Bạc Liêu Chuyển Đổi Số: Kết Quả và Thách Thức

Chủ tịch Bạc Liêu trăn trở "chuyển đổi số của tỉnh còn rất chậm"

Báo cáo mới nhất về kết quả chuyển đổi số tại tỉnh Bạc Liêu cho thấy những bước tiến nhất định nhưng vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công năm 2024 đã ghi nhận những điểm tích cực đáng kể.

Kết Quả Chuyển Đổi Số Tỉnh Bạc Liêu Năm 2024

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bạc Liêu, các chỉ số về công khai, minh bạch đạt trên 57% và tiến độ, kết quả giải quyết đạt hơn 84%. Tuy nhiên, chỉ số về cung cấp dịch vụ trực tuyến mới đạt gần 33%, trong đó dịch vụ công trực tuyến là hơn 28% và thanh toán trực tuyến đạt 38,6%. Số hóa đạt hơn 24%, và mức độ hài lòng của người dân đạt trên 95%.

Chủ tịch Bạc Liêu trăn trở chuyển đổi số của tỉnh còn rất chậm - 1Chủ tịch Bạc Liêu trăn trở chuyển đổi số của tỉnh còn rất chậm – 1

Hình ảnh: Người dân tham gia các hoạt động chuyển đổi số ở tỉnh Bạc Liêu.

Thách Thức và Những Yếu Tố Cần Cải Thiện

Bên cạnh những kết quả tích cực, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại đáng lưu ý. Trong 17 sở, ban, ngành, chỉ có một đơn vị đạt loại tốt, 2 đơn vị xếp loại yếu, còn lại là khá và trung bình. 7 đơn vị cấp huyện đều đạt loại trung bình, và trong 64 đơn vị cấp xã, chỉ một đơn vị được đánh giá khá, 24 đơn vị xếp loại yếu, phần còn lại là trung bình.

Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bạc Liêu cho rằng, những hạn chế chính gồm: thiếu nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số ở một số cơ quan; thói quen thanh toán trực tiếp của người dân chưa được thay đổi nhiều; nguồn nhân lực cho chuyển đổi số thiếu cả về số lượng và chất lượng; hạ tầng và trang thiết bị công nghệ cần được nâng cấp toàn diện.

Đề Xuất và Hướng Đi

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu bày tỏ sự trăn trở về tốc độ chuyển đổi số còn chậm so với các địa phương khác. Ông nhấn mạnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải có trách nhiệm hơn trong việc triển khai chuyển đổi số tại đơn vị mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tập trung dữ liệu chuyên ngành (đất đai, giao thông, quy hoạch, đầu tư, nông nghiệp…) lên hệ thống số hóa để phục vụ công dân và doanh nghiệp. Mục tiêu là giảm thiểu sự cần thiết cho người dân phải trực tiếp đến cơ quan, tạo thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Kết Luận

Kết quả chuyển đổi số tại tỉnh Bạc Liêu trong năm 2024 cho thấy sự tiến bộ nhưng cũng đặt ra những thách thức cần giải quyết. Để đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự nỗ lực, thay đổi nhận thức từ các cơ quan, bổ sung nguồn nhân lực, và đầu tư cho hạ tầng công nghệ. Việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến sẽ là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công tại Bạc Liêu.


Tài liệu tham khảo:

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-bac-lieu-tran-tro-chuyen-doi-so-cua-tinh-con-rat-cham-20250218222428348.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *