ĐBQH Đề Xuất Giải Pháp Giảm Ùn Tắc Giao Thông Tại Các Vòng Xoay Trên Cả Nước

ĐBQH hiến kế giảm ùn tắc giao thông tại các vòng xoay trên cả nước

Sáng ngày 28/5, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong cuộc thảo luận này, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các vòng xoay trên toàn quốc. Những giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn giảm thiểu thiệt hại kinh tế do ùn tắc giao thông gây ra.

Đề Xuất Của Đại Biểu Nguyễn Văn Cảnh

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đến từ tỉnh Bình Định đã đề xuất bổ sung nội dung khuyến khích cá nhân và tổ chức đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý. Theo ông Cảnh, việc này sẽ giúp các phương tiện di chuyển nhanh chóng và thông suốt, từ đó tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Ông Cảnh nhấn mạnh rằng khi giao thông bị tắc nghẽn, mọi phương tiện đều phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn bình thường. Theo số liệu thống kê, chỉ riêng TPHCM đã thiệt hại khoảng 6 tỷ USD mỗi năm, trong khi Hà Nội thiệt hại khoảng 1 tỷ USD mỗi năm do ùn tắc giao thông. Từ đó, có thể thấy rằng lãng phí do ùn tắc giao thông trên cả nước là rất lớn, không chỉ về thời gian mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

Ông Cảnh cũng cho rằng tình trạng ùn tắc giao thông làm tăng chi phí logistics, từ đó tăng giá thành sản phẩm và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Để minh họa cho đề xuất của mình, đại biểu Cảnh đã lấy ví dụ về việc tổ chức giao thông rất hiệu quả tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TPHCM. Tại đây, giao thông luôn đông đúc nhưng không bị tắc nghẽn, ngay cả vào giờ cao điểm. Cách tổ chức này có thể áp dụng cho hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước.

Cụ thể, vòng xoay này đã lắp đặt 4 trụ tín hiệu giao thông để điều tiết các phương tiện từ bên ngoài và bên trong vòng xoay, với hai vạch dừng nhường đường cho các phương tiện. Nhờ vậy, các phương tiện được chia thành 6 khối, giúp trung tâm điều khiển dễ dàng quản lý và điều tiết giao thông, tránh tình trạng quá tải và tắc nghẽn.

Ông Cảnh cho biết, mô hình này đã giúp hàng chục nghìn phương tiện giao thông đi qua vòng xoay này mỗi ngày mà không bị tắc, mang lại lợi ích lớn về thời gian, sức khỏe, năng lượng và hoạt động của trung tâm quận.

Đại biểu cũng đề nghị áp dụng mô hình này tại vòng xoay Dân chủ, quận 10, TPHCM và đề xuất bổ sung quy định để Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, ông Cảnh cũng đề xuất bổ sung nội dung tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước có ý tưởng, giải pháp giảm ùn tắc giao thông khả thi.

Đề Xuất Của Đại Biểu Trần Quốc Tuấn

Đại biểu Trần Quốc Tuấn đến từ tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh rằng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là rất cần thiết, có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đồng thời, điều này cũng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm chi phí xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Đại biểu Tuấn nhấn mạnh rằng ngành xây dựng là một trong những ngành tiêu tốn nhiều năng lượng nhất hiện nay. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), ngành xây dựng chiếm hơn 36% tổng tiêu thụ năng lượng toàn cầu và hơn 40% lượng phát thải CO2. Tại Việt Nam, hơn 60% điện năng các công trình được sử dụng cho điều hòa và chiếu sáng, chủ yếu do sử dụng vật liệu kém hiệu quả.

Đại biểu Tuấn nêu thực tế rằng mặc dù ngoài trời rất rét nhưng bên trong tòa nhà sử dụng kính vẫn phải mở máy lạnh. Ông cho rằng nếu sử dụng kính cách nhiệt tốt và dán nhãn năng lượng chuẩn, không chỉ tiết kiệm điện mà còn tránh lãng phí tiền, bao gồm cả ngân sách Nhà nước.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng thế giới đã đi trước Việt Nam khá xa trong việc áp dụng dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng. Các quốc gia như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đã áp dụng từ lâu, không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi triển khai quy định này tại Việt Nam, đại biểu Tuấn nhận định sẽ gặp một số khó khăn như thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia cho nhiều loại vật liệu, số lượng phòng thử nghiệm đạt chuẩn còn ít, chi phí thử nghiệm cao và cơ chế hậu kiểm còn yếu.

Để giải quyết những vấn đề này, đại biểu Tuấn đề xuất Chính phủ cần ban hành lộ trình dán nhãn bắt buộc cho một số vật liệu xây dựng có ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ điện như kính xây dựng, vật liệu cách điện, vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam về hiệu suất năng lượng đối với vật liệu xây dựng đồng bộ với tiêu chuẩn quốc tế, xã hội hóa hoạt động thử nghiệm, cấp chứng nhận.

“Chúng ta không để doanh nghiệp leo núi một mình mà thiếu dây thừng”, đại biểu Tuấn nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị quy định ứng dụng QR-code trong sản xuất loại vật liệu này để truy xuất nhãn hiệu năng lượng, giúp người tiêu dùng có thể hiểu được sản phẩm mình đang dùng tốt đến đâu. Đồng thời, cần có cơ chế hậu kiểm mạnh mẽ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, từ đó thúc đẩy ngành xây dựng phát triển bền vững, tiết kiệm và văn minh.

Kết Luận

Các đề xuất của các đại biểu Quốc hội về giải pháp giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm năng lượng trong ngành xây dựng đã nhận được sự quan tâm lớn từ các đại biểu và dư luận. Những giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn góp phần giảm thiểu thiệt hại kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để thực hiện hiệu quả các đề xuất này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự ủng hộ của toàn xã hội.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các đề xuất này, bạn đọc có thể truy cập vào trang web chính thức của Quốc hội Việt Nam.


Nguồn: dantri.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *