Ngày 21/5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã thông báo về tiến độ xử lý thông tin liên quan đến quảng cáo sữa Milo gửi đến Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế. Đây là một động thái quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ các quy định về quảng cáo thực phẩm.
Trước đó, vào ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai để làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại phường An Bình, TP Biên Hòa. Mục đích của cuộc họp là để xem xét và làm rõ nội dung quảng cáo của các sản phẩm nhãn hàng sữa Milo.
Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã trình bày về hai sản phẩm của mình: “thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” (được tự công bố vào ngày 27/12/2021) và “thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” (được tự công bố vào ngày 10/8/2022). Theo công văn của Cục An toàn thực phẩm, hai sản phẩm này không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.
Đại diện của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cũng xác nhận rằng họ chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”, còn các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin này.
Ngoài ra, công ty đã cung cấp một văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan đến nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp với giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học. Nghiên cứu này cho thấy sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
Trong thời gian chờ đợi hướng dẫn từ cơ quan chức năng, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng trên các phương tiện truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội và bảng quảng cáo. Đồng thời, công ty cũng yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2025 đến nay, họ đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm “sữa lúa mạch Milo của Nestlé” với nội dung “Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé” của Công ty CP CPM Việt Nam.
Trong tháng 1/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung “Milo bền bỉ hơn” có cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”. Bảng quảng cáo này bị xử lý do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.
Lực lượng chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam rà soát lại việc thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, họ lưu ý việc ký kết hợp đồng với các công ty đối tác thực hiện việc quảng cáo. Ngoài ra, công ty cũng được yêu cầu báo cáo giải trình bằng văn bản về quá trình từ khi thực hiện tự công bố sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” trước ngày 22/5.
Tóm lại, việc kiểm tra và xử lý hồ sơ quảng cáo sữa Milo tại tỉnh Đồng Nai là một phần quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã chủ động thực hiện các biện pháp để đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng, bao gồm việc ngừng quảng cáo và lên kế hoạch thay đổi bao bì. Độc giả có thể theo dõi thêm thông tin cập nhật từ COCC-EDU-VN để nắm bắt những diễn biến mới nhất về vụ việc này.