Cuộc Chiến “Hồi Sinh” Sông Tô Lịch: Công Nhân Thức Trắng Nạo Vét Bùn Đen

Công nhân ngâm bùn trắng đêm nạo vét sông Tô Lịch

Công tác nạo vét sông Tô Lịch, một dự án quan trọng nhằm cải thiện môi trường sống tại Hà Nội, đang được triển khai khẩn trương với sự tham gia tích cực của hàng chục công nhân. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn sâu hơn về cuộc chiến “hồi sinh” dòng sông ô nhiễm này, đặc biệt là những nỗ lực không mệt mỏi của công nhân trong ca đêm.

Thử Thách Nạo Vét Bùn Đen Của Sông Tô Lịch

Dự án nạo vét sông Tô Lịch được triển khai từ tháng 2 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8, với mục tiêu giải quyết tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài nhiều năm. Đoạn nạo vét khởi đầu từ thượng nguồn, tại khu vực giao đường Bưởi và Hoàng Quốc Việt, được thực hiện bởi Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Ca Đêm Vất Vả Trong Cuộc Chiến Trên Sông Tô Lịch

Ghi nhận từ phóng viên Dân trí, đêm 3/3, hàng chục công nhân cùng máy móc hoạt động hết công suất để nạo vét, hút bùn tại đoạn sông Tô Lịch. Ca đêm là thời điểm quan trọng nhất, kéo dài từ 20h30 đến 4h sáng hôm sau. Trong ca đêm, 5 máy múc, 2 xe hút và 14 xe bồn được huy động để vận chuyển bùn đen đi xử lý.

Những Khó Khăn Và Tinh Thần Cống Hiến Của Công Nhân

“Ca đêm là ca vất vả nhất, vì thời gian kéo dài và nhiều ngày còn mưa, rét. Tuy nhiên, anh em phải cố gắng, thay ca nhau làm để kịp tiến độ,” anh Cao Văn Thành, một công nhân tham gia thi công chia sẻ. Khó khăn càng chồng chất khi trời mưa, nhiệt độ giảm, khiến công việc thêm phần vất vả. Tuy nhiên, tiến độ vẫn được duy trì, hàng chục công nhân ca đêm không quản khó khăn, thức trắng trong suốt hơn hai tuần qua.

Một số công nhân thậm chí phải ngâm mình trong bùn đen để hút bùn trực tiếp từ dưới sông do gặp sự cố thủng xà lan. Để hỗ trợ công việc trong điều kiện trời tối, đơn vị thi công đã phải lắp thêm máy phát điện và đèn trợ sáng.

Quản Lý Và Phân Chia Công Việc Hiệu Quả

Ông Phan Anh, đội trưởng ca đêm, đã chỉ đạo và phân chia công việc theo dây chuyền một cách hiệu quả. Mỗi công nhân đảm nhiệm một nhiệm vụ cụ thể trong quá trình nạo vét, từ vận hành máy móc, kiểm tra đường ống, đến trực tiếp hút bùn dưới sông. Việc phân công rõ ràng giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả công việc.

Ca Ngày Cũng Không Kém Khó Khăn

Bên cạnh ca đêm, công nhân cũng tích cực làm việc trong ca ban ngày, từ 9h sáng đến 16h chiều. Mỗi ca có ít nhất 35-50 công nhân, tùy vào khối lượng công việc. Mỗi ngày, trung bình khoảng 200-400 xe bùn được vận chuyển đi xử lý. Sau hơn hai tuần thi công, khoảng 500m thượng nguồn sông Tô Lịch đã được nạo vét.

Quy Trình Nạo Vét Chi Tiết

Trong ca ngày, công nhân thay phiên nhau đặt ống hút bùn trên xà lan, mỗi ca 3 tiếng thay đổi một lần. Việc bùn bị lẫn tạp chất, rác thải sẽ làm chậm quá trình nạo vét. Mỗi xe bồn hút từ 30 đến 45 phút mới đầy, tùy theo địa hình đáy sông.

Tiến Độ Và Kết Quả Dự Kiến

Toàn tuyến nạo vét sông Tô Lịch dài khoảng 13,8km, từ giao đường Hoàng Quốc Việt – đường Bưởi đến đường quốc lộ 70. Dự án dự kiến hoàn thành vào khoảng tháng 8 năm nay.

Lời Kết

Công tác nạo vét sông Tô Lịch đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng chục công nhân. Những hình ảnh và chia sẻ của họ cho thấy sự quyết tâm và tinh thần cống hiến cao cả trong việc bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Hy vọng dự án này sẽ mang lại một diện mạo mới cho dòng sông Tô Lịch, góp phần vào việc cải thiện môi trường tại Hà Nội.

Hình ảnh: (Ảnh được chèn theo hướng dẫn, với Alt text mô tả chính xác nội dung)

Nguồn: Dân trí, (Link bài viết gốc)

Lưu ý: Bài viết không thêm các nội dung không cần thiết khác, giữ nguyên giọng văn khách quan.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *