Tại Nghị quyết số 60, Trung ương Đảng đồng ý phương án sáp nhập cả nước còn 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương).
Trong đó, tỉnh Lâm Đồng sáp nhập với tỉnh Đắk Nông và Bình Thuận; lấy tên là tỉnh Lâm Đồng, trung tâm chính trị – hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay. Với việc sáp nhập này, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có 192km bờ biển. Những tuyến đường nào sẽ kết nối người dân tỉnh Lâm Đồng về với biển?
Tuyến quốc lộ 28B nối huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) với huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đang nâng cấp (Ảnh: Hoàng Bình).
Từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng), trung tâm hành chính – chính trị của tỉnh Lâm Đồng đi TP Phan Thiết (Bình Thuận) hiện có 2 tuyến đường chính, đó là quốc lộ 28 và quốc lộ 28B. Ngoài ra, người dân ở khu vực TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm còn có thể đi biển Phan Thiết, La Gi theo quốc lộ 55. Người dân khu vực Đạ Huoai (Lâm Đồng) có thể đi theo tỉnh lộ 717, qua đèo Tà Pứa để ra biển khu vực thị xã La Gi, mũi Kê Gà (Bình Thuận).
Trong các tuyến đường, quốc lộ 28B được người dân và du khách thường chọn để di chuyển. Đây là tuyến đường ngắn nhất nối TP Đà Lạt với TP Phan Thiết, nối từ xã Tà Hine, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đến huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Từ khi các tuyến cao tốc từ TPHCM đến Nha Trang được đưa vào vận hành, tuyến quốc lộ 28B qua đèo Đại Ninh được nhiều người dân, du khách từ TPHCM đi Đà Lạt chọn lộ trình này để di chuyển. Tuy nhiên, quốc lộ 28B đang thi công, mở rộng đường đèo Đại Ninh nên đường nhỏ, hẹp, xuống cấp.
Một trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ 28B qua đèo Đại Ninh (Ảnh: Hoàng Bình).
Trong các tuyến kết nối hai tỉnh, hiện quốc lộ 28B được kỳ vọng nhất khi Bộ Xây dựng đang nâng cấp mở rộng, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, dự án cải tạo, nâng cấp quốc 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 68km, đặc biệt đèo Đại Ninh hiện có ý nghĩa quan trọng kết nối TP Phan Thiết với TP Đà Lạt. Dự kiến, dự án hoàn thành vào đầu năm 2026 sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường trọng yếu nối liền trung tâm hành chính – chính trị tỉnh Lâm Đồng mới sau khi sáp nhập đến các khu du lịch biển ở Bình Thuận.
Tuyến đường thứ hai dù xa hơn nhưng được nhiều hãng xe khách, người dân thường chọn là tuyến quốc lộ 28, điểm bắt đầu từ thị trấn Di Linh (Lâm Đồng) đổ đèo Gia Bắc (giáp ranh huyện Di Linh, Lâm Đồng và huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận). Tuyến đường này hiện nay rất hẹp, quanh co nhiều khúc cua; 2 ô tô gặp nhau có đoạn phải nhường nhau vì đường hẹp. Đây cũng là tuyến đường gần nhất nối TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) đi TP Phan Thiết (Bình Thuận) dài 170km.
Tuyến đường quốc lộ 55 nối TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) với Bình Thuận (Ảnh: Hoàng Bình).
Hiện, có 4 tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh Đắk Nông – Lâm Đồng gồm quốc lộ 28 qua huyện Di Linh (Lâm Đồng) nối thông ra quốc lộ 20; đường vào Thủy điện Đồng Nai 4 (được quy hoạch là quốc lộ 55) qua huyện Bảo Lâm, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) nối thông ra quốc lộ 20; tỉnh lộ 4B qua huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) và đường giao thông vận hành thủy điện Đồng Nai 5, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) kết nối với huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/cac-tuyen-duong-noi-lam-dong-voi-bien-binh-thuan-20250415154644111.htm