Đề xuất xây dựng cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk hơn 29.000 tỷ đồng

Đề xuất xây dựng cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk hơn 29.000 tỷ đồng


Ngày 18/6, một nguồn tin xác nhận, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên vừa ký tờ trình đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quốc lộ 29 nối Phú Yên – Đắk Lắk nhiều đoạn tuyến hẹp, xuống cấp (Ảnh: Thúy Diễm).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk là trục đường chiến lược kết nối Đông – Tây, kết nối “rừng” với “biển”, kết nối đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, đã có trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk sẽ sáp nhập với tỉnh Phú Yên, lấy tên là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị – hành chính mới đặt tại Đắk Lắk.

Việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc – Nam và Đông – Tây, mở ra không gian phát triển mới.

Hiện tuyến quốc lộ 29 là tuyến đường kết nối chính của 2 tỉnh, trên tuyến có nhiều đoạn mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông nhựa sử dụng đã lâu, đang bị xuống cấp, hư hỏng cục bộ. Tuyến đường chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Phú Yên và Đắk Lắk.

UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đề xuất phương án đầu tư xây dựng cao tốc nối 2 tỉnh trước năm 2030 (Ảnh: Thúy Diễm).

Do đó, 2 tỉnh đề xuất được ưu tiên xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk. Dự kiến dự án có tổng chiều dài khoảng 122 km (điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông và điểm cuối giao với quốc lộ 14). Quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư hơn 29.600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện năm 2025 đến năm 2029.

Với sự cần thiết của dự án, UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk trước năm 2030 và điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Hai tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT; bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030. 

Đồng thời, giao UBND tỉnh Phú Yên (trong thời gian trước khi sáp nhập tỉnh) và UBND tỉnh Đắk Lắk mới (khi sáp nhập tỉnh) là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk.

Sau sáp nhập Đắk Lắk với Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk mới sẽ có diện tích hơn 18.000km2, dân số hơn 3,3 triệu người, và 102 đơn vị hành chính cấp xã (Đắk Lắk có 68 đơn vị và Phú Yên 34 đơn vị).



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-xuat-xay-dung-cao-toc-phu-yen-dak-lak-hon-29000-ty-dong-20250618135627091.htm

One thought on “Đề xuất xây dựng cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk hơn 29.000 tỷ đồng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *