Ngày 24/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ra công văn thu hồi lô sản phẩm Hanayuki Conditioner – chai 300g, với thông tin trên nhãn ghi: Số tiếp nhận Phiếu công bố: 794/24/CBMP-ĐN, Số lô: 0010125, NSX: 050125, HD: 040127. Mẫu mỹ phẩm này do Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM lấy tại Công ty EBC Đồng Nai để kiểm tra chất lượng. Kết quả phát hiện chứa 2-Phenoxyethanol, chất không có trong thành phần công thức đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Để bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Hanayuki Conditioner này.
Hanayuki và Những Sản Phẩm Bị Thu Hồi
Trước đó, ngày 22/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản tới UBND tỉnh và Bộ Y tế, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi, tiêu hủy hai lô sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki Shampoo và Hanayuki Sunscreen Body. Ngày 7/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo (chai 300g) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật và chứa 2-Phenoxyethanol không có trong thành phần công thức đã đăng ký.
Sau đó, một sản phẩm khác của thương hiệu Hanayuki là kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body cũng bị yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm loại hộp 1 túyp 100g. Lý do là chỉ số chống nắng thực tế (SPF 2,4) không phù hợp với chỉ số công bố trên nhãn (SPF 50), được xem là hình thức quảng cáo sai sự thật về công dụng sản phẩm.
Thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group, do ông Nguyễn Quốc Vũ – chồng của ca sĩ Đoàn Di Băng làm chủ sở hữu kiêm Tổng giám đốc.
Sức Ảnh Hưởng của Đoàn Di Băng trên TikTok
Các sản phẩm của Hanayuki thường được Đoàn Di Băng giới thiệu trên kênh TikTok cá nhân của mình. Nhờ mức giá bình dân và sức ảnh hưởng của cô trên mạng xã hội, các sản phẩm của Hanayuki nhanh chóng đạt được doanh thu ấn tượng. Hiện tại, TikTok của Đoàn Di Băng có hơn 1,7 triệu người theo dõi, đạt hơn 70 triệu tổng lượt thích và duy trì số lượt xem đều đặn qua mỗi video đăng tải. Thậm chí có những video đạt tới con số 2-3 triệu lượt xem.
Nội dung kênh của cô chủ yếu tập trung vào cuộc sống sang chảnh, giàu có của gia đình và giới thiệu về các sản phẩm của thương hiệu Hanayuki. TikTok từ đó trở thành kênh tiếp thị hiệu quả và quảng bá các sản phẩm của thương hiệu này đến với khách hàng. Các sản phẩm này cũng xuất hiện trong giỏ hàng gắn trên kênh TikTok tích xanh “Đoàn Di Băng”. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm có lượt bán lên tới vài nghìn.
Những Lùm Xùm Liên Quan Đến Quảng Cáo của Đoàn Di Băng
Dầu Gội Hanayuki Shampoo
Ngày 7/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định số 408/QĐ-QLD đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo (chai 300g) do công ty chồng Đoàn Di Băng phân phối trên toàn quốc. Lý do thu hồi là mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật và chứa 2-Phenoxyethanol không có trong thành phần công thức sản phẩm.
Thông tin này gây sốc đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những ai đã tin tưởng vào lời quảng cáo của Đoàn Di Băng. Cô từng livestream, đăng bài nhấn mạnh rằng dầu gội Hanayuki Shampoo là sản phẩm thuần tự nhiên, chiết xuất từ bồ kết, hà thủ ô, tinh dầu bưởi, an toàn tuyệt đối cho cả bà bầu và trẻ em, với công dụng giúp tóc chắc khỏe, kích thích mọc tóc, sạch gàu, giảm nấm da đầu, thậm chí khử mùi hôi da đầu.
Thành phần 2-Phenoxyethanol là một chất bảo quản thường dùng trong mỹ phẩm, được phép sử dụng với nồng độ giới hạn (dưới 1% theo Thông tư 06/2011/TT-BYT). Tuy nhiên, việc nó không có trong công thức công bố cho thấy sự thiếu minh bạch hoặc sai sót trong quá trình đăng ký sản phẩm.
Ngay trong đêm 7/5, trang Facebook tích xanh “Đoàn Di Băng” đã lên tiếng về vụ việc, giải thích rằng “lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất” từ phía nhà máy gia công. Cô chia sẻ thư xin lỗi từ nhà máy và khẳng định “chỉ lỗi 1 lô” duy nhất, các lô khác đều “đạt chuẩn”. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự hoang mang, thất vọng, cho rằng đơn vị phân phối và người quảng cáo sản phẩm trực tiếp cần có trách nhiệm kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn.
Kem Chống Nắng Hanayuki Sunscreen Body
Chỉ 9 ngày sau vụ dầu gội bị thu hồi, ngày 16/5, Cục Quản lý Dược tiếp tục ban hành Quyết định số 442/QĐ-QLD, đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body (số lô 0010125). Lý do thu hồi là kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM cho thấy chỉ số chống nắng trên nhãn (SPF 50) không phù hợp với kết quả kiểm nghiệm thực tế của mẫu thử (SPF: 2,4).
Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo khả năng chống lại tia UVB, nguyên nhân gây cháy nắng và góp phần gây ung thư da. SPF 50 có nghĩa là khả năng bảo vệ da gấp 50 lần khi không dùng kem chống nắng. Trong khi đó, SPF 2,4 gần như không có ý nghĩa bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, đặc biệt là vào buổi trưa.
Kết Luận
Những lùm xùm liên quan đến quảng cáo của Đoàn Di Băng và sản phẩm của thương hiệu Hanayuki đã gây ra sự hoang mang và thất vọng cho người tiêu dùng. Việc thu hồi liên tiếp các sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng đã làm lung lay niềm tin của công chúng. Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm và kiểm tra kỹ thông tin trước khi sử dụng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tiếp tục giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.