Quy hoạch mở rộng hệ thống cảng hàng không Việt Nam: Sân bay Gia Bình chính thức được bổ sung

Bổ sung sân bay Gia Bình vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đáng chú ý, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) chính thức được bổ sung vào quy hoạch này.

Quyết định này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hàng không của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế khu vực và thúc đẩy du lịch.

Sân bay Gia Bình: Một điểm đến mới trong mạng lưới hàng không

Sân bay Gia Bình sẽ được đầu tư với quy mô sân bay cấp 4E, dự kiến đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030 và 3 triệu hành khách/năm vào tầm nhìn 2050. Diện tích đất dự kiến lên tới 363,5 ha.

Bổ sung sân bay Gia Bình vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc - 1Bổ sung sân bay Gia Bình vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc – 1

(Phối cảnh sân bay Gia Bình)

Dự kiến chi phí đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong giai đoạn 2021-2030 vào khoảng 17.682 tỷ đồng, và khoảng 12.083 tỷ đồng trong tầm nhìn đến năm 2050.

Tăng cường hạ tầng hàng không quốc gia

Quy hoạch điều chỉnh cũng dự kiến diện tích đất chiếm dụng cho hệ thống cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030 lên đến 24.195 ha, với nhu cầu vốn đầu tư khoảng 438.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ giúp nâng tổng số cảng hàng không của Việt Nam lên 31 cảng trong giai đoạn 2021-2030, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội. Tầm nhìn đến 2050, con số này dự kiến sẽ là 34 cảng, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Một phần trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực

Trước đó, vào đầu tháng 1 năm 2025, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có đề xuất đưa Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Sân bay này đã được khởi công từ đầu tháng 12/2024 với diện tích khoảng 125 ha và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3 và dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO.

Quan trọng hơn, mô hình vận hành của sân bay Gia Bình sẽ hướng tới kết hợp các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh quốc phòng đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực, tương tự như mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết.

Với sự bổ sung quan trọng này, Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một hệ thống cảng hàng không hiện đại, phục vụ nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng và tạo đà phát triển kinh tế bền vững cho quốc gia.

Tài liệu tham khảo:

https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-sung-san-bay-gia-binh-vao-he-thong-cang-hang-khong-toan-quoc-20250214202527936.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *