Dự án Vành đai 4 TPHCM được áp dụng nhiều chính sách đặc biệt

Dự án Vành đai 4 TPHCM được áp dụng nhiều chính sách đặc biệt


Với đại đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án Vành đai 4 TPHCM được áp dụng nhiều chính sách đặc biệt - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi (Ảnh: QH).

Trước khi biểu quyết thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày các Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án.

Những chính sách đặc biệt của dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku quy định quy mô đầu tư khoảng 125km, chia thành 3 dự án thành phần.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.

Nghị quyết cũng nêu rõ, dự án được áp dụng 9 chính sách đặc biệt, bao gồm: Chính sách về trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần; Thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; Chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, bao gồm các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thực hiện dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, đồng thời cho phép chủ đầu tư dự án thành phần và chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai thực hiện đồng thời việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi…

Bên cạnh đó, còn có các chính sách về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Chính sách liên quan khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án…

Dự án Vành đai 4 TPHCM tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng

Dự án có quy mô hơn 159km, chia thành 10 dự án thành phần. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.400ha, trong đó diện tích thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.400ha. 

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 120.400 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 29.700 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.100 tỷ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.600 tỷ đồng.

Dự án chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029. Các dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng giảm doanh thu theo quy định.

Quốc hội cũng cho phép dự án được áp dụng một số cơ chế chính sách đặc biệt về khai thác khoáng sản như điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh, không phải lập dự án đầu tư…

Ngoài ra, các dự án theo hình thức đầu tư công được thực hiện tương tự dự án nhóm A. Các dự án thành phần theo hình thức PPP, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư. 

Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. 



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/du-an-vanh-dai-4-tphcm-duoc-ap-dung-nhieu-chinh-sach-dac-biet-20250627102050501.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *