Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của thương hiệu mèo máy tại thị trường Việt Nam, đặc biệt vào thời điểm trước mỗi kỳ nghỉ hè. Đây là phần phim điện ảnh thứ 44, đồng thời đánh dấu kỷ niệm 45 năm thương hiệu Doraemon ra đời, và tác phẩm này nhanh chóng khuấy đảo phòng vé.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến hết ngày 23/5 (ngày công chiếu chính thức), bộ phim đã đạt doanh thu gần 50 tỷ đồng. Trước đó, trong 2 ngày chiếu sớm (17-18/5), phim đã vươn lên vị trí số 1 phòng vé khi thu gần 30 tỷ đồng với 285.577 vé bán ra.
Tại Nhật Bản, trong tuần đầu tiên công chiếu, bộ anime Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh đã đứng vị trí dẫn đầu trong doanh thu phòng vé với hơn 702 triệu yên, tương đương 571 nghìn vé. Phim đã thu về tổng cộng 4,6 tỷ yên và đứng đầu phòng vé Nhật Bản trong 6 tuần đầu tiên cho đến khi Thám tử lừng danh Conan: Dư ảnh của độc nhãn được phát hành.
Nhiều chuyên gia nhận định, phần thứ 44 của loạt phim điện ảnh Doraemon này sẽ vượt mốc 100 tỷ đồng, thậm chí đạt 200 tỷ đồng doanh thu khi rời rạp Việt.
Sức hút từ thương hiệu “quốc dân”
Sức hút và cơn sốt phòng vé tại thị trường Việt Nam của Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên phải khẳng định rằng, doanh thu ấn tượng của Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh có được ở thời điểm hiện tại đến từ chính thương hiệu “quốc dân” này.
Đối với khán giả Việt Nam, gần như không ai là không biết đến chú mèo máy đáng yêu Doraemon. Thương hiệu anime của Nhật Bản này đã gắn với tuổi thơ nhiều thế hệ khán giả Việt và cả châu Á nói chung.
Bằng chứng là mỗi năm khi chiếu phim tại rạp Việt, Doraemon đều thu về doanh thu khủng, tăng dần đều theo thời gian, thu hút hàng triệu lượt khán giả mua vé từ lớn đến nhỏ. Theo số liệu năm 2019, Doraemon: Nobita và Mặt trăng phiêu lưu ký từng mang về 25 tỷ đồng. Gần đây nhất vào năm 2024, phần phim thứ 43 – Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu – từng thu được 147 tỷ đồng. Hay Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời (2023) cũng thu 84 tỷ đồng (theo số liệu từ Box Office Vietnam).
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà đầu tư, chuyên gia truyền thông phim Ân Nguyễn cũng cho rằng, sức hấp dẫn của bộ phim bắt nguồn từ việc Doraemon là biểu tượng gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Đồng thời, bộ phim mang đến cốt truyện cảm xúc, hình ảnh chăm chút kỹ lưỡng gây ấn tượng mạnh với khán giả.
“Nhân dịp kỷ niệm 45 năm loạt phim điện ảnh Doraemon, tác phẩm lần này còn được đầu tư mạnh về phần nhìn và âm nhạc nên trở thành một trải nghiệm trọn vẹn. Về những ý kiến trái chiều dành cho một số phần lồng tiếng, tôi nghĩ đó không phải vấn đề lớn với đại đa số khán giả, vì các cảnh bị chê chỉ chiếm một phần nhỏ trong phim. Các vai chính của phim vẫn do các diễn viên lồng tiếng quen thuộc đảm nhận”, chuyên gia truyền thông phim Ân Nguyễn lý giải.
Nói về thời điểm phát hành, theo ông Ân Nguyễn, bộ phim có thuận lợi lớn khi ra mắt vào đầu hè, “khối nghỉ hè” đang có nhu cầu xem phim lớn. Một số khán giả người lớn cũng đang cần “đổi món” sau khá nhiều bộ phim chính kịch hoặc kinh dị gần đây.
Chuyên gia nhận định: “Với thành tích của phim, tôi dự đoán tác phẩm còn bùng nổ trong dịp 1/6 và đạt doanh thu hơn 150 tỷ đồng ở Việt Nam”.
Đồng quan điểm, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng, so với các phim hoạt hình khác, Doraemon có được một sức hút bền bỉ và lâu dài từ truyện cho đến phim, do đó hoàn toàn không có gì bất ngờ khi tập phim lần này của Doraemon vẫn có sức hút lớn với khán giả.
“Ngoài ra, có thể nói, ê-kíp sản xuất cũng đang dần thay đổi cách tiếp cận với đối tượng trẻ em ngày nay, khi làm cho câu chuyện trong tập phim mới nhất trở nên kịch tính hơn, đậm tính hành động… Điều mà chúng ta ít hoặc không tìm thấy một cách rõ ràng ở các phần phim trước đó”, chuyên gia cho hay.
Blogger Vinh Nguyễn cũng có những lời khen dành cho phần phim mới của Doraemon trên trang cá nhân. Anh chia sẻ: “Bộ phim mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc – đúng với tinh thần các truyện dài Doraemon trước đây. Việc phân bổ nhân vật và vai trò trong câu chuyện rất vừa vặn, thú vị và vô cùng đáng yêu. Ngay từ đầu phim, thông điệp cổ vũ tinh thần những người tự ti đã được khéo léo lồng ghép, dẫn dắt mạch cảm xúc một cách tự nhiên, để rồi chạm đến cao trào cuối phim. Đó là kiểu động viên nhẹ nhàng mà ai cũng mong muốn trao đi, cần nhận lại để thấy cuộc sống xung quanh mình luôn đầy ắp tình yêu thương và sự sẻ chia”.
Theo Blogger Vinh Nguyễn, 45 năm Doraemon, nhóm bạn vẫn ở đó, vẫn là những học sinh cấp 1, sinh hoạt cùng nhau trong thế giới sống động và bình thản. Không chỉ tồn tại trong truyện, phim, âm nhạc hay hình ảnh, họ còn sống mãi trong ký ức của trẻ con và cả những người đã từng là trẻ con.
“Tôi nhận thấy, dù có ‘chỉnh đốn’ lại tên gọi theo nguyên bản là Doraemon, nhưng hầu như tôi luôn nghe mọi người gọi chú mèo máy bằng cái tên ‘truyền thống’ rất Việt Nam là Đô-rê-mon. Như phiên bản truyện tranh lần đầu tiên được xuất bản ở Việt Nam từ năm 1992. Đó cũng là một ký ức khó phai mờ”, anh bày tỏ.
Kết luận
Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh đã chứng tỏ sức hút vượt trội của mình tại thị trường Việt Nam, không chỉ nhờ vào thương hiệu mạnh mẽ mà còn nhờ vào chất lượng nội dung và sự đầu tư kỹ lưỡng từ ê-kíp sản xuất. Với doanh thu ấn tượng và sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, bộ phim hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên những kỷ lục mới trong thời gian tới. Hãy cùng theo dõi và ủng hộ Doraemon trong những cuộc phiêu lưu tiếp theo.
Tài liệu tham khảo
- Box Office Vietnam: [link]
- Dân trí: [link]
- TAGGER: