Bộ Tư pháp Công Bố Dự Thảo Nghị Định Về Sử Dụng Ô Tô

Bộ trưởng, Chủ tịch Hà Nội và TPHCM sử dụng ô tô giá tối đa 1,55 tỷ đồng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô, thay thế Nghị định 72/2023. Dự thảo này hiện đang trong quá trình nghiên cứu và thẩm định, nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng tài sản công.

Các Chức Danh Được Sử Dụng Ô Tô

Theo dự thảo, một số chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô, kể cả khi đã nghỉ công tác, mà không quy định mức giá cụ thể. Các chức danh này bao gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, và Chủ tịch Quốc hội.

Các chức danh cao cấp được sử dụng ô tô không giới hạn giá trịCác chức danh cao cấp được sử dụng ô tô không giới hạn giá trị

Các chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô trong thời gian công tác, cũng không quy định mức giá, gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, và Phó Chủ tịch Quốc hội.

Định Mức Sử Dụng Ô Tô

Dự thảo quy định các chức danh được sử dụng ô tô trong thời gian công tác với mức giá tối đa 1,6 tỷ đồng/xe, gồm: Ủy viên Trung ương Đảng chính thức, Trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Tổng biên tập tạp chí Cộng sản, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và các chức danh, chức vụ tương đương.

Bộ Tài chính, cơ quan soạn thảo, đề xuất các chức danh được sử dụng ô tô trong thời gian công tác với mức giá mua tối đa 1,55 tỷ đồng/xe, gồm: Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng tổ chức chính trị – xã hội trung ương, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, TPHCM, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, TPHCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, và các chức danh, chức vụ tương đương.

Các chức danh được sử dụng ô tô trong thời gian công tác với mức giá tối đa 1,5 tỷ đồng/xe, gồm thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ và các chức danh, chức vụ tương đương.

Quy Định Về Ô Tô Đưa Đón

Dự thảo nghị định cũng nêu rõ các chức danh được sử dụng ô tô đưa, đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại, đi công tác, có quy định mức giá. Cụ thể, các chức danh được sử dụng ô tô với giá mua tối đa 1,4 tỷ đồng/xe gồm: Phó trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Tổng biên tập báo Nhân Dân, tạp chí Cộng sản, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội, TPHCM), trợ lý các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, trợ lý Thường trực Ban Bí thư, Thẩm phán TAND Tối cao, Kiểm sát viên VKSND Tối cao, và các chức danh tương đương.

Định Mức Ô Tô Phục Vụ Công Tác Chung

Về định mức ô tô phục vụ công tác chung của khối các văn phòng cấp tỉnh (Văn phòng Thành ủy, Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh), dự thảo đề xuất Hà Nội và TPHCM có tối đa 10 xe/văn phòng.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có diện tích dưới 5.000km², định mức là 5 xe/văn phòng. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có diện tích từ 5.000km² đến dưới 8.000km² được bổ sung tối đa 1 xe/văn phòng, và từ 8.000km² đến dưới 11.000km² được bổ sung tối đa 2 xe/văn phòng.

Ô tô phục vụ công tác chung của cấp xã được đề xuất định mức tối đa 2 xe/xã.

Ô tô phục vụ công tác chung có giá tối đa 950 triệu đồng/xe. Trường hợp cần thiết phải mua xe từ 12-16 chỗ ngồi thì mức giá tối đa 1,3 tỷ đồng/xe, mua xe 7-8 chỗ ngồi 2 cầu thì mức giá tối đa 1,6 tỷ đồng/xe.

“Mỗi bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được trang bị một xe với mức giá tối đa 4,5 tỷ đồng/xe và hai xe với mức giá tối đa 2,8 tỷ đồng/xe”, dự thảo nêu.

Kế Thừa và Bổ Sung

Bộ Tài chính cho biết, dự thảo trên được kế thừa Nghị định 72/2023 của Chính phủ và có bổ sung định mức cấp xã, bỏ định mức của cấp huyện. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, về tổng thể không tăng so với các cơ quan có định mức trước khi sắp xếp. Do đó, các cơ quan, đơn vị về cơ bản sử dụng số lượng xe hiện có.

Hiện nay có 63 tỉnh, thành; mỗi địa phương có khoảng 17-18 sở và cơ quan tương đương, nhưng sắp tới sẽ chỉ còn 34 tỉnh, thành. Mỗi địa phương sẽ có cố định 11 sở và tương đương, một số địa phương khác có thêm 3-4 sở đặc thù.

Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính các cấp gắn với tinh giản biên chế, dự kiến giảm 30-50% đầu mối bên trong, giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. “Do vậy, định mức sử dụng ô tô theo tiêu chí biên chế sẽ tiếp tục giảm”, Bộ Tài chính nhận định.

Rà Soát và Cập Nhật

Tại dự thảo, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh, thành ủy, tỉnh ủy căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô tại nghị định này để thực hiện rà soát, sắp xếp lại số xe hiện có của tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Từ đó, các cơ quan phải cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu ô tô sau rà soát, xử lý vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công theo quy định.

Kết Luận

Dự thảo Nghị định về sử dụng ô tô của Bộ Tư pháp đang được nghiên cứu và thẩm định nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng tài sản công. Các chức danh và định mức sử dụng ô tô được quy định rõ ràng, giúp các cơ quan, đơn vị có cơ sở để rà soát và sắp xếp lại số lượng xe hiện có. Để hiểu rõ hơn về dự thảo này, bạn có thể truy cập trang web chính thức của Bộ Tư pháp hoặc liên hệ với các cơ quan chức năng để được tư vấn chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *