Ba Hương phim Địa đạo: Ngoài đời lì, không áp lực và ám ảnh vì cảnh “nóng”

Ba Hương phim Địa đạo: Ngoài đời lì, không áp lực và ám ảnh vì cảnh "nóng"


Bộ phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đã làm nên kỳ tích khi vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần công chiếu, trở thành bộ phim chiến tranh có doanh thu cao nhất của điện ảnh Việt.

Trong dàn diễn viên tài năng, Hồ Thu Anh với vai nữ du kích Ba Hương để lại dấu ấn sâu đậm – một cô gái Củ Chi mạnh mẽ, gai góc nhưng cũng đầy chất thơ và khát khao sống.

Từ sàn diễn thời trang đến màn ảnh rộng, Hồ Thu Anh đã chứng minh mình không chỉ là một người mẫu mà là một diễn viên thực thụ, sẵn sàng lăn xả vì nghệ thuật.

Trong buổi trò chuyện với phóng viên Dân trí, Hồ Thu Anh chia sẻ về hành trình hóa thân vai Ba Hương đầy thử thách, cảnh “nóng” trong phim Địa đạo, áp lực khi làm việc cùng các đàn anh và những góc nhìn mới về cuộc sống…

Được đóng vai Ba Hương vì lì?

Hồ Thu Anh cảm giác thế nào khi “Địa đạo” nhận được sự yêu mến từ khán giả?

– Tôi cảm thấy lâng lâng và thật sự bất ngờ. Cả ê-kíp đã đặt rất nhiều tâm huyết vào bộ phim này, hy vọng khán giả sẽ đón nhận, nhưng không nghĩ lại được yêu mến nhiều đến vậy.

Mọi người xem xong chia sẻ nhiều góc nhìn khác nhau, khiến tôi muốn ra rạp xem lại nhiều lần nữa để hiểu vì sao phim chạm đến trái tim khán giả. Tôi rất biết ơn những phản hồi tích cực đó, nó là phần thưởng lớn cho cả đoàn phim.

Hồ Thu Anh thủ vai Ba Hương phim “Địa đạo” trong cuộc trò chuyện với phóng viên, tại Hà Nội.

Khi lần đầu xem phim, nhìn lại nỗ lực của mình suốt nhiều tháng qua, bạn cảm nhận ra sao?

– Thú thật, tôi hơi e dè khi xem lại vai diễn của mình, có lẽ vì tôi luôn đặt kỳ vọng rất cao vào bản thân.

Khi xem Địa đạo, tôi tập trung nhiều hơn vào các bạn diễn và thành quả chung của ê-kíp: Từ âm thanh, hiệu ứng đến diễn xuất của mọi người.

Lúc đóng, tôi chỉ lo cho cảnh của mình, nên ngày xem phim là lần đầu tôi được thấy toàn bộ bức tranh. Cảm giác thật mãn nhãn, vì mọi công sức của đoàn phim đã được đền đáp xứng đáng.

Cơ duyên nào đưa Hồ Thu Anh đến với vai Ba Hương và bộ phimĐịa đạo”?

– Tôi ngưỡng mộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từ lâu, và từng mơ được làm việc với anh.

2 năm trước, tại buổi talk (trò chuyện – PV) về phim Tro tàn rực rỡ, tôi có cơ hội chia sẻ rằng, tôi rất muốn đóng một bộ phim như thế.

Lúc đó, tôi không nghĩ giấc mơ sẽ thành hiện thực, vì khoảng cách giữa các phim của anh Chuyên thường rất dài. Nhưng rồi tôi đọc được tin casting (tuyển chọn diễn viên – PV) phim Địa đạo trên mạng, dù giám đốc casting nói vai này cần giọng Nam, tôi vẫn quyết tâm xin thử sức.

Tôi nghĩ: “Cứ thử đi, mình sẽ cố hết sức”. Quá trình casting kéo dài 2-3 tháng, có lúc tôi tưởng mình trượt vì chưa từng cầm súng, diễn xuất còn ngây ngô. Thậm chí, khi đang quay Đi về phía lửa ở Đà Nẵng, tôi vẫn bay về Sài Gòn casting rồi quay lại ngay trong ngày. Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội, vì nếu bỏ qua, tôi sẽ nuối tiếc mãi.

Trong kịch bản, Ba Hương được mô tả: “19 tuổi, lì”. Tôi nghĩ mình được chọn vì… lì thật”

Hồ Thu Anh

Hồ Thu Anh nghĩ điều gì ở bạn đã thuyết phục được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chọn mình cho vai Ba Hương?

– Trong kịch bản, Ba Hương được mô tả: “19 tuổi, lì”. Tôi nghĩ mình được chọn vì… lì thật (cười).

Không chỉ là vẻ ngoài, mà là sự quyết tâm của tôi khi casting. Tôi đi thử vai nhiều lần, thậm chí bay đi bay lại giữa Đà Nẵng và Sài Gòn. Tôi không trang điểm cầu kỳ, chỉ đến với gương mặt mộc, như một tờ giấy trắng để đạo diễn vẽ lên.

Anh Chuyên sau này nói, tôi casting “khôn”, vì cách tiếp cận tự nhiên đó phù hợp với một cô du kích. Chắc anh cũng cảm nhận được khát khao của tôi với vai diễn này.

Bạn thấy mình và Ba Hương còn điểm tương đồng nào khác?

– Tôi nghĩ cả hai đều có sự lì lợm và yếu đuối. Ngoài đời, tôi không lạnh lùng như mọi người nghĩ.

Tôi cũng giàu cảm xúc, nhẹ nhàng, giống Ba Hương ở những khoảnh khắc chăm sóc đồng đội. Nhưng về tinh thần, Ba Hương mạnh mẽ hơn tôi rất nhiều. Một cô gái thời chiến phải gồng mình gánh vác nhiệm vụ, trong khi tôi sống trong thời bình, không phải đối mặt với những khắc nghiệt đó.

Vẻ ngoài cá tính, gai góc của Hồ Thu Anh. 

Ám ảnh cảnh đồng đội hy sinh trong cả giấc mơ

Vai Ba Hương đòi hỏi cả thể lực lẫn cảm xúc. Bạn đã chuẩn bị thế nào để hóa thân thành một nữ du kích Củ Chi năm 1967?

– Chuẩn bị cho Ba Hương là hành trình khắc nghiệt hơn 3 tháng. Tôi phải giảm 8kg để có thân hình gầy gò, đúng với người dân Củ Chi thời chiến.

Là người mẫu, tôi vốn không mũm mĩm, nên giảm cân rất khó, đến mức anh Chuyên phải nhắc: “Ăn đi, đừng giảm nữa, cần sức để diễn”.

Mỗi ngày, tôi tập bơi lúc 5h để rèn sức bền cho cảnh lặn sông, thở bằng ống sậy. Sau đó là Muay Thái – một môn võ thuật cổ truyền của Thái, tôi học 4-5 năm – để tăng thể lực. Chiều đến, đoàn phim huấn luyện chúng tôi sử dụng súng, bò trườn trong địa đạo mô hình dài 300m, được xây nối liền tại 2 phim trường.

Chúng tôi tập sống trong đó như thật: Từ ăn uống, ngủ đến sinh hoạt, để khi quay, mọi thứ tự nhiên nhất. Ngoài ra, tôi đọc kịch bản, phân tích tâm lý nhân vật cùng bạn diễn. Đó là quá trình gian nan nhưng giúp tôi thực sự sống trong địa đạo và trở thành Ba Hương.

Tôi cũng không tham khảo nhiều phim xưa khi đóng vai này, dù có xem Cánh đồng hoang. Thay vào đó, tôi tập trung vào thực tế khi đoàn phim tổ chức giao lưu với các cô chú du kích Củ Chi.

Dù đã lớn tuổi, tinh thần chiến đấu của các cô vẫn mãnh liệt, thể hiện qua từng câu chuyện nhỏ. Tôi xin ở cùng các cô để cảm nhận đời sống thời đó.

Anh Chuyên cũng chia sẻ tài liệu lịch sử anh sưu tầm trong 10 năm, giúp tôi hiểu rõ hơn về tâm lý và hoàn cảnh của các du kích. Những buổi tập quân sự 2 tháng trước khi bấm máy cũng rất quan trọng, giúp tôi làm quen với vũ khí và không gian địa đạo. Tôi thực sự cảm thấy mình đang sống trong chiến tranh, không phải diễn.

Hồ Thu Anh chia sẻ rằng, với cô nhân vật Ba Hương là cô gái đa chiều, nữ diễn viên đã cố gắng tiết chế sự cứng nhắc để khán giả thấy được sự mềm mại ở nhân vật.

Khi đọc kịch bản, bạn hình dung Ba Hương thế nào? Sau khi hoàn thiện phim, bạn có khám phá thêm điều gì về cô ấy?

– Ban đầu, tôi nghĩ Ba Hương lạnh lùng, mạnh mẽ, vì cô ấy phải gánh vác nhiệm vụ lớn. Song, càng nhập vai, tôi nhận ra sự dịu dàng và lãng mạn thầm kín ở cô ấy.

Áo của Ba Hương có những hoa văn, dòng thơ do chính cô ấy thêu, thể hiện sự tỉ mỉ và khát khao yêu thương. Đến khi xem phim xong, tôi bất ngờ phát hiện cô ấy còn rất ngây thơ, trong sáng, dù luôn chín chắn để bảo vệ đồng đội.

Ba Hương là một cô gái đa chiều, và tôi đã cố gắng tiết chế sự cứng nhắc để khán giả thấy được sự mềm mại đó.

Khoảnh khắc nào khiến bạn cảm nhận rõ nhất mình chính là Ba Hương? Cảnh nào khiến bạn ám ảnh nhất?

– Trước khi bấm máy, tôi đã cảm thấy mình là Ba Hương. Mỗi lần nghĩ về những gì cô ấy trải qua, tôi khóc rất nhiều, đặc biệt khi đồng đội hy sinh. Nỗi đau ấy rất thật, tôi thậm chí mơ thấy họ khi đi ngủ.

Chúng tôi chuẩn bị cùng nhau hơn 3 tháng, đi quân sự, sống như đồng đội thật. Nghe tin một nhân vật ra đi, dù tôi không có mặt trong cảnh đó, tôi đã rất đau lòng. Đó không chỉ là diễn xuất, mà là cảm xúc thật, vì chúng tôi đã quá gắn bó.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên muốn những cảnh mất mát lướt qua nhanh, vì các cô du kích thật từng nói họ không khóc trước đồng đội để giữ tinh thần chiến đấu. Điều đó giúp tôi hiểu Ba Hương phải kìm nén thế nào, và tôi cố gắng thể hiện sự mạnh mẽ đó trên phim.

Hồ Thu Anh cho biết, khi đóng cảnh “nóng”, cô giữ tâm trạng thoải mái thậm chí còn động viên diễn viên Quang Tuấn vì anh căng thẳng hơn.

Quay trong địa đạo chật hẹp, Hồ Thu Anh đối mặt với những thử thách vật lý ra sao?

– Không gian quay quá ngột ngạt. Phòng ngủ trong địa đạo chỉ 2m2, chứa camera, ánh sáng, bình ga, đèn dầu và 2 diễn viên, không có lỗ thông hơi.

Quay đi quay lại nhiều lần khiến tôi đôi lúc nghẹt thở. Cảnh ngập nước cũng khó, được thực hiện ở trường quay, hồ bơi, rồi bể cá, qua 4 đợt.

Trong bể cá nhỏ, tôi vừa sặc nước vừa diễn, tự canh ánh sáng vì không có chỗ cho ê-kíp hỗ trợ. Nhưng khó khăn của diễn viên chưa là gì so với các anh quay phim. Họ phải đi lùi trong địa đạo, cầm camera nặng, có lúc treo ngược trên trần. Tôi thực sự khâm phục sự hy sinh của họ.

Cảnh “nóng” giữa nhân vật Ba Hương của bạn và Tư Đạp do Quang Tuấn đóng gây tranh cãi. Bạn đã chuẩn bị tâm lý thế nào cho cảnh quay này?

– Tôi biết cảnh “nóng” sẽ được chú ý nhưng tôi không muốn căng thẳng và cũng chẳng áp lực gì khi đóng cảnh này. Đọc kịch bản và hiểu phong cách của anh Chuyên, tôi tin ê-kíp sẽ tạo một cảnh tinh tế, không thô tục hay phản cảm.

Tôi xem nó như cảnh quay bình thường, với nhiệm vụ phải làm thật tốt. Tôi giữ tâm trạng thoải mái, thậm chí động viên Quang Tuấn vì anh ấy căng thẳng hơn (cười).

Cảnh này được quay vào ngày cuối, khi chúng tôi đã quen thuộc nên mọi thứ tự nhiên hơn. May mắn là tôi có mối quan hệ tốt với anh Tuấn và vợ của anh ấy, nên cũng không có gì phải lo.

Với bạn, ý nghĩa của cảnh nóng này như thế nào khi một số khán giả cho rằng, nó không cần thiết?

– Địa đạo không chỉ nói về chiến tranh, mà còn thể hiện về con người với những khát khao, bản năng của họ trong hoàn cảnh khắc nghiệt.

Cảnh nóng là hiện thực, không phải lãng mạn hóa. Nó biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, khát khao được yêu thương giữa lằn ranh sinh tử.

Tôi không chắc Ba Hương và Tư Đạp lúc đó sợ chết hay không nhưng trong khoảnh khắc mưa bom bão đạn, họ như bị cuốn vào một trạng thái vượt qua mọi ranh giới. Với tôi, đó là cách phim khắc họa sự sống vẫn tuôn trào dù cận kề cái chết.

Hồ Thu Anh và Quang Tuấn trong một cảnh phim.

“Với tôi, Ba Hương là vai diễn để đời”

Là một diễn viên trẻ, làm việc cùng các đàn anh như Thái Hòa, Quang Tuấn và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, bạn có cảm thấy áp lực không?  Bạn học được gì từ họ?

– Rất áp lực, nhất là những ngày đầu. Tôi tự tạo áp lực cho mình vì sợ không theo kịp các anh. Anh Hòa, anh Tuấn, anh Chuyên đều có kinh nghiệm dày dặn, số năm làm nghề có khi bằng tuổi tôi.

Quay Địa đạo lại đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, nếu tôi làm sai, cả đoàn phải quay lại, tốn thời gian và chi phí. Căng thẳng đến mức hiện rõ trong mắt tôi trên camera.

Anh Chuyên nhận ra và bảo: “Thu Anh, em căng thẳng quá. Cứ tự nhiên đi, bình thường là hay rồi”. Anh còn nói anh chịu nhiều áp lực hơn tôi, từ quay phim, ánh sáng đến nhà sản xuất, nhưng vẫn giữ được không gian sáng tạo. Nghe vậy, tôi mới thả lỏng.

Anh Hòa và anh Tuấn cũng cởi mở, tạo không khí thoải mái để tôi tự tin diễn. Dần dần, chúng tôi như đồng đội thật, chẳng ai phải gồng.

Với tôi, anh Chuyên là người cực kỳ tinh tế và cầu toàn. Anh chú ý từng chi tiết nhỏ, như hoa văn thêu trên áo Ba Hương, giúp tôi hiểu nhân vật sâu hơn.

Anh có cách diễn giải dễ hiểu, khơi gợi cảm xúc tự nhiên cho diễn viên. Sự quyết tâm của anh khi quay lại nhiều lần để đạt cảnh hoàn hảo là điều tôi muốn học hỏi.

Anh Hòa là diễn viên tuyệt vời, luôn nghĩ cách đưa nhân vật vượt xa kịch bản, ngay cả sau khi phim công chiếu.

Anh Tuấn thì cởi mở, giúp tôi – một người hướng nội – dễ dàng kết nối trong các cảnh tình cảm. Tôi biết ơn tất cả vì đã dẫn dắt tôi vượt qua vai diễn này.

Sau “Địa đạo”, góc nhìn của bạn về chiến tranh và cuộc sống thay đổi thế nào?

– Trước đây, tôi chỉ biết chiến tranh qua sách vở, nhưng Địa đạo cho tôi nếm trải một phần nhỏ sự tàn khốc đó một cách rõ nét hơn. Dù chỉ là hiệu ứng, tiếng bom vẫn khiến tôi ám ảnh.

Tôi nhận ra hòa bình hôm nay được đánh đổi bằng biết bao hy sinh, máu và nước mắt của cha ông.

Gần đây, nghe tiếng máy bay diễn tập ở TPHCM, tôi xúc động khi thấy mọi người ra xem rất đông. 50 năm, đất nước đã thay đổi quá nhiều. Tôi trân trọng sự bình yên này hơn bao giờ hết.

Với Hồ Thu Anh, Ba Hương là vai diễn để đời nhưng cô không muốn mình chỉ đóng phim lịch sử, chiến tranh.

Là một diễn viên trẻ, bạn nghĩ vai Ba Hương sẽ định hình tên tuổi mình trong dòng phim lịch sử ra sao?

– Khi casting, tôi không nghĩ đến tên tuổi, chỉ muốn làm việc với anh Chuyên và chinh phục kịch bản về chiến tranh và đầy tính người này.

Nếu khán giả yêu mến Ba Hương, tôi rất cảm ơn nhưng tôi không muốn chỉ đóng phim lịch sử. Tôi hy vọng thử sức với nhiều thể loại khác để khám phá bản thân.

Với tôi, Ba Hương là vai diễn để đời cùng nhiều trải nghiệm làm nghề quý báu nhưng tôi tin mình còn có thể làm được nhiều hơn.

Bạn có nghĩ mình đã thoát khỏi mác “người mẫu đi đóng phim”?

– Tôi nghĩ mình đã thoát khỏi mác đó từ lâu. Ngay từ bộ phim đầu tiên, tôi đã cố gắng để khán giả thấy mình là một diễn viên thực thụ. Những vai diễn tôi chọn đều khác xa hình ảnh thời trang của mình, và tôi luôn nỗ lực để chứng minh khả năng diễn xuất, không chỉ dựa vào ngoại hình.

Với lịch trình làm việc dày đặc như hiện nay, bạn sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và… hẹn hò như thế nào?

– Tôi cố gắng sắp xếp để có thời gian nghỉ, dù không nhiều. Thường thì tôi dành cuối tuần để ở nhà, đọc sách hoặc xem phim, đôi khi đi ăn với bạn bè để nạp lại năng lượng.

Chăm sóc bản thân với tôi không chỉ là làm đẹp, mà là giữ tinh thần thoải mái, vì công việc diễn xuất cần cảm xúc rất nhiều. Tôi học cách sống chậm lại khi có thể, để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tôi vẫn độc thân, chưa yêu ai và cũng chưa có đối tượng để… hẹn hò (cười).

Phong cách thời trang bạn hướng tới là gì?

– Ngoài đời, tôi thích sự đơn giản và thoải mái. Tôi hay mặc áo thun, quần jeans, kết hợp với áo khoác hoặc phụ kiện nhỏ để tạo điểm nhấn.

Tôi không chạy theo xu hướng mà chọn những gì phù hợp với cá tính của mình. Có lẽ vì làm người mẫu lâu, tôi học được cách phối đồ sao cho tinh tế nhưng vẫn tự nhiên, không phô trương.

Cảm ơn Hồ Thu Anh vì những chia sẻ!

Sau nhiều nỗ lực, Hồ Thu Anh chứng minh cho khán giả thấy cô đã thoát khỏi mác “người mẫu đi đóng phim”.

Hồ Thu Anh (SN 1994, tại Hà Nội) gây ấn tượng với gương mặt góc cạnh, mắt mí lót và làn da nâu khỏe khoắn. Trước khi đến với điện ảnh, cô được biết đến như một fashionista (người có sức ảnh hưởng trong ngành thời trang) cá tính, theo đuổi phong cách tối giản, không chạy theo xu hướng nhưng luôn nổi bật.

Bên cạnh lĩnh vực thời trang, Hồ Thu Anh còn gây chú ý khi xuất hiện trong nhiều MV nổi tiếng như: Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Sau tất cả (Erik), Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (DaLAB, Tóc Tiên)..

Trước Địa đạo, cô tham gia một số phim như: Sài Gòn trong cơn mưa, Fanti, Đi về phía lửa… nhưng chưa thật sự tạo tiếng vang. Vai Ba Hương lần này được xem là bước ngoặt trong hành trình diễn xuất của Hồ Thu Anh.

Ảnh: Nguyễn Hà Nam



Source link: https://dantri.com.vn/giai-tri/ba-huong-phim-dia-dao-ngoai-doi-li-khong-ap-luc-va-am-anh-vi-canh-nong-20250413203440896.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *