Phó Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu triển khai công nghệ cầu bản rỗng xây dựng cao tốc cầu cạn

Bàn giải pháp xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị bằng công nghệ mới

Ngày 4/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc làm việc với Công ty Hòa Bình, các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng và Bộ KH&CN để thảo luận về việc xây dựng cao tốc cầu cạn và đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.

()

Mục tiêu đột phá hạ tầng giao thông quốc gia

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các giải pháp khoa học, kỹ thuật mới trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng. Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc xem xét và triển khai các công nghệ mới tiềm năng.

Thách thức và yêu cầu về công nghệ mới

Tuy nhiên, việc triển khai các công trình giao thông trên nhiều địa hình khác nhau và tiến độ khẩn trương đã đặt ra những thách thức mới về năng lực, tư duy thiết kế và giải pháp thi công. Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ các tiêu chí quan trọng như:

  • Tính bền vững: Khả năng chống chọi với biến động địa chất, địa hình.
  • Tuổi thọ và độ an toàn: Đánh giá tuổi thọ và độ an toàn của các công trình khi sử dụng công nghệ mới.
  • Hiệu quả kinh tế: Làm rõ hiệu quả kinh tế tổng thể, giảm chi phí đầu tư và rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

Công nghệ cầu bản rỗng PRC V+ – Giải pháp tiềm năng

Công ty Hòa Bình đề xuất công nghệ cầu bản rỗng trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực. Công nghệ này nhằm thay thế các phương pháp truyền thống, đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian thi công.

()

Ưu điểm của công nghệ PRC V+

Công nghệ mới này mang lại nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống:

  • Thi công nhanh chóng: Cấu kiện bê tông được chuẩn hóa, đúc sẵn tại nhà máy, giảm thời gian thi công trên công trường.
  • Chất lượng cao: Sản xuất đồng loạt tại nhà máy đảm bảo chất lượng dầm, cọc bê tông.
  • Tiết kiệm chi phí: Sản xuất tập trung tại nhà máy giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với các phương pháp truyền thống.

Ứng dụng rộng rãi trên thế giới

Công nghệ PRC V+ đã được ứng dụng thành công tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Indonesia, Đức, Malaysia và Đài Loan.

Đề xuất đánh giá và triển khai thí điểm

PGS.TS Tống Trần Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho rằng giải pháp này hoàn toàn khả thi. PGS.TS Khúc Đăng Tùng, Trưởng bộ môn Cầu và Công trình ngầm (Đại học Xây dựng), đề nghị nghiên cứu kỹ về độ chính xác, tính bền vững và phương án bảo trì, sửa chữa. Cần có sự thẩm định, đánh giá của cơ quan quản lý Nhà nước để so sánh với các công nghệ khác.

()

Hướng đi tiếp theo

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Hà Nội phối hợp với các nhà đầu tư dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô để lựa chọn áp dụng công nghệ này trên một đoạn tuyến cụ thể. Việc này nhằm đánh giá đầy đủ về độ bền, độ an toàn, hiệu quả kinh tế và các yếu tố khác.

Kết luận

Cuộc làm việc đã chỉ rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng hạ tầng giao thông. Công nghệ cầu bản rỗng PRC V+ hứa hẹn là một giải pháp tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *