Quốc Hội Lo Ngại Rủi Ro Khi Cho Vay Lãi Suất Đặc Biệt 0%

ĐBQH lo rủi ro và lạm dụng chính sách khi cho vay lãi suất đặc biệt 0%

Sáng ngày 29/5, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Một trong những nội dung quan trọng được đề cập là việc bổ sung thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng đang gặp khó khăn.

Nội Dung Chính

Thẩm Quyền Cho Vay Đặc Biệt Của Ngân Hàng Nhà Nước

Dự thảo luật lần này trao quyền cho Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt, bao gồm cả khoản vay có tài sản bảo đảm và không có tài sản bảo đảm. Theo quy định, tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt sẽ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định. Đặc biệt, lãi suất cho vay đặc biệt này là 0%/năm, một chính sách hỗ trợ mạnh mẽ nhằm giữ vững an toàn của hệ thống tài chính – ngân hàng.

Quan Điểm Của Đại Biểu Nguyễn Hữu Thông

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đã đưa ra quan điểm về chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm. Ông Thông cho rằng đây là một chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, thể hiện rõ vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng gặp khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về việc quy định này có thể dẫn đến lạm dụng chính sách, tạo ra rủi ro và làm sai lệch môi trường cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng.

Ông Thông đề xuất rằng lãi suất 0% chỉ nên áp dụng cho tổ chức tín dụng thuộc diện kiểm soát đặc biệt, tái cơ cấu bắt buộc hoặc có ảnh hưởng hệ thống đến sự ổn định tài chính quốc gia. Đồng thời, cần bổ sung cơ chế giám sát, công khai và đánh giá hiệu quả việc sử dụng nguồn vay đặc biệt này.

Quyền Thu Giữ Tài Sản Bảo Đảm

Dự thảo luật cũng quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm. Theo đó, trong trường hợp bên bảo đảm không hợp tác hoặc không có mặt theo thông báo của tổ chức tín dụng, đại diện UBND cấp xã sẽ tham gia chứng kiến và ký biên bản thu giữ tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng quy định này chưa phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, vì Luật không giao trách nhiệm này cho cấp xã và cán bộ cấp xã cũng không có thẩm quyền cưỡng chế dân sự.

Ông Thông đề nghị chỉ nên cho phép thu giữ tài sản bảo đảm trong các trường hợp bên bảo đảm có thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng, tài sản không bị tranh chấp và đang trong diện hợp pháp thu giữ. Đồng thời, cần quy định cụ thể cơ chế giám sát và quyền khiếu nại của bên bảo đảm.

Quan Điểm Của Đại Biểu Nguyễn Hải Nam

Đại biểu Nguyễn Hải Nam (Huế) cũng chia sẻ quan điểm về việc thu giữ tài sản bảo đảm và chính sách cho vay lãi suất đặc biệt 0%. Ông Nam lo ngại về việc tổ chức tài chính có thể lạm quyền khi thu giữ tài sản, gây bất ổn cho xã hội. Vì vậy, ông đề xuất cần quy định cụ thể hơn về nội dung này.

Về chính sách cho vay lãi suất đặc biệt 0%, ông Nam đồng tình với đại biểu Nguyễn Hữu Thông về việc cần quy định cụ thể về tiêu chí, điều kiện, quy trình, thủ tục, quy mô và hạn mức vay. Ông Nam dự đoán lượng vay này sẽ không nhỏ, nên cần cân đối nguồn lực của Ngân hàng Nhà nước để tránh làm thu hẹp dư địa chính sách tiền tệ và ảnh hưởng đến nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Kết Luận

Việc bổ sung thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước trong việc cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm là một chính sách hỗ trợ quan trọng, nhưng cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro và lạm dụng. Các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của chính sách này. Để tham gia vào cuộc thảo luận và theo dõi các cập nhật mới nhất về dự án luật, độc giả có thể truy cập vào trang web của Quốc hội Việt Nam.

Tài Liệu Tham Khảo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *