Cục Phát thanh truyền hình tiếp nhận thông tin nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Cục Phát thanh truyền hình tiếp nhận thông tin nhiều nghệ sĩ quảng cáo "lố"

Trong bối cảnh quảng cáo thực phẩm ngày càng phổ biến, Cục An toàn thực phẩm đã gửi văn bản đến Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đề nghị phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm liên quan đến tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật. Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, đã xác nhận thông tin này với phóng viên Dân trí.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý quảng cáo “lố”

Theo bà Thu Hương, Cục An toàn thực phẩm đã gửi văn bản tới Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử để đơn vị này tiếp nhận và xử lý việc nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo “lố”. Cục Văn hóa cơ sở cũng nhận được công văn để tổng hợp tình hình và thực hiện theo đúng thẩm quyền.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã nhận được nhiều phản ánh từ báo chí về việc người nổi tiếng vi phạm quảng cáo. Đặc biệt, Cục còn nhận được phản ánh về việc NSƯT, Đại tá Phạm Cường – nguyên Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân – tham gia quảng cáo viên uống xương khớp.

Trường hợp NSƯT Phạm Cường và viên uống xương khớp Bonmax

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Dân trí, trong một clip dài khoảng 5 phút trên mạng xã hội, NSƯT Phạm Cường quảng cáo viên uống xương khớp Bonmax và dành nhiều lời có cánh cho sản phẩm này. Trong video, ông khẳng định rằng những ai bị xương khớp chỉ cần dùng 10 ngày sẽ có hiệu quả giảm viêm sưng, uống 1 tháng làm trơn ổ khớp, lấy lại đàn hồi, không còn thoái hóa. Ông còn nói rằng những ai dùng sản phẩm này sẽ không phụ thuộc sau điều trị, không có tác dụng phụ và “hủy diệt” mọi bệnh về xương khớp như đau vai gáy, đau đốt sống cổ.

Phóng viên Dân trí đã liên hệ với NSƯT Phạm Cường nhưng chưa nhận được phản hồi của nhân vật.

Các nghệ sĩ khác và quảng cáo sữa giả

Trước đó, hình ảnh một số nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sữa đa tác dụng, thổi phồng công dụng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Trong số đó, NSND Hồng Vân, Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh… bị dân mạng nhắc tên, chia sẻ hình ảnh, kéo theo rất nhiều bình luận trái chiều.

Theo clip, Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh từng xuất hiện trong quảng cáo cho sữa Cilonmum, thuộc đường dây sản xuất, kinh doanh sữa bột giả quy mô khủng vừa bị cơ quan chức năng phối hợp điều tra, triệt phá.

Cụ thể, trong một video quảng cáo sữa Cilonmum Colos IQ Grow 24h cho trẻ từ 1-15 tuổi của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma – một trong những đơn vị vừa bị khởi tố, điều tra liên quan đến đường dây sản xuất hơn 500 loại sữa giả – diễn viên Doãn Quốc Đam khẳng định hai vợ chồng đã tìm hiểu rất kỹ sản phẩm này mới cho con uống. Thậm chí nam diễn viên còn liên tục khẳng định “nhà máy sản xuất sữa này đạt chứng nhận FDA của USA về sản xuất an toàn”, “đạt nhiều thành tựu công nghệ sản xuất vượt trội”.

Trong một video khác, MC Hoàng Linh cũng dành nhiều lời có cánh cho dòng sữa Cilonmum. Cô cho rằng cảm nhận rất rõ về sự thay đổi của con sau khi uống sữa như ăn ngon miệng hơn và cải thiện tình trạng táo bón. Cô hài lòng vì tìm được sữa tốt cho con.

Các nghệ sĩ này cũng im lặng giữa ồn ào nghi quảng cáo sữa giả.

Kết luận và giải pháp

Các vụ việc quảng cáo sữa “lố”, nghi quảng cáo sữa giả được khán giả khui ra từ vụ triệt phá đường dây sản xuất 573 nhãn hiệu sữa giả dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ có thai… khiến dư luận bức xúc gần đây. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn các hành vi quảng cáo sai sự thật. Người tiêu dùng cũng cần cảnh giác và kiểm tra kỹ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm.

Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch và đáng tin cậy, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín của các nghệ sĩ.

Tài liệu tham khảo

  • Dân trí. (2025). Cục Phát thanh truyền hình tiếp nhận thông tin nhiều nghệ sĩ quảng cáo lố. Link

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *