Nghỉ làm, trễ học vì tuyến buýt 150 ở TPHCM cắt lộ trình

Nghỉ làm, trễ học vì tuyến buýt 150 ở TPHCM cắt lộ trình


Buổi sáng đầu tiên của tháng 8, ông Quốc Huy (56 tuổi) ngồi tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai), ngán ngẩm nhìn đám đông hành khách chen chân lên chiếc xe buýt 60-3 nhỏ xíu, được gọi là “phương tiện trung chuyển thay thế” đến Bến xe Miền Đông mới.

Chia sẻ qua mạng xã hội, nhiều hành khách tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu than phiền về tình trạng trễ giờ đi học, đi làm trong ngày đầu tuyến xe 150 cắt bớt lộ trình. Tuyến xe quen thuộc hàng ngày của họ bỗng dưng “biến mất”, trong khi các phương tiện trung chuyển thay thế không đáp ứng được nhu cầu.

Khai trương “bất ổn”

Tiếp quản tuyến buýt 150 sau đấu thầu, nhà xe tiếp tục dùng ô tô chạy khí CNG như đơn vị cũ khai thác. Tuy nhiên, điều khiến hành khách phiền toái nhất không phải là xe mới hay xe cũ, chạy điện hay CNG, mà là việc tuyến xe 150 bị cắt bớt lộ trình đón khách tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu. Đây cũng là bến xe có lượng khách đi tuyến 150 lớn nhất.

“Bình thường, em chỉ bắt một tuyến 150, tốn khoảng một giờ để đến trường, hôm 1/8 phải bắt 2 tuyến xe, thời gian tăng gần gấp đôi”, Thanh Trúc, sinh viên sống tại phường Long Hưng (Đồng Nai), học tại Đại học Mở TPHCM, chia sẻ.

Hành khách chờ xe trên tuyến buýt 150 tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (Ảnh: Ngọc Tân).

Thường ngày, Trúc đi xe máy ra Bến xe Ngã tư Vũng Tàu, lên chuyến xe buýt 150 và chờ khoảng 1 giờ là đến trạm buýt gần cổng trường. Vào sáng 1/8, nữ sinh viên không còn thấy xe 150 đến đón. Cô phải bắt xe tuyến 60-7 đến Đại học Công nghệ TPHCM rồi bắt tiếp xe buýt 14 để tới trường. 

“Lúc từ trường về nhà, em đợi xe 60-7, nhưng 30 phút không có xe. Sau đó, em thấy xe 150 đi qua nên bắt luôn để về Bến xe Miền Đông mới. Không hiểu sao xe 150 trước đây chỉ chờ 5 phút có một chuyến, nhưng giờ phải chờ lâu vậy”, Thanh Trúc chia sẻ. Cô cho biết, bình thường chỉ mất 75 phút để về nhà, nhưng giờ đây phải tốn hơn 2 giờ.

Ông Quốc Huy cho biết, hàng ngày ông đi bộ từ nhà ra Bến xe Ngã tư Vũng Tàu để bắt xe đi làm tại Tân Bình. Ông sử dụng 2 tuyến buýt là 150 và 104. Từ ngày 1/8, cả 2 tuyến xe này đều thay đổi lộ trình khiến ông bối rối.

Điểm đầu bến tuyến xe buýt 150 chuyển từ Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai) về Bến xe Miền Đông mới (TPHCM) (Ảnh: Ngọc Tân).

“Sáng 1/8 , tôi ra bến Ngã tư Vũng Tàu, thấy tuyến 150 đã bị dời về Bến xe Miền Đông mới. Người ta bảo có xe 60-1, 60-3 và 60-7 trung chuyển, nhưng xe rất nhỏ, phải chờ 20-30 phút mới có một chuyến. Tôi chờ lúc xe tới, nhưng không chen lên được, đành nghỉ làm hôm đó”, ông Huy chia sẻ.

Nhiều hệ lụy

Bến xe Ngã tư Vũng Tàu và Bến xe Miền Đông mới cùng nằm trên quốc lộ 1, cách nhau khoảng 6km. Đoạn đường này đi qua nút giao Tân Vạn, nơi xe container và ô tô tải qua lại tấp nập, thường xuyên ghi nhận tai nạn giao thông.

Khi điểm đầu bến của tuyến buýt 150 chuyển từ Ngã tư Vũng Tàu về Bến xe Miền Đông mới, nhiều hành khách dự tính đi xe máy cá nhân hoặc xe ôm đến Bến xe Miền Đông mới. Tuy nhiên, tình hình giao thông phức tạp giữa 2 vị trí này khiến nhiều người e ngại.

Trong hoàn cảnh đó, hành khách chủ yếu lựa chọn các tuyến xe trung chuyển từ Ngã tư Vũng Tàu lên Bến xe Miền Đông mới. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM gợi ý 3 tuyến thay thế là 60-1, 60-3 và 60-7.

Tuy nhiên, hành khách than phiền các tuyến xe này không thuận tiện như tuyến 150 do xe nhỏ, thời gian giãn cách chuyến lâu và không được trợ giá. Hầu hết hành khách cảm thấy phiền toái khi “đang yên đang lành” phải bỏ tiền và thời gian để bắt thêm một chuyến xe trung chuyển.

Tuyến xe buýt 150 được coi là tuyến trọng yếu tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu, cộng sinh với nhiều tuyến xe buýt nhỏ hơn (Ảnh: Ngọc Tân).

Một trong những điểm đáng lo nhất khi tuyến buýt cắt lộ trình là một nhóm hành khách sẽ bỏ phương tiện giao thông công cộng, chuyển sang xe máy hoặc ô tô cá nhân. Điều này đi ngược với chính sách ủng hộ phương tiện công cộng, giảm xe cá nhân để ngăn kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường.

Khi được hỏi, chính lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cũng lo ngại phương tiện cá nhân phía Đồng Nai gia tăng sẽ gây kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến đường qua cầu Đồng Nai kết nối về TPHCM. Tuy nhiên, vị này cho biết, tuyến buýt 150 vẫn phải cắt lộ trình để đảm bảo tính pháp lý.

Anh V.T., tài xế tuyến xe buýt 10 (Bến xe Xuân Lộc – Bến xe Ngã tư Vũng Tàu) cho biết, tuyến buýt 150 không chỉ quan trọng với người dân địa phương, mà còn với cả các xe buýt cỡ nhỏ khác đang đặt đầu bến tại Ngã tư Vũng Tàu. 

“Các xe buýt nhỏ hầu như làm nhiệm vụ gom khách từ các nơi về cho tuyến 150. Giờ tuyến 150 không chạy qua đây nữa, các hãng xe nhỏ sẽ vắng khách, cả bến xe Ngã tư Vũng Tàu cũng sẽ đìu hiu hơn”, anh T. chia sẻ.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/nghi-lam-tre-hoc-vi-tuyen-buyt-150-o-tphcm-cat-lo-trinh-20250803150908051.htm

One thought on “Nghỉ làm, trễ học vì tuyến buýt 150 ở TPHCM cắt lộ trình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *