Bộ Xây dựng đã chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhằm phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn chiến lược kéo dài đến năm 2050. Đây là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao vị thế và năng lực của hệ thống cảng biển trọng điểm phía Bắc.
Theo quy hoạch được phê duyệt, hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ là một tổ hợp đồng bộ, bao gồm các khu bến chính: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm – Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, và bến cảng tại huyện đảo Bạch Long Vĩ. Ngoài ra, quy hoạch còn bao gồm các bến phao, khu chuyển tải, cùng khu neo đậu và tránh trú bão để đảm bảo hoạt động thông suốt và an toàn.
Mục tiêu đến năm 2030, thành phố dự kiến sẽ sở hữu từ 61 đến 73 bến cảng, tương đương 98 đến 111 cầu cảng với tổng chiều dài dao động từ 20.196 đến 23.446 mét. Với hạ tầng này, hệ thống cảng có khả năng thông qua một lượng hàng hóa khổng lồ, từ 175 triệu đến hơn 215 triệu tấn mỗi năm, đồng thời phục vụ khoảng 20.400 đến 22.800 lượt hành khách.
Với tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng được định hướng phát triển để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân đạt từ 5% đến 5,3% mỗi năm và tốc độ tăng trưởng hành khách từ 1,5% đến 1,6% mỗi năm. Giai đoạn này sẽ tập trung hoàn thành đầu tư toàn diện khu bến cảng Lạch Huyện, thực hiện di dời các bến cảng trên sông Cấm để phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị, song song với việc đầu tư phát triển các bến cảng mới tại khu vực Nam Đồ Sơn và Văn Úc.