Đà Nẵng lên kế hoạch “giải cứu” bãi đỗ xe thông minh ế khách

Đà Nẵng lên kế hoạch “giải cứu” bãi đỗ xe thông minh ế khách


UBND thành phố Đà Nẵng đã trả lời ý kiến cử tri trước và sau kỳ họp thứ 21 Hội đồng nhân dân thành phố khóa X. Trong đó, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có phản hồi vấn đề thành phố đầu tư nhiều bãi đỗ xe nhưng không phát huy tác dụng, gây lãng phí.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua thành phố đã hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác bãi đỗ xe thông minh tại 255 Phan Châu Trinh, quy mô 124 vị trí và bãi đỗ xe 166 Hải Phòng với 173 vị trí.

Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng lác đác phương tiện vào đỗ (Ảnh: A Núi).

Thành phố cũng đầu tư 24 bãi đỗ xe tạm; 55 vịnh dừng, đỗ xe nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân.

Qua thực tế, bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh được khai thác tương đối hiệu quả, số lượng phương tiện gửi theo tháng cao nhất đạt 100% (50/50 vị trí dành cho xe đăng ký tháng), số xe đăng ký theo lượt đạt cao nhất 1.478 lượt/tháng.

Riêng bãi đỗ xe 166 Hải Phòng số lượng phương tiện gửi theo tháng cao nhất chỉ đạt 46,4% (32/69 vị trí dành cho xe đăng ký tháng), số xe đăng ký theo lượt đạt cao nhất 2.730 lượt/tháng.

Bên cạnh các bãi đỗ xe đầu tư tạm đạt hiệu quả khai thác trên 50%, vẫn còn một số bãi đỗ xe khai thác chưa hiệu quả như bãi đỗ xe dưới gầm cầu Thuận Phước có tỷ lệ chiếm chỗ đạt 30%; khu đất đường An Thượng 28, Đỗ Bí, Lê Lộ và đất quy hoạch trường tiểu học có tỷ lệ chiếm chỗ đạt 40%…

Nguyên nhân được Sở Xây dựng đưa ra là giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe thông minh cao vì được đầu tư với công nghệ hiện đại.

Ô tô đậu đỗ chắn ngang trạm xe buýt (Ảnh: Hoài Sơn).

Mặt khác, giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe thông minh được tính theo giờ (tại các bãi đỗ xe thông thường, bãi đỗ xe đầu tư tạm được tính theo lượt) nên việc gửi xe trong thời gian dài có giá khá cao, đồng thời giá giữ xe theo tháng cũng cao hơn.

Qua so sánh với giá dịch vụ trông giữ xe ở 166 Hải Phòng với bãi đỗ xe thông minh tại địa phương khác như thành phố Hà Nội, giá tại đây vẫn còn thấp.

Tại Hà Nội đối với 2 giờ đầu là 25.000 đồng/giờ, 2 giờ tiếp theo là 35.000 đồng/giờ, gửi xe qua đêm là 150.000 đồng/đêm; so với Đà Nẵng tương ứng là 15.000 đồng/giờ đối với 2 giờ đầu, 20.000 đồng/giờ đối với 2 giờ tiếp theo, gửi xe qua đêm là 120.000 đồng/đêm.

Sở Xây dựng cho rằng, công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng; sự tiện lợi của việc đỗ xe ngoài đường như không mất phí, gần nơi cần đến; thời tiết nắng gắt, mưa lớn, chưa đảm bảo lối cho người đi bộ… cũng là nguyên nhân dẫn đến các chủ phương tiện không muốn gửi xe ở bãi đỗ.

Để tăng số lượng xe gửi tại bãi đỗ xe ở 166 Hải Phòng, Sở Xây dựng đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ trái phép trên các tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe, tuyên truyền đến người dân, bổ sung các biển chỉ dẫn khu vực quanh bãi đỗ xe.

Sở Xây dựng chủ động báo cáo UBND thành phố cho phép điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe cho phù hợp với thị trường (Ảnh: Hoài Sơn).

Đồng thời chủ động báo cáo UBND thành phố thống nhất cho phép điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe cho phù hợp với thị trường, mở rộng chủng loại xe được trông giữ.

Sở Xây dựng cũng điều chỉnh tỷ lệ trông giữ xe theo tháng tại các bãi đỗ xe thông minh cho phù hợp với nhu cầu từng khu vực. Xây dựng dự thảo phương án giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe số 255 Phan Châu Trinh và 166 Hải Phòng.

Trong đó, điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe phù hợp với thị trường, không tăng “bậc thang” trong các giờ tiếp theo như hiện nay, xây dựng các block giá cho các khoảng thời gian kéo dài (theo buổi, theo ngày) với mức giá được giảm so với theo giờ nhằm giải quyết nhu cầu người dân gửi xe trong thời gian kéo dài.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/da-nang-len-ke-hoach-giai-cuu-bai-do-xe-thong-minh-e-khach-20250617134137547.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *