Bộ Xây dựng vừa công bố kế hoạch đầu tư cho dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến hơn 200.000 tỷ đồng. Dự án này không chỉ bao gồm phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh mà còn kết nối với tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho khu vực.
Tuyến đường sắt sẽ bắt đầu từ cửa khẩu Lào Cai, nơi kết nối với đường sắt Trung Quốc, và kết thúc tại ga Cái Lân, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Với tốc độ thiết kế lên đến 160km/h trên đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), tuyến đường sắt này hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh thành.
Tốc Độ Và Quãng Đường
Tuyến đường sắt sẽ có tốc độ thiết kế khác nhau tùy từng đoạn:
- Đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng): 160km/h
- Đoạn từ Lào Cai đến các đoạn tuyến nhánh: 80km/h
- Đoạn đi qua Hà Nội và trùng với đường sắt vành đai phía Đông: 120km/h
Đi qua nhiều tỉnh thành, tuyến đường sắt sẽ có chiều dài cụ thể như sau:
- Qua địa phận Lào Cai: 65km
- Qua Yên Bái: gần 80km
- Qua Phú Thọ: hơn 60km
- Qua Vĩnh Phúc: hơn 40km
- Qua Hà Nội và Bắc Ninh: gần 45km
- Qua Hưng Yên: gần 17km
- Qua Hải Dương: hơn 40km
- Qua thành phố Hải Phòng: gần 84km
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh
Các Tuyến Nhánh Và Hệ Thống Ga
Dự án còn bao gồm các tuyến nhánh và hệ thống ga quan trọng:
- Tuyến chính xuống cảng Lạch Huyện: gần 50km
- Tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn: gần 13km
- Tuyến nhánh xuống cảng Đình Vũ: gần 7,5km
- Tuyến đường sắt ven biển kết nối tỉnh Quảng Ninh: gần 15km
Liên danh tư vấn TRICC-TEDI đã đề xuất quy hoạch 38 ga cho dự án này, nhằm đảm bảo sự kết nối và tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Tiến Độ Dự Án
Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước cho dự án trong tháng 4 năm nay. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đáp ứng mục tiêu khởi công vào tháng 12 năm nay.
Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và các khu tái định cư của dự án trong năm nay.
Kết Luận
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông của Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của khu vực. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự đầu tư lớn, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Hãy theo dõi tiến độ của dự án để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tài Liệu Tham Khảo
- Bộ Xây dựng. (2025). Đề xuất dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. dantri.com.vn