ thù lao quảng cáo cho tổ chức từ thiện để thể hiện trách nhiệm đạo đức.
Source link: https://dantri.com.vn/giai-tri/trung-quoc-phat-nang-nguoi-noi-tieng-quang-cao-san-pham-kem-chat-luong-20250621113124528.htm