Sự cố bùn đất trào lên mặt đường trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội hôm 20/2 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã công bố nguyên nhân của sự cố này, đồng thời cho biết các biện pháp khắc phục đang được triển khai.
Nguyên nhân sự cố
Theo thông cáo của MRB, một trong những nguyên nhân chính của sự cố là sự tồn tại của các đường giếng khoan cũ, cống thoát nước cũ bị bỏ quên dưới lòng đất. Những đường ống này đã tạo thành con đường cho phụ gia khoan hầm, nước và các vật liệu mịn trong đất trào lên mặt đất khi máy khoan (TBM) hoạt động.
Quá trình khoan hầm sử dụng phụ gia được phun áp lực để giữ ổn định đất. Khi gặp những lỗ hở, phụ gia này kết hợp với nước và các vật liệu khác trào lên mặt đất. Đây là hiện tượng phổ biến trong công trình khoan hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất (EPB) và thường chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, chấm dứt ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm.
Phụ gia khoan hầm hoàn toàn an toàn
Ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm của Tư vấn Systra (Pháp), khẳng định vật liệu phun lên mặt đất (hỗn hợp bùn, nước và phụ gia) hoàn toàn không gây hại và thân thiện với môi trường. Phụ gia này đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các quy trình kiểm định nghiêm ngặt.
Khắc phục sự cố
Chủ đầu tư đã nhanh chóng huy động các phương tiện và nhân lực để khắc phục sự cố. 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân đang nỗ lực xử lý theo quy trình của dự án.
Lời xin lỗi và cam kết an toàn
Phó Trưởng ban MRB, ông Nguyễn Bá Sơn, đã gửi lời xin lỗi đến người dân về những bất tiện trong quá trình thi công. MRB khẳng định công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu và cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như quy định pháp luật.
MRB cũng chỉ đạo tư vấn Systra và liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá để tìm ra các giải pháp giảm thiểu nguy cơ tái diễn sự cố.
Tình hình chung của dự án
Sự cố này không gây thiệt hại về người và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, dài 12,5km, hiện đang tiếp tục thi công với tốc độ khoảng 10-12m/ngày. Dự án khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Kết luận
Sự cố bùn đất là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng công trình hạ tầng phức tạp như tuyến đường sắt đô thị. MRB đã công bố rõ ràng nguyên nhân, đồng thời nỗ lực khắc phục nhanh chóng và hiệu quả. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan là yếu tố quan trọng trong việc xử lý sự cố và đảm bảo tiến độ thi công dự án.
Tài liệu tham khảo
- Thông cáo báo chí của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB)
(Lưu ý: Bài viết đã được tối ưu hóa về độ dài, cấu trúc, từ khóa và trải nghiệm người dùng theo yêu cầu.)