Đề xuất kiểm định khí thải xe máy từ năm 2027

Đề xuất kiểm định khí thải xe máy từ năm 2027


Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường lấy ý kiến, đề xuất thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Cụ thể, từ 1/1/2027 tiến hành kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn Hà Nội và TPHCM.

Từ 1/1/2028 áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn Hà Nội và TPHCM từ đầu năm 2027 (Ảnh: Trần Thanh).

Từ đầu năm 2030 thực hiện đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Theo dự thảo, xe mô tô sản xuất trước năm 2008 sẽ áp dụng mức 1 – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016 áp dụng mức 2. Xe sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026 áp dụng mức 3; xe sản xuất sau ngày 1/7/2026 sẽ áp dụng mức 4.

Đối với xe gắn máy, theo dự thảo, nếu sản xuất trước năm 2016 sẽ áp dụng mức 1. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027 áp dụng mức 2. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027 áp dụng mức 4.

4 mức thông số khí thải sẽ áp dụng với xe mô tô, xe gắn máy theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Ảnh: NN-MT).

“Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2032. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo nghị quyết của HĐND”, dự thảo nêu rõ.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến sẽ xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam, trong đó có quy định các mức giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải xe mô tô, xe gắn máy bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình trên.

Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ quan này sẽ tiếp tục xây dựng các quy định nâng cao mức khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam và mở rộng đối tượng áp dụng để trình Thủ tướng công bố lộ trình tiếp theo.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải; giám sát các cơ sở kiểm định khí thải tuân thủ mức khí thải.

Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Các đề xuất nêu trên không áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an

Tại dự thảo Thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Môi trường lấy ý kiến mới đây, hai thông số mới là Cacbon Monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) được chia làm 4 mức.

Việt Nam hiện chỉ có quy chuẩn khí thải và thực hiện kiểm định khí thải đối với ô tô; xe mô tô và xe gắn máy chưa có.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao. Tính đến tháng 9/2024, nước ta có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân tới 770 xe, thuộc diện cao nhất thế giới.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, xe mô tô bao gồm xe có 2 hoặc 3 bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, trừ xe gắn máy; đối với xe 3 bánh thì khối lượng bản thân không lớn hơn 400 kg.

Xe gắn máy là xe có 2 hoặc 3 bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/h.

Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không lớn hơn 50 cm3. Nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất của động cơ không lớn hơn 4kW. Xe gắn máy không bao gồm xe đạp máy.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-xuat-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-tu-nam-2027-20250514135736880.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *