Đề Xuất Tăng Mức Phạt Tiền Vi Phạm Giao Thông Lên Tối Đa 200 Triệu Đồng

Đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng

Trong phiên thảo luận tổ chiều ngày 16/5 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, đã đưa ra quan điểm về việc tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm giao thông. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết đề xuất này và những quan điểm trái chiều từ các đại biểu khác, nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về vấn đề này.

Mức Phạt Chưa Đủ Sức Răn Đe

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân chỉ ra rằng mức phạt tiền hiện tại trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với mức tối đa 75 triệu đồng, đang gặp phải nhiều bất cập. Điều này dẫn đến tình trạng nhờn luật và cố tình vi phạm trong một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông. Bà Xuân nhấn mạnh rằng mức phạt tiền hiện nay chưa đủ mạnh để tạo sức răn đe, đặc biệt đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm.

Bà Xuân dẫn chứng nhiều trường hợp lái xe cố tình đi ngược chiều trên cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. “Đường cao tốc có số lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn đi với tốc độ rất nhanh, chỉ một xe đi ngược chiều gây va chạm rất là nghiêm trọng”, bà Xuân nói.

Để khắc phục tình trạng này, bà Xuân đề nghị điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, và đường thủy từ 75 triệu đồng lên 200 triệu đồng. Điều này nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ hơn đối với những hành vi vi phạm.

Ngoài ra, bà Xuân nhấn mạnh rằng việc tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông cũng rất quan trọng. “Nếu mức phạt tiền ít, người tham gia giao thông nhiều khi cố tình vi phạm ở nhiều mức khác nhau, sẵn sàng bỏ tiền ra nộp phạt”, bà Xuân lập luận.

Đề Xuất Tăng Mức Phạt Trong Các Lĩnh Vực Khác

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực giao thông, bà Xuân còn đề xuất tăng mức phạt trong các lĩnh vực khác. Đối với lĩnh vực dữ liệu, dự thảo luật hiện tại quy định mức phạt tiền tối đa là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Xuân cho rằng trong bối cảnh thu nhập bình quân của người dân đã tăng và dữ liệu đang trở thành tài nguyên mới của đất nước, vi phạm về dữ liệu có thể gây ảnh hưởng xấu tới nhiều lĩnh vực. Do đó, bà đề xuất tăng mức phạt tối đa trong lĩnh vực này lên 500 triệu đồng.

Tương tự, bà Xuân đề nghị tăng mức phạt trong lĩnh vực khoáng sản và bảo vệ môi trường lên 2 tỷ đồng để tương xứng với tính chất và mức độ vi phạm pháp luật.

Quan Điểm Trái Chiều Về Mức Phạt Cao

Tuy nhiên, không phải tất cả các đại biểu đều đồng tình với đề xuất tăng mức phạt. Đại biểu Trần Thị Vân từ Bắc Ninh cho rằng mức tiền phạt hành chính tối đa hiện nay đã đủ sức răn đe. Bà Vân cho rằng khi người dân đã “thấm nhuần rồi, nhận thức được nâng cao rồi”, cần điều chỉnh mức phạt để phù hợp với thu nhập của người dân.

Bà Vân không đồng tình với đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông đường bộ lên 200 triệu đồng, cho rằng mức phạt này không hợp lý khi so sánh với giá trị của một chiếc ô tô điện hiện nay và mức thu nhập của cán bộ, công chức. “Nhiều khi đang nghĩ công việc, thậm chí không nhìn đèn đỏ, cứ đi theo xe phía trước thôi cũng có thể vô tình sai luật. Mức phạt cao quá, nói thật người dân cũng rất băn khoăn”, bà Vân chia sẻ.

Đại biểu Phạm Văn Hòa từ Đồng Tháp cũng đồng quan điểm với bà Vân, cho rằng nếu tăng mức phạt vi phạm giao thông đường bộ từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng, trong nhiều trường hợp, tài xế “bán xe mới có tiền nộp phạt”. Ông Hòa nhấn mạnh rằng mức phạt phải tính đến điều kiện cụ thể và thu nhập của mỗi người dân. “Xử phạt phải nghiêm minh, răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh người vi phạm, để không dám, không muốn, không gây ra vi phạm, nhưng cũng phải tính tới túi tiền của người dân”, ông Hòa nêu quan điểm.

Kết Luận

Việc đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng đã tạo ra nhiều tranh cãi và quan điểm trái chiều. Trong khi một số đại biểu cho rằng mức phạt cần tăng để tạo sức răn đe và giảm thiểu vi phạm, một số khác lại lo ngại rằng mức phạt cao quá sẽ gây khó khăn cho người dân và không phù hợp với thu nhập của họ. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá toàn diện từ nhiều góc độ khác nhau.

Để có thêm thông tin chi tiết và cập nhật về các chính sách pháp luật, hãy tiếp tục theo dõi trang web COCC-EDU-VN. Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và hữu ích nhất.


Nguồn: Dân Trí. (2025). Đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng. Truy cập từ: https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-xuat-tang-muc-phat-tien-vi-pham-giao-thong-len-toi-da-200-trieu-dong-20250516162712529.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *