Sự cố khe co giãn trên cao tốc Quốc lộ 45: Cục Đường bộ yêu cầu khắc phục nhanh chóng

Cục Đường bộ yêu cầu sửa chữa triệt để các hư hỏng trên cao tốc

Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, đoạn qua xã Trung Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đang đối mặt với tình trạng khe co giãn bị bung bật, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hàng loạt ô tô đã bị nổ lốp do sự cố này. Cục Đường bộ Việt Nam đã có những chỉ đạo mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao thông và yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố.

Nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng

Khe co giãn trên cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn bị hư hỏng nghiêm trọng, cụ thể là nứt vỡ bê tông, tấm thép khe co giãn dạng răng lược bị bong bật khỏi vị trí. Sự cố này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

  • Nguy cơ tai nạn giao thông: Hàng loạt ô tô đã bị nổ lốp, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.
  • Gián đoạn giao thông: Sự cố có thể dẫn đến tắc đường và gián đoạn giao thông trên tuyến cao tốc.

Biện pháp khắc phục và trách nhiệm của các bên liên quan

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo:

  • Khu Quản lý đường bộ II: Thực hiện các giải pháp đảm bảo giao thông tạm thời và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công khắc phục nhanh chóng sự cố. Kiểm tra, rà soát toàn bộ các đoạn tuyến để phát hiện và xử lý các dạng hư hỏng tương tự.
  • Các đơn vị bảo trì, vận hành cao tốc: Tăng cường tuần tra, kiểm tra các vị trí có nguy cơ phát sinh hư hỏng, xử lý kịp thời và bố trí hệ thống cảnh báo.
  • Các chủ đầu tư dự án: Chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng mới phát sinh thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu.

Đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS)

Cục Đường bộ Việt Nam đang tích cực đầu tư vào hệ thống giao thông thông minh (ITS) với ứng dụng công nghệ hiện đại, hoạt động liên tục 24/7. Hệ thống này sẽ giúp giám sát toàn bộ hoạt động giao thông trên tuyến cao tốc, phát hiện kịp thời các hư hỏng và xử lý nhanh chóng các sự cố giao thông bất ngờ, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc.

Tầm quan trọng của việc bảo trì và quản lý cao tốc

Sự cố trên cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn là bài học kinh nghiệm về tầm quan trọng của việc bảo trì và quản lý các tuyến cao tốc. Việc rà soát, kiểm tra định kỳ và xử lý kịp thời các hư hỏng sẽ giúp đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi người sử dụng đường.

Cục Đường bộ yêu cầu sửa chữa triệt để các hư hỏng trên cao tốc - 1Cục Đường bộ yêu cầu sửa chữa triệt để các hư hỏng trên cao tốc – 1

Hình ảnh: Lực lượng chức năng sửa chữa lại khe co giãn sau sự cố.

Thời gian bảo hành và trách nhiệm của nhà thầu

Cầu sông Nhơm thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, được bàn giao cho Khu quản lý đường bộ II từ tháng 6/2024. Nhà thầu thi công phải thực hiện trách nhiệm bảo hành trong thời gian 24 tháng theo hợp đồng và quy định pháp luật.

Kết luận

Cục Đường bộ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc quản lý, bảo trì và phát triển các tuyến cao tốc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân.

Tài liệu tham khảo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *