Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương hợp nhất 3 địa phương TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, người dân thành phố đề cập đến viễn cảnh thú vị: Đi lại trong cùng một thành phố bằng máy bay.
Điều này có thể thực hiện được do quá trình sắp xếp địa giới hành chính đã đưa toàn bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (gồm cả huyện Côn Đảo) sáp nhập với TPHCM. Đường bay Tân Sơn Nhất – Côn Đảo sẽ là đường bay “nội tỉnh” hiếm hoi được duy trì.
Chuyến bay từ TPHCM đến… TPHCM
Trước khi hợp nhất các tỉnh thành, Việt Nam chỉ có một tỉnh duy nhất có 2 sân bay dân dụng đang hoạt động là tỉnh Kiên Giang với sân bay Rạch Giá và sân bay Phú Quốc.
Sau khi sáp nhập, số đơn vị hành chính cấp tỉnh giảm từ 63 về 34, kéo theo một loạt địa phương có 2 sân bay. Đơn cử, việc hợp nhất TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu giúp cho TPHCM mới có 2 sân bay là Tân Sơn Nhất và Côn Đảo.

Đường bay từ TPHCM (sau khi sáp nhập) đến Côn Đảo (Đồ họa: Ngọc Tân).
Bên cạnh TPHCM, nhiều địa phương khác cũng có 2 sân bay sau sáp nhập. Cụ thể, TP Đà Nẵng mới có 2 sân bay là Đà Nẵng và Chu Lai. Tỉnh Gia Lai có 2 sân bay là Pleiku và Phù Cát. Tỉnh Đắk Lắk có 2 sân bay là Buôn Ma Thuột và Tuy Hòa.
Trong bối cảnh nhiều dự án sân bay đang được triển khai đầu tư theo quy hoạch, Việt Nam có thể có thêm một số tỉnh thành có 2 sân bay, như trường hợp tỉnh Quảng Trị sẽ có 2 sân bay là Đồng Hới và Quảng Trị. Khánh Hòa sẽ có 2 sân bay là Cam Ranh và Thành Sơn. Lâm Đồng sẽ có 2 sân bay là Liên Khương và Phan Thiết. Hà Nội cũng quy hoạch sân bay thứ 2 ở phía nam thành phố.
Việc một tỉnh thành có 2 sân bay không phải là điều quá đặc biệt. Tuy nhiên, việc duy trì một đường bay thương mại nối thẳng giữa 2 sân bay đó lại là điều hiếm.
Về lý thuyết, hành khách có thể bay thẳng từ Đà Nẵng đến Chu Lai; từ Pleiku đến Phù Cát hay từ Buôn Ma Thuột đến Tuy Hòa. Tuy nhiên, trên thực tế không có hãng nào khai thác đường bay thẳng với cự ly quá ngắn như vậy. Hành khách vẫn có thể tìm thấy chuyến bay Đà Nẵng – Chu Lai trên ứng dụng đặt vé, nhưng trên thực tế đó là các chuyến bay một điểm dừng (ví dụ từ Đà Nẵng đến Tân Sơn Nhất rồi từ Tân Sơn Nhất đến Chu Lai).
Trong số các địa phương có 2 sân bay sau sáp nhập, chỉ duy nhất TPHCM có thể duy trì đường bay “nội tỉnh”, đó là chặng bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Côn Đảo. Hiện, 2 hãng hàng không Vietjet Air và Vasco khai thác chặng bay này.
Hiếm có, nhưng không phải lần đầu
Trước thông tin người dân TPHCM có thể đi lại trong thành phố bằng máy bay sau khi sáp nhập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là “dấu mốc lịch sử”, lần đầu tiên ngành hàng không dân dụng Việt Nam có một đường bay độc đáo như vậy.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Huy Cường, chuyên gia hàng không cho biết, TPHCM không phải là địa phương đầu tiên có đường bay “nội tỉnh”.
Vào đầu thập niên 2000, hãng hàng không Vasco từng khai thác chặng bay Rạch Giá – Phú Quốc (cùng thuộc tỉnh Kiên Giang) bằng máy bay ATR-72. Đến năm 2006, chặng bay này dừng khai thác.
Đến năm 2022, hãng hàng không Bamboo Airways mở lại chặng bay Rạch Giá – Phú Quốc, sử dụng dòng máy bay cỡ nhỏ Embraer 190. Tuy nhiên, hãng chỉ khai thác được một thời gian rồi cũng phải tạm dừng do khó khăn tài chính.
Ông Võ Huy Cường cho biết, bên cạnh đường bay Rạch Giá – Phú Quốc, Việt Nam cũng có một đường bay “nội tỉnh” khác là đường bay của Công ty Trực thăng miền Nam từ sân bay Vũng Tàu ra Côn Đảo. Tuy nhiên, đây là chặng bay sử dụng trực thăng, phục vụ bay thăm dò dầu khí và một số chuyến bay du lịch cho khách hàng có nhu cầu.
Qua tìm hiểu, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo cũng từng có thời điểm trong lịch sử thuộc cùng một tỉnh. Tháng 9/1976, Hội đồng Chính phủ thành lập huyện Côn Sơn trực thuộc TPHCM. Tuy nhiên, do xa cách về địa lý, UBND TPHCM đã đề nghị giao việc quản lý hành chính huyện Côn Sơn cho tỉnh Hậu Giang.
Đến năm 1977, Quốc hội phê chuẩn việc đổi tên huyện Côn Sơn thành huyện Côn Đảo và sáp nhập vào tỉnh Hậu Giang. Côn Đảo còn thuộc đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo trước khi trở thành một huyện của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sáng 12/6, với tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Với Nghị quyết này, Việt Nam còn 34 tỉnh thành thay vì 63 tỉnh thành như trước đây.
Vừa qua, lãnh đạo UBND 3 địa phương TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã dự hội nghị triển khai Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của Quốc hội. Dự kiến sau ngày 1/7, cả hệ thống chính trị TPHCM mới đi vào hoạt động.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/co-con-dao-nguoi-dan-tphcm-moi-di-lai-trong-thanh-pho-bang-may-bay-20250617175340802.htm