Cục A05 Sẽ Thu Hồi Giấy Phép Nếu Doanh Nghiệp Vi Phạm Quy Định Cuộc Gọi Tiếp Thị

Cuộc gọi tiếp thị bán hàng: Cục A05 sẽ thu hồi giấy phép nếu vi phạm

Mở đầu

Cuộc gọi tiếp thị bán hàng không mong muốn không chỉ gây phiền nhiễu cho người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ về an ninh thông tin và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước tình trạng này, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) của Bộ Công an đã và đang triển khai nhiều biện pháp quản lý và xử lý vi phạm nghiêm ngặt.

Nội dung chính

Nỗi ám ảnh từ những cuộc gọi không mong muốn

Tại tọa đàm “Mức độ trưởng thành của doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam trong việc sẵn sàng ứng phó với các sự cố” do Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) tổ chức ngày 21/5, nhiều vấn đề liên quan đến SIM rác và cuộc gọi làm phiền đã được đưa ra trao đổi. Sau một thời gian tương đối yên ổn, khoảng vài tháng trở lại đây, người dân lại phải đối mặt với “cơn bão” cuộc gọi từ các số điện thoại cố định, chủ yếu là cuộc gọi tiếp thị bán hàng (telesales) với tần suất dày đặc.

Nhà báo Việt Nga từ báo Hà Nội Mới đã trao đổi với đại diện Trung tâm An ninh mạng Quốc gia về vấn nạn SIM rác và cuộc gọi làm phiền người dùng. Bà Nga cho biết, nhiều cuộc gọi dạng này xuất phát từ các doanh nghiệp được Cục An toàn Thông tin cấp phép, thường là công ty con của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực truyền thông, ngân hàng, tài chính, chứng khoán. Bà Nga bày tỏ: “Dù đã có quy định về hoạt động gọi điện quảng cáo, nhưng các đơn vị này thường xuyên vi phạm, ví dụ như không kiểm tra xem chủ thuê bao đã đồng ý nhận cuộc gọi hay chưa, và gọi điện vào những giờ giấc không phù hợp, gây phiền hà”.

Mặc dù tình hình có cải thiện sau đợt kiểm tra và xử phạt mạnh tay của Cục An toàn Thông tin khoảng 6 tháng trước, nhưng hiện nay, các cuộc gọi làm phiền từ doanh nghiệp chứng khoán, ngân hàng lại tái diễn, thậm chí còn có dấu hiệu bất chấp hơn. Trước thực trạng này, bà Nga kiến nghị Trung tâm An ninh mạng thuộc Cục A05 cần có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn các doanh nghiệp đã được cấp phép, không để họ xem thường người dùng, đồng thời, bà đề nghị cơ quan chức năng cần yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp bị mạo danh phải có trách nhiệm khuyến cáo khách hàng rộng rãi để phòng tránh lừa đảo.

Cơ quan chức năng sẽ siết chặt quản lý

Trước những lo ngại và phản ánh từ người dân, Thiếu tá Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Quốc gia, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, từ tháng 3, chức năng quản lý nhà nước về an toàn không gian mạng đã được chuyển về Cục A05, trong đó VNCERT được giao quản lý và cấp phép các đầu số brandname (đầu số hiển thị tên thương hiệu).

Về các cuộc gọi quảng cáo không đúng quy định, ông Hiếu khẳng định: “Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được nhiều phản ánh chính thức từ người dân về việc các đầu số brandname này có hoạt động quảng cáo không đúng quy định của luật quảng cáo. Tuy nhiên, trong trường hợp nhận được phản ánh cụ thể… chúng tôi sẵn sàng triển khai các biện pháp chế tài, xử lý nghiêm, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép đăng ký brandname đó”.

Ông Hiếu cũng kêu gọi người dân chủ động cung cấp thông tin phản ánh đến Trung tâm để có cơ sở xử lý. Đối với trường hợp brandname (tên định danh) bị sử dụng cho hoạt động lừa đảo, ông Hiếu đề nghị người dân phản ánh trực tiếp về Cục A05 để xử lý theo quy định pháp luật, bởi việc đăng ký brandname có hồ sơ quản lý rất chặt chẽ.

Kết luận

Cuộc chiến chống SIM rác và các cuộc gọi làm phiền, lừa đảo đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và sự chung tay của toàn xã hội. Với những động thái mạnh mẽ từ Cục A05 và các đơn vị liên quan, cùng với việc hoàn thiện hành lang pháp lý và nâng cao nhận thức người dân, hy vọng vấn nạn này sẽ sớm được kiểm soát, trả lại không gian thông tin trong sạch và an toàn cho người dân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *