Bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã tạo nên kỳ tích khi vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ sau một tuần công chiếu, trở thành bộ phim chiến tranh có doanh thu cao nhất của điện ảnh Việt. Trong dàn diễn viên tài năng, Hồ Thu Anh với vai nữ du kích Ba Hương đã để lại dấu ấn sâu đậm. Cô là hình ảnh của một cô gái Củ Chi mạnh mẽ, gai góc nhưng cũng đầy chất thơ và khát khao sống.
Từ sàn diễn thời trang đến màn ảnh rộng, Hồ Thu Anh đã chứng minh mình không chỉ là một người mẫu mà là một diễn viên thực thụ, sẵn sàng lăn xả vì nghệ thuật. Trong buổi trò chuyện với phóng viên, Hồ Thu Anh chia sẻ về hành trình hóa thân vai Ba Hương đầy thử thách, cảnh “nóng” trong phim, áp lực khi làm việc cùng các đàn anh và những góc nhìn mới về cuộc sống.
Cảm nhận về sự yêu mến của khán giả
Hồ Thu Anh cảm thấy lâng lâng và thật sự bất ngờ trước sự yêu mến của khán giả dành cho “Địa đạo”. Cả ê-kíp đã đặt rất nhiều tâm huyết vào bộ phim này, hy vọng khán giả sẽ đón nhận, nhưng không nghĩ lại được yêu mến nhiều đến vậy. Mọi người xem xong chia sẻ nhiều góc nhìn khác nhau, khiến cô muốn ra rạp xem lại nhiều lần nữa để hiểu vì sao phim chạm đến trái tim khán giả. Cô rất biết ơn những phản hồi tích cực đó, nó là phần thưởng lớn cho cả đoàn phim.
Nỗ lực và cảm nhận khi xem lại phim
Khi lần đầu xem phim, Hồ Thu Anh hơi e dè khi xem lại vai diễn của mình, có lẽ vì cô luôn đặt kỳ vọng rất cao vào bản thân. Khi xem “Địa đạo”, cô tập trung nhiều hơn vào các bạn diễn và thành quả chung của ê-kíp, từ âm thanh, hiệu ứng đến diễn xuất của mọi người. Lúc đóng, cô chỉ lo cho cảnh của mình, nên ngày xem phim là lần đầu cô được thấy toàn bộ bức tranh. Cảm giác thật mãn nhãn, vì mọi công sức của đoàn phim đã được đền đáp xứng đáng.
Cơ duyên đến với vai Ba Hương
Hồ Thu Anh ngưỡng mộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từ lâu và từng mơ được làm việc với anh. Hai năm trước, tại buổi talk về phim “Tro tàn rực rỡ”, cô có cơ hội chia sẻ rằng, cô rất muốn đóng một bộ phim như thế. Lúc đó, cô không nghĩ giấc mơ sẽ thành hiện thực, vì khoảng cách giữa các phim của anh Chuyên thường rất dài. Nhưng rồi cô đọc được tin casting phim “Địa đạo” trên mạng, dù giám đốc casting nói vai này cần giọng Nam, cô vẫn quyết tâm xin thử sức.
Cô nghĩ: “Cứ thử đi, mình sẽ cố hết sức”. Quá trình casting kéo dài 2-3 tháng, có lúc cô tưởng mình trượt vì chưa từng cầm súng, diễn xuất còn ngây ngô. Thậm chí, khi đang quay “Đi về phía lửa” ở Đà Nẵng, cô vẫn bay về Sài Gòn casting rồi quay lại ngay trong ngày. Cô không muốn bỏ lỡ cơ hội, vì nếu bỏ qua, cô sẽ nuối tiếc mãi.
Lý do được chọn cho vai Ba Hương
Trong kịch bản, Ba Hương được mô tả: “19 tuổi, lì”. Hồ Thu Anh nghĩ mình được chọn vì… lì thật. Không chỉ là vẻ ngoài, mà là sự quyết tâm của cô khi casting. Cô đi thử vai nhiều lần, thậm chí bay đi bay lại giữa Đà Nẵng và Sài Gòn. Cô không trang điểm cầu kỳ, chỉ đến với gương mặt mộc, như một tờ giấy trắng để đạo diễn vẽ lên.
Anh Chuyên sau này nói, cô casting “khôn”, vì cách tiếp cận tự nhiên đó phù hợp với một cô du kích. Chắc anh cũng cảm nhận được khát khao của cô với vai diễn này.
Điểm tương đồng với Ba Hương
Hồ Thu Anh nghĩ cả hai đều có sự lì lợm và yếu đuối. Ngoài đời, cô không lạnh lùng như mọi người nghĩ. Cô cũng giàu cảm xúc, nhẹ nhàng, giống Ba Hương ở những khoảnh khắc chăm sóc đồng đội. Nhưng về tinh thần, Ba Hương mạnh mẽ hơn cô rất nhiều. Một cô gái thời chiến phải gồng mình gánh vác nhiệm vụ, trong khi cô sống trong thời bình, không phải đối mặt với những khắc nghiệt đó.
Chuẩn bị cho vai Ba Hương
Chuẩn bị cho Ba Hương là hành trình khắc nghiệt hơn 3 tháng. Hồ Thu Anh phải giảm 8kg để có thân hình gầy gò, đúng với người dân Củ Chi thời chiến. Là người mẫu, cô vốn không mũm mĩm, nên giảm cân rất khó, đến mức anh Chuyên phải nhắc: “Ăn đi, đừng giảm nữa, cần sức để diễn”.
Mỗi ngày, cô tập bơi lúc 5h để rèn sức bền cho cảnh lặn sông, thở bằng ống sậy. Sau đó là Muay Thái – một môn võ thuật cổ truyền của Thái, cô học 4-5 năm – để tăng thể lực. Chiều đến, đoàn phim huấn luyện chúng tôi sử dụng súng, bò trườn trong địa đạo mô hình dài 300m, được xây nối liền tại 2 phim trường.
Chúng tôi tập sống trong đó như thật: Từ ăn uống, ngủ đến sinh hoạt, để khi quay, mọi thứ tự nhiên nhất. Ngoài ra, cô đọc kịch bản, phân tích tâm lý nhân vật cùng bạn diễn. Đó là quá trình gian nan nhưng giúp cô thực sự sống trong địa đạo và trở thành Ba Hương.
Cô cũng không tham khảo nhiều phim xưa khi đóng vai này, dù có xem “Cánh đồng hoang”. Thay vào đó, cô tập trung vào thực tế khi đoàn phim tổ chức giao lưu với các cô chú du kích Củ Chi. Dù đã lớn tuổi, tinh thần chiến đấu của các cô vẫn mãnh liệt, thể hiện qua từng câu chuyện nhỏ. Cô xin ở cùng các cô để cảm nhận đời sống thời đó.
Anh Chuyên cũng chia sẻ tài liệu lịch sử anh sưu tầm trong 10 năm, giúp cô hiểu rõ hơn về tâm lý và hoàn cảnh của các du kích. Những buổi tập quân sự 2 tháng trước khi bấm máy cũng rất quan trọng, giúp cô làm quen với vũ khí và không gian địa đạo. Cô thực sự cảm thấy mình đang sống trong chiến tranh, không phải diễn.
Hình dung và khám phá về Ba Hương
Ban đầu, Hồ Thu Anh nghĩ Ba Hương lạnh lùng, mạnh mẽ, vì cô ấy phải gánh vác nhiệm vụ lớn. Song, càng nhập vai, cô nhận ra sự dịu dàng và lãng mạn thầm kín ở cô ấy. Áo của Ba Hương có những hoa văn, dòng thơ do chính cô ấy thêu, thể hiện sự tỉ mỉ và khát khao yêu thương. Đến khi xem phim xong, cô bất ngờ phát hiện cô ấy còn rất ngây thơ, trong sáng, dù luôn chín chắn để bảo vệ đồng đội.
Ba Hương là một cô gái đa chiều, và Hồ Thu Anh đã cố gắng tiết chế sự cứng nhắc để khán giả thấy được sự mềm mại đó.
Khoảnh khắc ám ảnh và cảm xúc thật
Trước khi bấm máy, Hồ Thu Anh đã cảm thấy mình là Ba Hương. Mỗi lần nghĩ về những gì cô ấy trải qua, cô khóc rất nhiều, đặc biệt khi đồng đội hy sinh. Nỗi đau ấy rất thật, cô thậm chí mơ thấy họ khi đi ngủ.
Chúng tôi chuẩn bị cùng nhau hơn 3 tháng, đi quân sự, sống như đồng đội thật. Nghe tin một nhân vật ra đi, dù cô không có mặt trong cảnh đó, cô đã rất đau lòng. Đó không chỉ là diễn xuất, mà là cảm xúc thật, vì chúng tôi đã quá gắn bó.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên muốn những cảnh mất mát lướt qua nhanh, vì các cô du kích thật từng nói họ không khóc trước đồng đội để giữ tinh thần chiến đấu. Điều đó giúp cô hiểu Ba Hương phải kìm nén thế nào, và cô cố gắng thể hiện sự mạnh mẽ đó trên phim.
Thử thách vật lý trong địa đạo
Không gian quay quá ngột ngạt. Phòng ngủ trong địa đạo chỉ 2m2, chứa camera, ánh sáng, bình ga, đèn dầu và 2 diễn viên, không có lỗ thông hơi. Quay đi quay lại nhiều lần khiến Hồ Thu Anh đôi lúc nghẹt thở. Cảnh ngập nước cũng khó, được thực hiện ở trường quay, hồ bơi, rồi bể cá, qua 4 đợt.
Trong bể cá nhỏ, cô vừa sặc nước vừa diễn, tự canh ánh sáng vì không có chỗ cho ê-kíp hỗ trợ. Nhưng khó khăn của diễn viên chưa là gì so với các anh quay phim. Họ phải đi lùi trong địa đạo, cầm camera nặng, có lúc treo ngược trên trần. Cô thực sự khâm phục sự hy sinh của họ.
Cảnh “nóng” và tâm lý chuẩn bị
Hồ Thu Anh biết cảnh “nóng” sẽ được chú ý nhưng cô không muốn căng thẳng và cũng chẳng áp lực gì khi đóng cảnh này. Đọc kịch bản và hiểu phong cách của anh Chuyên, cô tin ê-kíp sẽ tạo một cảnh tinh tế, không thô tục hay phản cảm.
Cô xem nó như cảnh quay bình thường, với nhiệm vụ phải làm thật tốt. Cô giữ tâm trạng thoải mái, thậm chí động viên Quang Tuấn vì anh ấy căng thẳng hơn. Cảnh này được quay vào ngày cuối, khi chúng tôi đã quen thuộc nên mọi thứ tự nhiên hơn. May mắn là cô có mối quan hệ tốt với anh Tuấn và vợ của anh ấy, nên cũng không có gì phải lo.
Ý nghĩa của cảnh “nóng”
“Địa đạo” không chỉ nói về chiến tranh, mà còn thể hiện về con người với những khát khao, bản năng của họ trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Cảnh nóng là hiện thực, không phải lãng mạn hóa. Nó biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, khát khao được yêu thương giữa lằn ranh sinh tử.
Hồ Thu Anh không chắc Ba Hương và Tư Đạp lúc đó sợ chết hay không nhưng trong khoảnh khắc mưa bom bão đạn, họ như bị cuốn vào một trạng thái vượt qua mọi ranh giới. Với cô, đó là cách phim khắc họa sự sống vẫn tuôn trào dù cận kề cái chết.
Áp lực và bài học từ đàn anh
Là một diễn viên trẻ, làm việc cùng các đàn anh như Thái Hòa, Quang Tuấn và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Hồ Thu Anh cảm thấy rất áp lực, nhất là những ngày đầu. Cô tự tạo áp lực cho mình vì sợ không theo kịp các anh. Anh Hòa, anh Tuấn, anh Chuyên đều có kinh nghiệm dày dặn, số năm làm nghề có khi bằng tuổi cô.
Quay “Địa đạo” lại đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, nếu cô làm sai, cả đoàn phải quay lại, tốn thời gian và chi phí. Căng thẳng đến mức hiện rõ trong mắt cô trên camera. Anh Chuyên nhận ra và bảo: “Thu Anh, em căng thẳng quá. Cứ tự nhiên đi, bình thường là hay rồi”. Anh còn nói anh chịu nhiều áp lực hơn cô, từ quay phim, ánh sáng đến nhà sản xuất, nhưng vẫn giữ được không gian sáng tạo. Nghe vậy, cô mới thả lỏng.
Anh Hòa và anh Tuấn cũng cởi mở, tạo không khí thoải mái để cô tự tin diễn. Dần dần, chúng tôi như đồng đội thật, chẳng ai phải gồng.
Với Hồ Thu Anh, anh Chuyên là người cực kỳ tinh tế và cầu toàn. Anh chú ý từng chi tiết nhỏ, như hoa văn thêu trên áo Ba Hương, giúp cô hiểu nhân vật sâu hơn. Anh có cách diễn giải dễ hiểu, khơi gợi cảm xúc tự nhiên cho diễn viên. Sự quyết tâm của anh khi quay lại nhiều lần để đạt cảnh hoàn hảo là điều cô muốn học hỏi.
Anh Hòa là diễn viên tuyệt vời, luôn nghĩ cách đưa nhân vật vượt xa kịch bản, ngay cả sau khi phim công chiếu. Anh Tuấn thì cởi mở, giúp cô – một người hướng nội – dễ dàng kết nối trong các cảnh tình cảm. Cô biết ơn tất cả vì đã dẫn dắt cô vượt qua vai diễn này.
Thay đổi góc nhìn về chiến tranh và cuộc sống
Trước đây, Hồ Thu Anh chỉ biết chiến tranh qua sách vở, nhưng “Địa đạo” cho cô nếm trải một phần nhỏ sự tàn khốc đó một cách rõ nét hơn. Dù chỉ là hiệu ứng, tiếng bom vẫn khiến cô ám ảnh. Cô nhận ra hòa bình hôm nay được đánh đổi bằng biết bao hy sinh, máu và nước mắt của cha ông.
Gần đây, nghe tiếng máy bay diễn tập ở TPHCM, cô xúc động khi thấy mọi người ra xem rất đông. 50 năm, đất nước đã thay đổi quá nhiều. Cô trân trọng sự bình yên này hơn bao giờ hết.
Định hình tên tuổi trong dòng phim lịch sử
Khi casting, Hồ Thu Anh không nghĩ đến tên tuổi, chỉ muốn làm việc với anh Chuyên và chinh phục kịch bản về chiến tranh và đầy tính người này. Nếu khán giả yêu mến Ba Hương, cô rất cảm ơn nhưng cô không muốn chỉ đóng phim lịch sử. Cô hy vọng thử sức với nhiều thể loại khác để khám phá bản thân.
Với Hồ Thu Anh, Ba Hương là vai diễn để đời cùng nhiều trải nghiệm làm nghề quý báu nhưng cô tin mình còn có thể làm được nhiều hơn.
Thoát khỏi mác “người mẫu đi đóng phim”
Hồ Thu Anh nghĩ mình đã thoát khỏi mác đó từ lâu. Ngay từ bộ phim đầu tiên, cô đã cố gắng để khán giả thấy mình là một diễn viên thực thụ. Những vai diễn cô chọn đều khác xa hình ảnh thời trang của mình, và cô luôn nỗ lực để chứng minh khả năng diễn xuất, không chỉ dựa vào ngoại hình.
Sắp xếp thời gian và chăm sóc bản thân
Với lịch trình làm việc dày đặc như hiện nay, Hồ Thu Anh cố gắng sắp xếp để có thời gian nghỉ, dù không nhiều. Thường thì cô dành cuối tuần để ở nhà, đọc sách hoặc xem phim, đôi khi đi ăn với bạn bè để nạp lại năng lượng.
Chăm sóc bản thân với cô không chỉ là làm đẹp, mà là giữ tinh thần thoải mái, vì công việc diễn xuất cần cảm xúc rất nhiều. Cô học cách sống chậm lại khi có thể, để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cô vẫn độc thân, chưa yêu ai và cũng chưa có đối tượng để… hẹn hò.
Phong cách thời trang
Ngoài đời, Hồ Thu Anh thích sự đơn giản và thoải mái. Cô hay mặc áo thun, quần jeans, kết hợp với áo khoác hoặc phụ kiện nhỏ để tạo điểm nhấn. Cô không chạy theo xu hướng mà chọn những gì phù hợp với cá tính của mình. Có lẽ vì làm người mẫu lâu, cô học được cách phối đồ sao cho tinh tế nhưng vẫn tự nhiên, không phô trương.
Kết luận
Hồ Thu Anh đã chứng minh cho khán giả thấy cô không chỉ là một người mẫu mà còn là một diễn viên tài năng, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách để hoàn thành vai diễn Ba Hương trong “Địa đạo”. Với sự nỗ lực và tình yêu nghề, cô đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả. Hãy tiếp tục theo dõi hành trình diễn xuất của Hồ Thu Anh để khám phá thêm nhiều vai diễn ấn tượng từ cô.