Xem trực tiếp phiên chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn (Nguồn: VTV).
Sau phiên chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Tư lệnh ngành giáo dục – Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, chiều 19/6.
Nhóm vấn đề chất vấn dành cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.
Việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm là vấn đề thời sự, cũng sẽ được Tư lệnh ngành giáo dục giải đáp rõ trong phiên đăng đàn của mình.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn còn trả lời về công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Phạm Thắng).
“Chia lửa” với Bộ trưởng Sơn có Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an.
Trong báo cáo đại biểu Quốc hội về các vấn đề thuộc lĩnh vực chất vấn, Bộ trưởng Giáo dục đề cập rất sâu tình trạng dạy thêm, học thêm.
Theo Tư lệnh ngành Giáo dục, dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề mới, nhưng thay vì giảm bớt, dạy thêm, học thêm ngày càng có quy mô rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức. Điều này không chỉ gây áp lực lớn lên học sinh và cha mẹ học sinh mà còn đi ngược lại tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ông cho rằng dạy thêm, học thêm tràn lan đang làm suy giảm giá trị thực sự của việc học.
Với việc ban hành Thông tư 29 quản lý về dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng khẳng định chỉ quy định việc quản lý dạy thêm, học thêm chứ không cấm.
Dù vậy, ông nhấn mạnh quan điểm hướng tới các trường không có dạy thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành.
Báo cáo về kết quả bước đầu khi thực hiện Thông tư số 29, Bộ trưởng cho biết với lợi ích của học sinh, quy định của Thông tư hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan.
Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.
Dù vậy, việc này trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định dạy thêm, học thêm là một vấn đề phức tạp, có tác động xã hội lớn, vì vậy một thông tư quy định quản lý dạy thêm, học thêm chưa thể giải quyết được hết các vấn đề.
Ông cho biết Bộ Giáo dục sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm học 2 buổi/ngày theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Bộ Giáo dục cũng cho hay sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm minh bạch hóa hoạt động này, bảo đảm an toàn cho người học, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhà giáo, tăng cường quản lý Nhà nước và đảm bảo thu thuế đối với các doanh nghiệp tổ chức dạy thêm…
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-thi-kieu-danh-do-la-ly-do-hoc-sinh-phai-vat-va-hoc-them-trong-lo-luyen-20250619123449550.htm