Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giáo dục của cả nước với diện tích hơn 3.500km² và dân số hơn 8,5 triệu người, đang đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực giao thông. Thành phố không chỉ là nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương, mà còn là đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống hạ tầng đa dạng. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng vi phạm phổ biến.
Hà Nội dự kiến tăng mức phạt từ 1,5-2 lần đối với 107 hành vi vi phạm giao thông (Ảnh: Mạnh Quân).
Thực trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội
Theo dự thảo mới được công bố, tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội vẫn diễn ra thường xuyên, bao gồm các hành vi như không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều hoặc sai làn đường. Những hành vi này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn và ùn tắc.
Để giải quyết vấn đề này, UBND TP Hà Nội đã đề xuất tăng mức phạt đối với 107 hành vi vi phạm giao thông, dựa trên tiêu chí ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng và tính chất phổ biến của các hành vi vi phạm.
Đề xuất tăng mức phạt: Hướng đi mới cho giao thông đô thị
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy mức phạt hiện tại chưa đủ mạnh để răn đe người vi phạm. Do đó, Hà Nội dự kiến áp dụng mức phạt cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với quy định chung.
Cụ thể, Luật Thủ đô 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1, đã trao quyền cho HĐND thành phố Hà Nội quy định mức phạt cao hơn không quá hai lần so với mức do Chính phủ ban hành. Đối với các hành vi có mức phạt thấp, dự thảo đề xuất tăng gấp 2 lần; trong khi những hành vi nghiêm trọng sẽ bị tăng 1,5 lần.
Một số hành vi vi phạm sẽ bị tăng mức phạt theo đề xuất của UBND TP Hà Nội.
Mục tiêu dài hạn: Xây dựng văn hóa giao thông
UBND TP Hà Nội nhấn mạnh rằng việc tăng mức phạt không chỉ nhằm mục đích răn đe mà còn hướng tới xây dựng một nền văn hóa giao thông bền vững. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật pháp của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.
Dự thảo nghị quyết sau khi lấy ý kiến rộng rãi sẽ được trình lên HĐND thành phố và dự kiến có hiệu lực từ tháng 7 năm nay. Đây được xem là bước đi cần thiết để cải thiện tình hình giao thông tại thủ đô.
Việc tăng mức phạt được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông.
Kết luận
Việc tăng mức phạt giao thông tại Hà Nội là một giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông. Để đạt được hiệu quả lâu dài, mỗi cá nhân cần tự giác tuân thủ luật pháp và cùng nhau xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn. Hãy chia sẻ bài viết này để lan tỏa thông điệp ý nghĩa này đến cộng đồng!
Nguồn: dantri.com.vn