Tiến độ chậm trễ trên Dự án Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Nhà thầu CC1 bị phạt vì thi công ì ạch

Chuyện 18: Vì sao phụ nữ "ồn ào" khi yêu?

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, thành phần 3, đang gặp phải tình trạng chậm trễ đáng kể, đặc biệt là với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1). Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án (BQL), một số nhà thầu đang thi công chậm hơn so với tiến độ cam kết, trong đó, CC1 là đơn vị có mức độ chậm trễ đáng lo ngại.

Nguyên nhân chậm trễ của nhà thầu CC1

Nhà thầu CC1 đang bị đánh giá thi công chậm khoảng 23%, tương đương với thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng. Mặc dù khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp” được treo cao, song tiến độ thực tế lại rất chậm.

Nguyên nhân chính được cho là do thiếu hụt nhân lực và máy móc, cùng với sự thiếu chủ động trong công tác xây dựng, triển khai vật liệu đầu vào. Chủ đầu tư cho biết đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng tình hình không được cải thiện. Điều đáng chú ý là việc bàn giao mặt bằng sớm nhất của dự án cho CC1 nhưng đến nay, 4 cây cầu đang thi công vẫn còn dang dở.

Hậu quả và giải pháp khắc phục

Việc chậm trễ của nhà thầu CC1 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Do đó, BQL dự án đã quyết định đề xuất với cấp có thẩm quyền việc cắt, chuyển khoảng 2km công trình đang thi công của nhà thầu CC1 cho nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ chung.

Vai trò của thời tiết và nhân lực

Thời tiết Tây Nguyên đang nắng ráo, chưa vào mùa mưa, là thời điểm thuận lợi cho việc thi công. Chủ đầu tư dự án đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tăng ca, tăng kíp làm việc để tranh thủ thời gian, huy động tối đa nhân lực và máy móc.

Thông tin chung về dự án

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, được chia làm ba thành phần. Thành phần 3, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dài trên 48km, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Tiến độ dự kiến là hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027.

Kết luận

Tình trạng chậm trễ của nhà thầu CC1 trên dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một vấn đề đáng quan ngại. Những giải pháp khắc phục được đưa ra nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án và hoàn thành đúng kế hoạch đã đề ra.

Tài liệu tham khảo:

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nha-thau-ho-hao-vuot-nang-thang-mua-nhung-thi-cong-qua-i-ach-20250309155801872.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *