Gỡ khó cho người dân Đồng Nai khi xe buýt kết nối TPHCM cắt lộ trình

Gỡ khó cho người dân Đồng Nai khi xe buýt kết nối TPHCM cắt lộ trình


Từ ngày 1/8, tuyến buýt 150 (Bến xe buýt Chợ Lớn – Bến xe Miền Đông mới) chính thức vận hành theo lộ trình mới. Sau đấu thầu, đơn vị khai thác được thay đổi từ Hợp tác xã vận tải 19/5 sang VinBus.

Một thay đổi đáng chú ý là tuyến này cắt bớt lộ trình đón khách tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu và Ngã ba Tân Vạn. Điểm đầu bến được lùi về Bến xe Miền Đông mới.

Từ ngày 1/8, tuyến xe buýt 150 không còn lộ trình qua Bến xe Ngã tư Vũng Tàu. Điểm đầu bến được dời về Bến xe Miền Đông mới (Đồ họa: Ngọc Tân).

Sáng 1/8, hành khách đến Bến xe Ngã tư Vũng Tàu để bắt buýt đã không còn thấy chuyến xe 150 xuất hiện. Nhiều người bất đắc dĩ phải đi xe ôm công nghệ đến Bến xe Miền Đông mới. Ngoài ra, hành khách bắt đầu sử dụng một số tuyến xe buýt liên tỉnh để trung chuyển giữa 2 địa điểm.

Như báo Dân trí đã phản ánh, việc thay đổi này gây bất tiện cho người dân tỉnh Đồng Nai. Phần lớn lượng khách truyền thống của tuyến buýt 150 là người dân xuất phát từ Bến xe Ngã tư Vũng Tàu để đi học, đi làm và khám bệnh tại TPHCM. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đã nắm được tâm tư của người dân tỉnh Đồng Nai có nhu cầu sử dụng tuyến xe buýt 150.

Nói về lý do tuyến xe cắt lộ trình, thay đổi vị trí đầu bến, vị này cho biết tuyến xe buýt 150 trước đây vận hành theo cơ chế đặt hàng, với một trạm dừng tạm đặt tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, khi chuyển đổi cơ chế từ đặt hàng sang đấu thầu, các trạm dừng của tuyến xe 150 chỉ được đặt trong địa giới TPHCM, không được đặt tại tỉnh bạn. Về pháp lý, TPHCM tổ chức đấu thầu xe buýt thì tuyến xe phải ở trong phạm vi TPHCM.

Với mong muốn giải quyết nhu cầu cho người dân phía Đồng Nai, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, có thể gửi văn bản cho tỉnh Đồng Nai để xin một vị trí đầu bến với đầy đủ cơ sở pháp lý (không phải là đầu bến tạm như Bến xe Ngã tư Vũng Tàu).

“Nếu UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý thì TPHCM tổ chức thêm một tuyến xe buýt liên tỉnh phục vụ bà con, tuyến này sẽ có trợ giá”, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM chia sẻ.

Hành khách sử dụng xe buýt 150 tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (Ảnh: Ngọc Tân).

Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, điểm cuối của tuyến buýt 150 đặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gây khó khăn cho công tác tổ chức đấu thầu và quản lý tuyến.

Do đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã chuyển điểm đầu bến về Bến xe Miền Đông mới, giúp đảm bảo tính pháp lý, tăng cường khả năng kết nối với các tuyến xe khách liên tỉnh, metro.

Về giải pháp hỗ trợ hành khách, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, các tuyến buýt liên tỉnh 60-1, 60-3 và 60-7 của Công ty Phương Trang có thể giúp hành khách di chuyển từ Đồng Nai đến Bến xe Miền Đông mới.

Tuy nhiên, đa phần hành khách ưa chuộng tuyến buýt 150 do được trợ giá, xe có sức chứa lớn, tần suất 5 phút một chuyến rất thuận tiện cho người đi học, đi làm. Trong khi đó, các tuyến xe liên tỉnh của Phương Trang sử dụng xe cỡ nhỏ, tần suất chuyến ít hơn và giá vé cao hơn.



Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/go-kho-cho-nguoi-dan-dong-nai-khi-xe-buyt-ket-noi-tphcm-cat-lo-trinh-20250801184419222.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *