Phần mở đầu
Trước sự cố nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã ký công điện yêu cầu các cơ quan và đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa các hư hỏng công trình, đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông. Sự cố này đã gây ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.
Nội dung chính
1. Yêu cầu tăng cường kiểm tra và sửa chữa
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chủ thể thực hiện quản lý bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc. Các đơn vị này cần kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình, bảo đảm điều kiện khai thác bình thường của hệ thống đường bộ cao tốc, tuân thủ các quy định hiện hành.
Bộ trưởng GTVT ra công điện sau vụ bung khe co giãn trên đường cao tốc – 1Thanh co giãn bị bung trên cao tốc (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đối với các tuyến đường bộ cao tốc đang trong giai đoạn bảo hành, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam kịp thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
2. Công tác kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất
Đối với các dự án đường bộ cao tốc được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất trong giai đoạn bảo hành công trình. Việc này giúp kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình và yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
Trước khi tiến hành sửa chữa, khắc phục, các chủ đầu tư phải chấp thuận giải pháp sửa chữa, khắc phục, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường.
3. Giám sát chất lượng và an toàn
Trong suốt quá trình sửa chữa, khắc phục, các đơn vị liên quan phải tổ chức giám sát chất lượng công trình, giám sát công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường. Đồng thời, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý khai thác trong suốt thời gian bảo hành công trình.
4. Tình hình hư hỏng tại các tuyến đường cao tốc
Hiện tại, một số đoạn tuyến cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 6/2024 và đang trong thời gian bảo hành (24 tháng kể từ ngày bàn giao). Trong quá trình khai thác, đã phát sinh một số hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Vào ngày 6/2, tại cầu sông Nhơm km341+182 cao tốc Bắc – Nam phía Đông, khe co giãn trên mố M1 bị bong bật tấm thép khe co giãn răng lược dài khoảng 2m, gây hư hỏng một số phương tiện tham gia giao thông. Nhà thầu duy tu thường xuyên đã xử lý tạm thời bằng bê tông nhựa nguội để tạo êm thuận cho các phương tiện lưu thông, khắc phục xong lúc 19h ngày 6/2.
Kết luận
Việc tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa các hư hỏng công trình trên đường bộ cao tốc là rất cần thiết để đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông. Các cơ quan và đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để tránh những sự cố đáng tiếc trong tương lai. Người dân cũng cần tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và thông báo kịp thời các vấn đề phát sinh trên đường để được xử lý nhanh chóng.
Tài liệu tham khảo
- Dantri.com.vn. (2025). Bộ trưởng GTVT ra công điện sau vụ bung khe co giãn trên đường cao tốc. [Online]. Available at: https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-gtvt-ra-cong-dien-sau-vu-bung-khe-co-gian-tren-duong-cao-toc-20250209114749452.htm