Đánh giá máy bay Comac C909 sau 1 tháng khai thác tại Việt Nam

Đánh giá máy bay "made in China" sau 1 tháng khai thác tại Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố đánh giá ban đầu về độ an toàn và hiệu quả khai thác của dòng máy bay Comac C909, sản xuất tại Trung Quốc, sau hơn một tháng hoạt động tại Việt Nam. Việc đưa máy bay Comac C909 vào khai thác là một bước tiến mới trong ngành hàng không, đặc biệt là đối với hãng hàng không Vietjet.

Đánh giá ban đầu về máy bay Comac C909

Hai chiếc máy bay Comac C909 đã được hãng hàng không Vietjet thuê ướt từ hãng Chengdu Airlines và bắt đầu khai thác tại Việt Nam từ ngày 19/4. Đây là lần đầu tiên dòng máy bay này được sử dụng tại Việt Nam, mang lại nhiều kỳ vọng về khả năng vận hành và hiệu quả khai thác.

Máy bay Comac C909 của hãng hàng không Vietjet tại sân bay Côn ĐảoMáy bay Comac C909 của hãng hàng không Vietjet tại sân bay Côn Đảo

Tính đến ngày 22/5, sau hơn một tháng hoạt động, hai chiếc Comac C909 đã thực hiện tổng cộng 254 chuyến bay thương mại, vận chuyển 16.306 lượt khách từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu). Điều này cho thấy khả năng khai thác ổn định của máy bay trong thời gian đầu.

Hiệu quả khai thác và an toàn bay

Trong hơn một tháng khai thác, cơ quan giám sát chưa ghi nhận bất kỳ sự cố kỹ thuật nào liên quan đến an toàn bay. Điều này chứng tỏ máy bay Comac C909 đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Về hiệu quả khai thác, máy bay Comac C909 thể hiện tiềm năng đối với các sân bay có đường băng ngắn, có điều kiện khai thác khó khăn như Côn Đảo. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế ban đầu, như tỷ lệ chậm và hủy chuyến tương đối cao. Cục Hàng không ghi nhận 98 chuyến bị chậm (delay) và 12 chuyến phải hủy trên tổng số 254 chuyến bay.

Nguyên nhân chậm và hủy chuyến

Tình trạng chậm, hủy chuyến chủ yếu do điều kiện thời tiết tại Côn Đảo và các quy định về khai thác của nhà chức trách hàng không Trung Quốc. Các trường hợp chậm, hủy chuyến đều được xử lý theo quy trình khai thác của Vietjet, đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Theo số liệu bay đúng giờ (OTP) của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 4, Vietjet đang là hãng có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất, chỉ 4.661/10.763 chuyến cất cánh đúng giờ (tương đương 43,3%). Điều này cho thấy cần có những biện pháp cải thiện để nâng cao hiệu quả khai thác.

Chính sách và giám sát

Trước đó, Chính phủ đã sửa đổi một nghị định và một thông tư để đáp ứng các điều kiện pháp lý cho Vietjet đưa máy bay Comac C909 vào khai thác tại Việt Nam. Cục Hàng không khẳng định việc Vietjet đưa máy bay Comac về Việt Nam dựa trên cơ sở đánh giá kỹ thuật và chứng nhận an toàn tương đương với các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ quá trình khai thác hai máy bay Comac này, yêu cầu Vietjet và Chengdu Airlines phối hợp đảm bảo an toàn hàng không. Điều này nhằm đảm bảo rằng máy bay Comac C909 sẽ tiếp tục hoạt động an toàn và hiệu quả trong tương lai.

Kết luận

Việc đưa máy bay Comac C909 vào khai thác tại Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng và đa dạng hóa đội bay của hãng hàng không Vietjet. Mặc dù còn gặp một số hạn chế ban đầu về tỷ lệ chậm và hủy chuyến, nhưng máy bay Comac C909 đã chứng minh được khả năng khai thác an toàn và hiệu quả. Nhà chức trách hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng các vấn đề này sẽ được khắc phục, mang lại trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách.

Để biết thêm thông tin chi tiết về máy bay Comac C909 và các chuyến bay của Vietjet, bạn có thể truy cập trang web chính thức của hãng hàng không Vietjet hoặc liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Tài liệu tham khảo

  • Cục Hàng không Việt Nam. (2025). Báo cáo đánh giá ban đầu về độ an toàn và hiệu quả khai thác của máy bay Comac C909.
  • Vietjet Air. (2025). Thông tin về các chuyến bay và tỷ lệ bay đúng giờ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *